จิตเวชโคราช แนะประชาชนใช้ “นวดไทย 7จุด ” จัดการอาการปวดหัวตื้อๆ คอ-บ่า -ไหล่ จากความเครียดรายวัน

ศุกร์ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๙
รพ.จิตเวชนครราชสีมา เผยความเครียดในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะคือปวดแบบตื้อๆ หนักๆ และ ปวดต้นคอ บ่าและไหล่ มักเป็นในช่วงบ่ายๆ แนะทางจัดการโดยใช้การนวดไทย กดเพียง7 จุดจะช่วยบรรเทาหายเครียด รู้สึกโล่ง ไม่ต้องพึ่งยา ทำเองได้ทันที แต่ต้องระวัง ห้ามทำขณะมีไข้ กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นโรคผิวหนัง ผู้ที่สนใจสามารถปรึกษาที่คลินิกแพทย์แผนไทยหมายเลข โทร 044-233999 ต่อ 65635 และ06-1023-6886 ในวันเวลาราชการ

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.) จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่าการใช้ชีวิตในปัจจุบันหลีกเลี่ยงกับความเครียดได้ยาก ถึงแม้ว่าความเครียดยังไม่จัดว่าเป็นโรคก็ตาม แต่สามารถทำให้เกิดความผิดปกติทางร่างกายได้ ที่พบได้บ่อยคือปวดศีรษะ ปวดต้นคอ ปวดไหล่ ซึ่งเป็นผลมาจากกล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งเนื่องมาจากผลของฮอร์โมนที่มีชื่อว่าคอร์ติซอล ( Cortisol) ที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียด และยังมีผลต่อจิตใจและพฤติกรรม เช่น หงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิทำสิ่งใด อารมณ์แปรปรวนง่าย จิตใจขุ่นมัว มีพฤติกรรมก้าวร้าวอาจตัดสินใจแบบชั่ววูบได้ อาการปวดศีรษะจากความเครียด มักพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวว่า ลักษณะของอาการปวดจากความเครียด จะปวดแบบตื้อๆ หนักๆ ตรงบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ หรือบริเวณท้ายทอย บางรายอาจปวดรอบๆศีรษะคล้ายถูกเข็มขัดรัด บางรายอาจปวดตื้อไปทั้งหัว ส่วนมากมักจะปวดช่วงบ่ายๆหรือช่วงเย็น ไม่มีไข้ และไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ความเครียดที่เกิดขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขและปล่อยไว้นาน สะสมไปเรื่อยๆ จะเพิ่มความเสี่ยงเกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังอื่นๆตามมาได้เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ขณะนี้รพ.จิตเวชฯได้จัดบริการ 2 รูปแบบคือแบบการแพทย์แผนปัจจุบัน เช่นการใช้ยาคลายกล้ามเนื้อ รวมทั้งการให้คำปรึกษาเพื่อหาสาเหตุและวิธีการแก้ไข และรูปแบบบริการโดยการนวดไทย ที่คลินิกการแพทย์แผนไทย โดยไม่ต้องกินยาคลายเครียดหรือยาแก้ปวด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.2562 เป็นต้นไป รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้ให้บริการคลินิกแพทย์แผนไทยเพิ่มในวันเสาร์อีก 1 วันตั้งแต่เวลา 8.30น-16.30 น.

ทางด้านนางสาววิภาวี ดลโสภณ แพทย์แผนไทยประยุกต์ หัวหน้าคลินิกแพทย์แผนไทย รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯกล่าวว่า วิธีจัดการกับอาการปวดที่เป็นผลมาจากความเครียดที่ได้ผลดีก็คือการนวดไทย แรงกดจากนิ้วจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง สุขสบายขึ้น และลดอาการปวดต่างๆลง หายเครียด เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยบริเวณต้นคอ บ่าและไหล่ สามารถทำได้เองและทำได้ทันทีเมื่อมีอาการ โดยมีเทคนิคการนวดเพื่อคลายเครียด 7 จุดหลักๆดังนี้

จุดที่ 1 .จุดระหว่างคิ้ว โดยใช้ปลายนิ้วชี้ หรือนิ้วกลาง กด 3-5 ครั้ง จุดที่ 2.คือจุดใต้หัวคิ้วทั้ง 2 ข้าง ใช้ปลายนิ้วชี้ หรือนิ้วกลาง กด 3-5 ครั้ง จุดที่3.คือจุดที่ขอบกระดูกท้ายทอย แบ่งเป็น 3 จุด ในระนาบเดียวกัน ประกอบด้วยจุดกลาง ใช้นิ้วหัวแม่มือกด 3-5 ครั้ง จากนั้นให้ประสานมือบริเวณท้ายทอย แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง2 ข้างกดที่ 2 จุดด้านข้างที่เหลือ พร้อมๆกัน 3-5 ครั้ง จุดที่4 ที่บริเวณต้นคอ โดยประสานมือที่บริเวณท้ายทอย แล้วใช้หัวแม่มือทั้ง2 ข้าง กดตามแนวข้างกระดูกต้นคอทั้ง2 ข้าง โดยกดไล่จากตีนผมลงมาถึงบริเวณบ่า ทำ3-5 ครั้ง จุดที่ 5 ที่บริเวณบ่า ให้ใช้ปลายนิ้วมือข้างขวา บีบที่ไหล่ด้านซ้าย สลับกับใช้นิ้วมือข้างซ้ายบีบที่ไหล่ด้านขวา โดยให้บีบไล่จากบ่าเข้าหาต้นคอ 3-5 ครั้ง จุดที่6. บริเวณบ่าด้านหน้า โดยใช้นิ้วหัวแม่มือข้างขวา กดที่จุด 3 จุด คือที่ใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขน

และจุดเหนือรักแร้ สลับกันทั้งด้านซ้ายและขวา ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง และจุดที่7. บริเวณบ่าด้านหลัง ซ้ายและขวา โดยใช้นิ้วมือที่ถนัดของมือขวาอ้อมไปกดที่จุดบนของกระดูกสะบัก ออกแรงกดที่บริเวณขอบสะบักข้างหลังซ้ายกดวนจากขอบสะบักด้านบนลงมาด้านล่างเป็นวงกลม และใช้มือข้างซ้ายกดที่จุดเดียวกันของบ่าข้างขวา ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง เช่นกัน

นางสาววิภาวี กล่าวต่อว่า เมื่อร่างกายเข้าสู่สภาวะผ่อนคลายก็จะกลับสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้หลักการนวดที่ถูกวิธีจะต้องใช้ปลายนิ้วที่ถนัดกดคือนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ หรือนิ้วกลาง การกดแต่ละครั้งใช้เวลานานประมาณ 10 วินาทีโดยค่อยๆเพิ่มแรงกดขึ้นทีละน้อย เวลาปล่อยก็ให้นานกว่าเวลากดและค่อยๆผ่อนแรงกดเช่นกัน แต่ละจุดควรนวดซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง ควรฝึกทำให้เป็นทักษะเพื่อใช้ดูแลตัวเองในเบื้องต้น แต่การนวดต้องระมัดระวัง โดยห้ามนวดขณะมีไข้ กล้ามเนื้ออักเสบ หรือเป็นโรคผิวหนัง เนื่องจากอาจทำให้อาการลุกลามได้ ประชาชนที่สนใจการนวดคลายเครียด สามารถขอรับบริการได้ที่คลินิกแพทย์แผนไทยของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯตั้งแต่เวลา 8.30-20.30น. หรือโทรปรึกษาได้ที่หมายเลข 044-233999ต่อ65635 และ06-1023-6886 ในวันเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้