กรม สบส.ผนึกกำลัง 2 หน่วยงาน สร้างแอพพลิเคชั่นให้ อสม.ใช้ปราบไข้เลือดออก

พุธ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๕๑
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ผนึกกำลังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด พัฒนาแอพพลิเคชั่นให้อสม.ดำเนินงานป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้เลือดออกผ่านระบบออนไลน์ ลดขั้นตอนการทำงาน สามารถติดตาม และส่งรายการไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้อย่างรวดเร็ว รับทราบข้อมูลแบบเรียลไทม์

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมสนับสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมผนึกกำลังกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ร่วมกันพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านวิชาการ งานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันผ่านแอพพลิเคชั่นอสม.ออนไลน์ ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้กับ อสม. เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน ได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มทักษะการใช้เทคโนโลยี การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง และ อสม.ก็มั่นใจในการดูแลสุขภาพของประชาชน และผู้ป่วยในชุมชนได้มากยิ่งขึ้น สร้างความเข้มแข็งในระบบสุขภาพภาคประชาชน

นพ.ณัฐวุฒิ อธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า แอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ จะเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของอสม.ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหนะได้มากขึ้นช่วยให้ อสม. เป็น อสม.หมอประจำบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย ส่งต่อข้อมูลที่เป็นปัจจุบันไปยังหน่วยบริการสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยสามารถประมวลผล และรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ กรม สบส.ยังได้จัดทำแอพพลิเคชั่น SMART อสม. เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสารให้ความรู้กับประชาชน ถึงภัยที่มีผลต่อสุขภาพทำให้ อสม. 1.04 ล้านคน ได้รับข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง และครบถ้วนเพื่อการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน และยังเป็นการลดค่าใช้จ่าย และเปลี่ยนการรายงานผลการปฏิบัติงานทางกระดาษ เป็นการรายงานผลผ่านแอพพลิเคชั่น ทำให้สามารถลดปริมาณการใช้กระดาษในหน่วยงาน ซึ่งเป็นการช่วยลดปัญหาโลกร้อน ลดปริมาณขยะในหน่วยงานได้อีกทางหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ