“ฝ้า” เป็นง่าย แต่หายไม่ยาก แค่รู้จักรักษาและป้องกันให้ถูกวิธี

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๒
"ฝ้า" เป็นสิ่งที่สาวๆ หรือแม้กระทั่งหนุ่มๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้องมาขึ้นบนหน้าฉัน แต่… เจ้าฝ้ามีความดื้อมากกว่าที่เราคิด ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ มักขึ้นมาแบบไม่เกรงใจกันเลย เพราะฉะนั้น BSL Clinic มีสตอรรี่เรื่อง "ฝ้า" มาฝาก

การรู้เท่าทัน "ฝ้า" คือสิ่งที่ทุกคนควรรู้ หากมีอาการไปแล้ว ไม่ต้องไปกังวล ด้วยวิวัฒนาการของการรักษาในปัจจุบัน สามารถทำให้ฝ้าจางลงและไม่กลับมาเข้มขึ้นอีกได้ การทำเลเซอร์ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว ด้วยใช้เวลาในการรักษาแบบทันใจ ไม่ต้องรอผลการรักษาที่นานอย่างที่คิด

ฝ้า เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายใน คือ เกิดจากฮอร์โมน โดยเฉพาะสาวๆ ที่กิน & ฉีด ยาคุม หรือช่วงที่ตั้งครรภ์ ทำให้ฮอร์โมนมีส่วนไปกระตุ้นให้เม็ดสีใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ จึงทำให้ฝ้าเข้มมากกว่าเดิม แต่ไม่ต้องกังวลใจไปพอร่างกายมีการปรับสมดุลที่เหมาะสมแล้ว ก็มีโอกาสที่ฝ้าจะจางลงและหายได้

ปัจจัยภายนอก คือ แสงแดด! ด้วยแรงของแสงแดดที่แผดกล้าในบ้านเรา หมวกเอย แว่นตาเอย บางทีก็รับมือกับแสงแดดไม่ไหวเหมือนกัน แม้แต่ครีมกันแดดบางทีก็พ่ายแพ้แก่แสงแดดจริงๆ เคสแสงแดดเป็นเคสที่พบกันโดยตรงและบ่อยครั้ง ทำให้เซลล์เม็ดสีในผิวหนังได้รับการกระตุ้นให้ผลิตเม็ดสีเพิ่มขึ้น ผิวจึงเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น คือ มีฝ้าเป็นปื้น บริเวณสองข้างแก้ม ลักษณะส่วนใหญ่จะเป็นแบบสมมาตร คือ เป็นทั้งสองข้าง หรือบางคนเป็นบริเวณที่หน้าผากก็ได้

นอกจากสองปัจจัยหลักดังกล่าว รู้ไหมว่าในผลิตภัณฑ์เพิ่ม+เติมความสวย ที่ใช้กันอยู่ทุกวัน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เปรียบเป็นภัยร้ายใกล้ตัว อย่างเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของ สารปรอท สารหนู สารโฮโดรคีโนน สารอันตรายเหล่านี้ใช้ตอนแรกหน้าจะขาวใสในเวลาอันรวดเร็วมาทำให้หลายๆ คนติดใจ แต่เมื่อเวลาที่เราใช้ไปนานๆ จะทำให้เกิดลักษณะของฝ้าถาวร ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้า+หน้าพัง หรือแม้แต่การทำทรีทเมนต์ขัดหน้า ลอกหน้า ถูหน้า การรบกวนผิวด้วยทรีทเมนต์นี้นำไปสู่การทำให้ผิวหน้าแพ้ง่าย บางแดง ไวต่อแสงแดด มีเส้นเลือดฝอยเล็กๆ ขึ้นที่ผิวหน้า และนำไปสู่การเกิดฝ้าเส้นเลือดได้ด้วยเช่นกัน

ยังมีอีกปัจจัยที่จะนำไปสู่การเป็นฝ้าได้ คือ แสงจากหลอดไฟหรือแสงจากจอคอมพิวเตอร์ แม้มีผลค่อนข้างน้อยที่จะทำให้เกิดฝ้าได้ แต่ผลวิจัยที่ออกมา ณ ปัจจุบันนี้ ออกมาว่า แสงทั้งสองสามารถกระตุ้นทำให้เกิดฝ้าได้ แม้ว่าจะน้อยก็ตามที่ แต่ก็ทำให้เกิดฝ้าได้อย่างแน่นอน

ฝ้าถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิดด้วยกัน คือ ฝ้าลึก ฝ้าตื้น และ ฝ้าผสม ใครจะเป็นฝ้าแบบไหน ก็ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่าไปใช้ verb to เดา ว่าตัวเองเป็นฝ้าแบบไหน รักษากันไม่ถูกวิธีหน้าพังเพิ่มขึ้น แล้วจะเสียใจ!! ประเภทของฝ้า ยังมี "ฝ้าถาวร" ที่เกิดจากสารเคมีบางอย่างที่ทำให้เกิดฝ้าถาวรอีกด้วย

การเกิด "ฝ้า"เป็นเพราะเซลล์ในการสร้างเม็ดสีมันเสื่อมสภาพไป เราลองดูง่ายๆ ว่า ฝ้าไม่เคยเกิดในเด็กทารก แปลกไหม ทำไมฝ้าไม่เคยเกิดในเด็กทารก ไม่เคยเกิดในเด็ก 5 ขวบ 10 ขวบ ที่เราเห็น คือ กระ แต่ไม่เคยเกิดฝ้า ฝ้าเกิดขึ้นจากส่วนหนึ่งของเซลล์มีความเสื่อมสภาพไป ฝ้าส่วนใหญ่มักจะเกิดในคนอายุคนระหว่าง 20-30 ขึ้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงอายุ 35 ขึ้นไป ดังนั้น เราจะใช้เซลล์เข้าไปซ่อมในบริเวณนั้นๆ เพื่อให้เซลล์มีการฟื้นกลับมามีชีวิตใหม่ หรือว่าฟื้นการทำงาน ทำให้เซลล์แข็งแรงขึ้น

ถ้าเป็นฝ้าแล้วจะรักษาด้วยวิธีไหนดี มี 6 ขั้นตอนการรักษา

เลเซอร์ลดเม็ดสี - เป็นการใช้เลเซอร์ซึ่งมีความจำเพาะเจาะจงกับเม็ดสีฝ้าโดยเฉพาะ โดยการทำให้เม้ดสีฝ้าแตกออก จากนั้นตัวเม็ดเลือดขาวจะมาเก็บกิน สีผิวก็จะขาวใสและสม่ำเสมอขึ้น ที่สำคัญไม่ทำลายผิวด้านบนให้บางลง

เลเซอร์ดึงเม็ดสี - เป็นเลเซอร์ที่ลงไปทำงานใต้ผิวหนังบริเวณชั้นหนังแท้สำหรับดึงเม็ดสีออกและฟื้นฟูสภาพผิวเพื่อให้ผิวเรียบเนียนและกระจ่างใส สร้างผิวใหม่และกระตุ้นผิวให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นคอลลาเจนให้เกิดขึ้นมาใหม่ หลังรักษาผิวจะออกสีแดงๆ อมชมพูประมาณ 3-5 วัน หลังทำคนไข้สามารถแต่งหน้าหรือออกจากบ้านใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เลเซอร์ฝ้าเส้นเลือด - เป็นการใช้เลเซอร์ที่มีความเฉพาะเจาะจงกับเส้นเลือด ไปทำให้เส้นเลือดฝอยนั้นหดตัวและกำจัดการส่งอาหารที่ไปหล่อเลี้ยงฝ้าโดยตรง วิธีนี้จึงถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติการรักษาฝ้าแบบเดิมๆ เพราะรักษาฝ้าจากต้นเหตุที่เกิดจากเส้นเสือดฝอยที่ส่งอาหารไปหล่อเลี้ยงฝ้านั่นเอง จากงานวิจัยการรักษาด้วยเลเซอร์นี้ยังช่วยเพิ่มอิลาสตินใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเรียบเนียนและขาวใสขึ้นอีกด้วย

เซลล์ซ่อมเซลล์ - ใช้เซลล์ต้นกำเนิดของดีที่มีอยู่ในตัวเราที่เรียกกว่าโกรทแฟคเตอร์ไปซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นการพลิกฟื้นเซลล์ผิวให้กลับมาแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้แล้วยังช่วยให้การสร้างเม็ดสีฝ้านั้นลดลงฝ้าจึงจางลง จึงเป็นวิธีการรักษาเพื่อผลการรักษาที่ดีในระยะยาว

BSL'sMeso-White - เป็นวิธีที่ลดการสร้างและลดการส่งผ่านเม็ดสีดำ (ฝ้า) สู่ผิวหนังชั้นบนด้วยการผลักตัวยาลงไปใต้ผิวหนัง แล้วไปทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงตัวฝ้าลดลงได้อย่างปลอดภัย และเป็นการจางลงแบบในระยะยาวฝ้าไม่กลับมาเข้มเหมือนเดิม

Skinesia - ผลิตภัณฑ์หรือตัวครีมในการหยุดยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีดำได้ครบทุกขั้นตอนมีความปลอดภัย ซึ่งยู่ภายใต้การดูแลสั่งจ่ายจากคุณหมอ

6 ขั้นตอน โปรแกรมการรักษาฝ้าแบบผสมผสาน ที่สุดของบีเอสแอลhttps://www.youtube.com/watch?v=JAK6zP0M9ck

แต่ไม่ต้องตกใจไป ว่าทำไมโปรแกรมการรักษาเยอะจัง ต้องทำทุกโปรแกรมไหม ไม่ต้องงงงงง! เพราะคนไข้แต่ละคนมีอาการของการเป็นฝ้าที่แตกต่างกันกัน เพราะฉะนั้น! ขั้นตอนการรักษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้วินิจฉัยสภาพผิวหน้า วิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเกิดฝ้า ว่าควรรักษาขั้นตอนไหนบ้าง เป็นการดีที่สุด

หลังจากทำเลเซอร์ อาจมีอาการที่ผิวไวต่อแสง พยายามงดกิจกรรมกลางแสงแดด ทาผลิตภัณฑ์หรือยาที่ทางแพทย์จัดให้ และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

การป้องกัน คือการทาครีมกันแดด ที่มีส่วนป้องกัน UV และมีค่า SPF 50 ขึ้นไปเพราะแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่จะไปกระตุ้นทำให้เซลล์เม็ดสีใต้ผิวหนังผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น ผิวจึงเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น การทาที่เห็นผล คือ ให้ทา 2 รอบ ระยะห่างกัน 20 นาที แล้วค่อยออกจากบ้านหลังจากนั้นอีก 4-6 ชั่วโมง ให้ทาอีก 1 ครั้ง อย่างน้อยต้องทา 2 ครั้ง เช้า - บ่าย และทาครั้งหนึ่ง ทาอย่างน้อย 2 รอบ นอกจากนั้นพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามิซี วิตามินเอและบี มีมากในผักและผลไม้

การรักษาฝ้าที่ดี คือ เราต้องป้องกันไม่ให้ฝ้าเข้มขึ้น แต่จะทำยังไงให้ฝ้าจางลง และเมื่อหยุดการรักษาจะไม่กลับมาเข้มขึ้นเหมือนเดิม นี่คือ สิ่งที่ดีที่สุดในการรักษาฝ้า

คุณหมอเตือน !!! รู้เท่าทันสาเหตุการเกิดฝ้า ป้องกันไว้ง่ายกว่ารักษาhttps://www.youtube.com/watch?v=B3TD8yeMqPY

อยากรู้ไหม...BSL รักษาฝ้าอย่างไร ไม่ให้หน้าบาง https://goo.gl/cagL4J

คิดจะเซย์กู๊ดบายจาก "ฝ้า" หาคำตอบได้ที่ BSL

ทักเฟสบุคแชท : m.me/bslclinic

ทักไลน์แชท : https://line.me/ti/p/@bslclinic

BSL เปิดให้บริการ 3 สาขา

สีลม โทร. 02-235-8858, 09-8289-7805

BTS ศาลาแดง ทางออก 4, MRT สีลม ทางออก 2 ศาลาแดงซอย 2

สุขมวิท โทร.02-052-4605, 06-3923-6862

BTS อโศก ทางออก 5, MRT สุขุมวิท ทางออก 3 อาคารไทม์สแควร์ ชั้น G

สามย่าน โทร.02-235-2323

MRTสามย่าน ทางออก 1 ตรงข้ามวัดหัวลำโพง

ช่องทางการติดต่อ

Website : www.ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง.com

FB : www.facebook.com/bslclinic/

Line : @bslclinic

IG : bsl_clinic

Twitter : BSLBANGKOK

Blockdit: BSL Clinic

YoutubeChannel : BSL CLINIC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้