คนวัยทำงานต้องระวัง ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่งผลให้เกิดอาการปวดตามร่างกาย

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๐
ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนวัยทำงานส่วนใหญ่ทำงานในรูปแบบอยู่ในพื้นที่จำกัด นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่งผลให้เกิดอาการปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย บ้างก็ปวดหลัง ไหล่ คอ ซึ่งอาการเหล่านี้ในปัจจุบันไม่ได้เกิดแค่พนักงานออฟฟิศ แต่ยังเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่เล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นระยะเวลานานเกินไป

พญ.รมณัฏฐ์ โรจนสุทธิ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า โดยระยะเริ่มต้นมักจะเริ่มจากมีอาการปวดเมื่อยหรือตึงล้าขณะหรือ หลังทำงาน มีอาการเจ็บ ตึงและชาตามอวัยวะที่เป็น แต่เมื่อได้ยืดเปลี่ยนอิริยาบถหรือได้พักก็ดีขึ้น ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง อาการปวดจะหายยากขึ้น และอาจเกิดความเสี่ยงทำให้เป็นหมอนรองกระดูกเสื่อมทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังคด กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ตามมาได้ เป็นต้น

การลดอาการเจ็บปวด สามารถทำได้โดยการเริ่มจากตนเอง ปรับเปลี่ยนท่าทางการนั่งนอนที่เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายเป็นระยะระหว่างการทำงานหรือกิจกรรมที่ทำติดต่อกันเป็นเวลานาน และควรผ่อนคลายความเครียด เพราะจะช่วยให้ไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม แต่ถ้าหากอาการปวดยังไม่ดีขึ้น ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามามีบทบาทในการรักษาอย่างมาก หนึ่งวิธีการที่จะสามารถช่วยลดอาการปวดได้ก็คือ เครื่อง Shockwave เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาอาการปวดเรื้อรัง ซึ่งกระบวนการรักษาของเครื่องนี้จะทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ โดยจะมีการส่งผ่านคลื่นกระแทก เข้าไปในบริเวณที่มีอาการปวดเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บใหม่ในบริเวณกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่มีอาการปวดอักเสบเพื่อตัดวงจรการอักเสบเรื้อรังและกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อใหม่ รวมถึงจะมีการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสาร ลดปวด ลดอักเสบ ทำให้สามารถลดอาการปวดได้ทันทีหลังรักษา ซึ่งจำนวนครั้งในการรักษาจะอยู่ที่ประมาณ 3 - 6 ครั้ง แล้วแต่ความรุนแรงของอาการปวดและระยะเวลาที่เป็นมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้