“ไฝ” สัญญาณอันตราย รู้ไว้ใช่ว่า? บอกลาพี่ “มะเร็ง”

พุธ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๑
ไฝ เกิดขึ้นจากอะไร? เรามีคำตอบมาบอกให้ ไฝเกิดขึ้นจาก เซลล์เม็ดสี หรือ เมลาโนไซต์ (Melanocytes) ไปทำหน้าที่ผลิตสารสีให้ผลเป็นสีผิวที่แตกต่างกัน และมารวมตัวกันเป็นกลุ่มจนเกิดเป็นเม็ดไฝขึ้นมา ถือเป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ผิวหนังทั่วไป มีทั้ง 'ไฝธรรมดา' และ 'มะเร็งไฝ' เพราะมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยให้สังเกตลักษณะของไฝ ที่อาจจะถึงขั้นอันตรายจนถึงกลายเป็นมะเร็งของผิวหนังได้ ไฝที่ดีจะไม่มีหลายหลายสี หากมีสีมากกว่า 1 สีเมื่อไหร่ เข้าข่ายมีสิทธิ์ที่จะเป็นไฝที่ผิดปกติได้

ลักษณะของไฝโดยทั่วไป จะมีลักษณะกลมๆ มนๆ ธรรมดามีขอบเขตที่ชัดเจน สมมาตรกัน ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ด้านบนด้านล่างต้องสมมาตรกัน เหมือนเวลาเราพับกระดาษ ทั้งสองมุมต้องคล้ายๆ กันเหมือนกัน คือลักษณะของไฝที่เป็นไฝปกติ

ลักษณะของไฝที่เป็นอันตราย คือลักษณะของไฝที่ไม่สมมาตรกัน มีลักษณะที่ยึกๆ งอๆ ด้านบนกับด้านล่างมีความแตกต่างกัน บอกขอบเขตได้อย่าง เป็นแบบที่ต้องควรพิจารณา อาจจะต้องไปพบแพทย์ผิวหนัง

หรือเปรียบเทียบลักษณะที่เป็นปกติ กับ ผิดปกติแบบง่ายๆ คือ

ปกติ ผิดปกติ (มีสิทธิ์เป็นมะเร็งไฝ)

สมมาตร ไม่สมมาตร

ขอบเขตชัดเจน ขอบเขตไม่ชัดเจน

สีผิวสม่ำเสมอ สีผิวหลากสี

มีขนาดน้อยกว่า 6 มม. มีขนาดมากกว่า 6 มม.

ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

ไฝ มีขึ้นได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง ไม่แบ่งเชื้อชาติถ้าอยู่ในกลุ่มที่มีปัจจัยเสริมให้เป็นได้ โดยเฉพาะเรื่องของพันธุกรรม อะไรก็ตามที่เป็นความผิดปกติของชั้นผิวหนังที่เป็นก้อน เป็นลักษณะก้อนที่นูนขึ้นมา มีพื้นผิวเรียบหรือขรุขระ ขึ้นมาให้เราเห็นว่า มีความนูนขึ้นมาด้านบน ลักษณะเป็นก้อน หรือว่ามีลักษณะขึ้นนูนจากด้านล่าง จะมีลักษะเป็นก้อนเหมือนกัน อันนี้ คือลักษณะของไฝ ไม่ควรมีขนาดเกิน 6 มม. ถ้าใหญ่ขึ้นกว่านี้ ไม่โอเคแน่นอน ไฝจะใช้เวลา 10 ปี ขึ้นไป ในการโตขึ้นอย่างช้าๆ

วิธีการรักษา คือ การนำเทคโนโลยีเลเซอร์ที่มีความละเอียดสูงเข้ามาทำการรักษา เพราะสามารถควบคุมพลังงานได้ทำให้มีความแม่นยำ โดยไม่สร้างความเสียหาย ให้ กับเนื้อเยื่อโดยรอบ ไม่มีเลือดออก และไม่จำเป็นต้องเย็บแผล และไม่ทำให้เกิดแผลเป็น ทั้งนี้อาจรวมถึงการจี้ด้วยไฟฟ้า แต่การจี้ไฟฟ้าสามารถทำได้ก็จริง แต่ไม่สามารถความคุมความแม่นยำได้ดี จึงมีโอกาสเป็นแผลเป็นได้มากสุด หรือทำการผ่าตัด

ทำความรู้จักกับไฝ ลักษณะแบบใดปลอดภัย และ ลักษณะอันตรายถึงชีวิต คลิก https://www.youtube.com/watch?v=JA3yyeggzN8

การรักษาของ BSL Clinic เป็นการใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีความละเอียดในการรักษา คือ คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ หรือ CO2 Laser คุณหมอต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์ในการรักษาเพราะต้องรู้ถึงระดับความลึกที่ควรจะยิงแสงเลเซอร์ลงไปเพื่อไม่ให้เป็นหลุม โดยจะไม่ยิงเลเซอร์ให้ลึกเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดรอยแผลเป็น แต่ตัดให้พอดีผิวเพื่อให้เกิดความเนียนที่สุด และขั้นตอนการการแต่งแผลให้สวยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยแผลเป็นทำให้ผิวเรียบเนียน หลังจากทำการรักษาในครั้งแรกแพทย์จะให้คนไข้รอประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อให้รากของไฝค่อยๆ ดันตัวขึ้นมา แล้วนัดทำการเลเซอร์ซ้ำ จึงเป็นการรักษาจนกว่าที่รากไฝจะหมดไป และเพื่อไม่ให้เกิดรอยแผลเป็น

หลังการรักษาจะเหลือเป็นรอยสีชมพูจางๆ หลังทำจะเป็นสะเก็ดอยู่ประมาณ 5-7 วัน ถ้าเป็นที่ตัว ก็อาจจะใช้เวลา 10-14 วัน จากนั้นสะเก็ดก็จะหลุดออก กลายเป็นเนื้อสีชมพู หลังจากนั้นรอประมาณสัก 2 เดือน สีผิวก็จะกลับคืนกลายเป็นสีผิวปกติ หรือถ้าคนไข้บอกว่าไม่อยากเลี่ยงแดด ไม่อยากอะไรเลย ก็ได้แต่บางคนจากผิวสีชมพูก็อาจเป็นสีเข้มขึ้นได้ เพราะเมื่อไปโดนแดดก็จะเข้มขึ้น แต่ก็จะค่อยๆ หายไปเองภายในระยะเวลา 6 เดือน

ประเด็นหลักๆ ของการรักษา คือ เป็นการรักษาด้วยเลเซอร์ ที่ให้ผลการรักษาที่ตอบโจทย์และให้ผลการรักษาที่ไม่เกิดรอยแผลเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไข้ต้องการมากที่สุดในการรักษา เรียกได้ว่า เลเซอร์ คือคำตอบของทุกสิ่งที่ต้องการจริง ทำให้ เลเซอร์ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือของการรักษา แต่เป็นคีย์เวิร์ดของ BSL Clinic ที่เป็นเครื่องยืนยันว่า เรามีประสบการณ์การรักษา ที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็นน้อยที่สุดจริง

เพราะฉะนั้นสังเกตไฝที่ขึ้นอยู่ตามตัวของเราว่าเป็นแบบไหน ห่างไกลกับ พี่มะเร็งแน่นอนค่ะ แต่ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำสอบข้อมูลกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ที่ BSL Clinic ได้เลยค่ะ

การรักษาง่ายกว่าปล่อยให้ลาม เพราะผลสุดท้ายจะกลายเป็น "มะเร็ง" ได้

ปรึกษาเรื่องไฝกับ บีเอสแอล จองคิวได้ที่

ทักไลน์แชท : https://line.me/ti/p/@bslclinic

ทักแชท : m.me/bslclinic

BSL เปิดให้บริการ 3 สาขา

สีลม โทร. 02-235-8858, 09-8289-7805

สุขุมวิท โทร.02-052-4605, 06-3923-6862

สามย่าน โทร.02-235-2323

ช่องทางการติดต่อ

Website : www.ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง.com

FB : www.facebook.com/bslclinic/

Line : @bslclinic

IG : bsl_clinic

Twitter : BSLBANGKOK

Blockdit: BSL Clinic

Youtube Channel : BSL CLINIC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4