รพ.จิตเวชโคราช ไอเดียเริ่ด !! เสิร์ฟ “เครื่องดื่มสมุนไพรอารมณ์ดี ” ต้อนรับผู้ใช้บริการที่โอพีดี สร้างความผ่อนคลาย เป็นกันเอง !! พร้อมจัดเมนู “เจ” ให้ผู้ป่วยจิตเวชสายเจ ตลอด 9 วัน ส่งเสริมเกิดพลังใจ

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๑
รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ จัดเครื่องดื่มสมุนไพรอารมณ์ดี อาทิ น้ำอัญชัน น้ำเตยหอม ซึ่งเป็นฝีมือจากผู้ป่วยจิตเวชที่อาการดีแล้ว เป็นเวลคัมดริ้งค์ ดีต่อใจ ต้อนรับผู้ใช้บริการทุกคนที่แผนกผู้ป่วยนอกหรือโอพีดี สร้างความผ่อนคลาย เป็นกันเอง เริ่มตั้งแต่ 13 ก.ย. 2562 เป็นต้นมา ผลตอบรับเบื้องต้นดีมาก ช่วยจุดประกายความหวังผู้ป่วยและญาติได้เกินคาด พร้อมทั้งจัดเมนูเจ ให้ผู้ป่วยจิตเวชที่เคยถือศีลกินเจตลอดเทศกาลเจ 9 วันด้วย เพื่อคลายคิดถึงบ้าน ส่งเสริมให้เกิดพลังใจ ฟื้นคืนสู่สภาพปกติได้เร็วขึ้น

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล( รพ.) จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการพัฒนาของรพ.จิตเวชฯ ได้เร่งพัฒนาระบบบริการเพื่อให้เป็นที่พักใจของผู้ป่วยจิตเวชและญาติทุกคน มีบรรยากาศผ่อนคลาย อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน โดยได้เริ่มจัดเครื่องดื่มสมุนไพรช่วยให้อารมณ์ดี เช่น น้ำใบเตยหอม น้ำตะไคร้ใบเตย น้ำอัญชัน ซึ่งเป็นฝีมือการปรุงของผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวอยู่ในหอผู้ป่วยและอาการสงบดีแล้ว เพื่อให้บริการต้อนรับหรือเป็นเวลคัมดริ้งค์ (welcome drink)แก่ผู้ป่วยและญาติทุกคนที่มาตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกหรือที่เรียกว่าโอพีดี สร้างความผ่อนคลาย และสร้างความรู้สึกเป็นกันเอง เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ70 เดินทางมาจากจ.ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ส่วนที่เหลือ อยู่ในจ.นครราชสีมา ได้เริ่มทดลองบริการตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2562 เป็นต้นมา โดยให้บริการสัปดาห์ละ 1 วัน คือวันจันทร์

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวว่า การจัดเวลคัมดริ้งค์ครั้งนี้จะให้ผลดีหลายประการ ประการแรกคือการสร้างประทับใจผู้ใช้บริการตั้งแต่ก้าวแรก ประการที่2. เป็นวิธีการส่งเสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงและผ่านการบำบัดฟื้นฟูด้านต่างๆจนอาการดีขึ้นพร้อมจะกลับสู่ชุมชน ซึ่งการทำน้ำสมุนไพรอารมณ์ดีนี้อยู่ภายใต้ความร่วมมือดูแลของทีมสหวิชาชีพ ทั้งพยาบาล นักอาชีวบำบัด แพทย์แผนไทยและนักโภชนาการ เป็นไปตามหลักของการคืนสู่สุขภาวะและใกล้เคียงกับการใช้ชีวิตจริงที่สุด ผู้ป่วยมีความรู้สามารถนำกลับไปใช้ดูแลตัวเองและคนในครอบครัวที่บ้านได้ทั้งทำดื่มเอง ทำขายสร้างรายได้ หรือใช้เป็นจิตอาสาในชุมชนตามโอกาสต่างๆจะสร้างความภาคภูมิใจ ขณะเดียวกันคนในชุมชนได้รับรู้และเข้าใจผู้ที่ป่วยทางจิตดียิ่งขึ้นว่าเป็นบุคคลที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้มีอันตรายเหมือนอย่างเข้าใจ ทำให้เกิดการยอมรับและลดการตีตราหรือลดรอยมลทินแก่ผู้ป่วยได้ในที่สุด

"จากการประเมินผลในเบื้องต้น พบว่าเสียงตอบรับดีมากเกินคาดหมาย โดยเฉพาะผู้ป่วยและญาติที่มาใช้บริการและได้ดื่มเครื่องดื่มสมุนไพร หลายรายได้มองเห็นความหวัง เนื่องจากได้เห็นและสัมผัสศักยภาพของผู้ป่วยจิตเวชว่าสามารถกลับมาทำสิ่งเหล่านี้ได้จริงหลังจากได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพได้ไม่ต่างไปจากคนปกติทั่วไป ส่วนด้านผู้ป่วยที่ปรุงน้ำสมุนไพรก็มีความสุขใจ ปลื้มใจ ซึ่งรพ.จะประเมินผลโครงการนี้ในเดือนธันวาคม 2562 และจะขยายผลเพิ่มบริการทุกวันในวันราชการตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป ขณะเดียวกันอาจพัฒนาให้ผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลและมีอาการดีแล้ว มาเป็นจิตอาสาช่วยให้บริการเครื่องดื่มสมุนไพรอารมณ์ดีที่แผนกผู้ป่วยนอกด้วย ซึ่งจะเปรียบเสมือนเป็นสถานที่ฝึกการใช้ชีวิตจริงในสังคม เพื่อสร้างความมั่นใจ ความเข้าใจ ความภาคภูมิใจ เตรียมพร้อมการใช้ชีวิตจริงเมื่อกลับไปอยู่ในชุมชนด้วย" นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวต่อไปว่า สำหรับในช่วงเทศกาลกินเจในปีนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2562 ถึง 7 ตุลาคม 2562 รพ.จิตเวชฯได้จัดเมนูอาหารเจตามหลักโภชนาการเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชที่ยังอยู่ในระยะการฟื้นฟูสมรรถภาพและมีความต้องการกินเจเนื่องจากเคยปฏิบัติในช่วงก่อนที่จะป่วย ซึ่งมีเฉลี่ยวันละประมาณ 10 คน เพื่อให้สามารถกินเจได้ตลอด 9 วันเช่นกัน จะช่วยให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้าน และอาหารเจก็ไม่มีผลเสียต่อการรักษา ผู้ป่วยจะเกิดความสุขใจที่ได้ปฏิบัติตามความต้องการ เกิดพลังใจ ความเชื่อมั่น ส่งผลดีต่อการฟื้นคืนสู่สภาพปกติได้เร็วขึ้น นอกจากนี้อาหารเจยังมีผลช่วยให้ระบบการขับถ่ายของผู้ป่วยดีขึ้นด้วยเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผัก ผลไม้

ทั้งนี้ที่แผนกผู้ป่วยใน ขณะนี้ฝ่ายโภชนาการได้จัดอาหารให้ผู้ป่วย 3 มื้อ และจัดเครื่องดื่มที่มีสารสำคัญเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วย เช่น น้ำเต้าหู้ น้ำเต้าหู้อัญชันเป็นอาหารว่าง ซึ่งมีสรรพคุณที่ช่วยลดภาวะเครียด เนื่องจากสารสีในดอกอัญชันมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการผ่อนคลายความเครียด ลดอาการวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับและบำรุงสมอง ส่วนสารเลซิทินในถั่วเหลืองช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทได้ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital