ครัวจิตเวชโคราช เสิร์ฟเมนูอาหาร “คลีน” ผู้ป่วยจิตเวชทุกวันอังคาร ระบุมีคุณค่าบำรุงกายและใจ ต้านเศร้าชั้นเยี่ยม!!

พุธ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
รพ.จิตเวชนครราชสีมา จัดเมนูอาหารคลีน บริการผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวเฉลี่ยวันละ 300 คน ทุกวันอังคาร ระบุร่างกายจะได้รับคุณค่าโภชนาการครบถ้วน ถือเป็นอาหารต้านเศร้าชั้นเยี่ยม เนื่องจากการปรุงจะลดหวาน มัน เค็ม ใช้วัตถุดิบมีความสด ไม่ผ่านการแปรรูป โดยเฉพาะสารสีจากผักผลไม้เช่นในมะเขือม่วง กะหล่ำปลีม่วง มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี แถมยังมีไอเดียล้ำพัฒนาสูตรใช้น้ำซุปผัดผักแทนใช้น้ำมันด้วยชี้ประชาชนทุกครัวเรือนปรุงรับประทานเองได้ ต้นทุนไม่สูง

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ เป็นรพ.เฉพาะทางให้การดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่างหรือเขตนครชัยบุรินทร์ คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ ที่มีอาการป่วยทางจิตในขั้นรุนแรง ยุ่งยากและซับซ้อน ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวเฉลี่ย 300 คนต่อวันโดยใช้ระบบการดูแลแบบผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางมีทีมสหวิชาชีพหลายสาขาร่วมให้การดูแลฟื้นฟูทักษะทางด้านจิตใจและสังคม จนหายหรือทุเลา มีความปลอดภัยและพึงพอใจ สามารถกลับไปดำรงชีวิตอยู่ที่บ้านได้อย่างปกติสุข ใช้เวลาฟื้นฟูโดยเฉลี่ย 32 วันต่อคน ซึ่งยาวนานกว่าผู้ป่วยฝ่ายกายระหว่างที่อยู่รพ.มีนโยบายให้ทีมโภชนาการจัดเมนูอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ สอดคล้องกับโรค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้การรักษาของแพทย์มีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการข้างเคียงจากยารักษาทางจิตเวช เช่น ปัญหาน้ำหนักตัวเกิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคเรื้อรังให้แก่ผู้ป่วยได้ เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงโดยจะให้ความรู้แก่ญาติควบคู่ไปด้วยเพื่อให้สามารถดูแลด้านอาหารการกินของผู้ป่วยอย่างถูกต้องเมื่อออกจากรพ.แล้ว

ทางด้านนางจิรัฐิติกาล ดวงสา นักโภชนาการและหัวหน้ากลุ่มงานโภชนาการรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯกล่าวว่า กลุ่มงานโภชนาการ ได้จัดรายการอาหารเพื่อให้บริการผู้ป่วยจิตเวช ขณะนี้มีทั้งหมด 21 เมนู แต่ละเมนูจะสอดคล้องกับความต้องการภาวะโรคของผู้ป่วย และแผนการรักษาของแพทย์ โดยล่าสุดนี้ได้เพิ่มเมนูอาหารคลีน หรือคลีนฟู้ด (Clean food) ให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนรับประทานในวันอังคารทุกสัปดาห์ เนื่องจากอาหารคลีน เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ใช้วัตถุดิบที่สด สะอาดเน้นความเป็นธรรมชาติของอาหารเป็นหลักและไม่ผ่านขั้นตอนการปรุงแต่งหรือแปรรูป ปลอดสารพิษ ร่างกายจึงได้รับประโยชน์ทั้งกายและใจจากอาหารคลีนทั้ง 5 หมู่ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน วิตามิน เกลือแร่ สูงกว่าอาหารที่แปรรูปซึ่งมักจะสูญเสียสารอาหารเช่นวิตามิน แร่ธาตุต่างๆในระหว่างกระบวนการผลิต

" อาหารคลีน ถือเป็นอาหารต้านเศร้าชั้นเยี่ยม เนื่องจากการปรุงจะเน้นลดความหวาน เนื่องจากหากร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดคือ6ช้อนชาต่อวัน อาจมีผลต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าได้ และยังลดมัน ลดเค็ม ลดการใช้เครื่องปรุงรสต่างๆ โดยจะเน้นไปที่กลุ่มผักและผลไม้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกคือ 400กรัมต่อวัน นอกจากจะช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้นแล้ว ประการสำคัญสารสีตามธรรมชาติของผักและผลไม้ต่างๆ ยังมีผลช่วยบำบัดภาวะเจ็บป่วยทางด้านจิตเวชได้ด้วย เช่นกลุ่มผักผลไม้สีแดงเช่นแตงโม องุ่นแดง มะเขือเทศ จะให้สารสีไลโคปีน (Lycopene) และเบต้าไซซิน (Betacycin) มีส่วนช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม กลุ่มผักผลไม้ที่มีสีม่วงเช่นมะเขือม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง จะให้สารสีแอนโทไซยานิน (Anthocyanin ) มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี เป็นต้น" นางจิรัฐิติกาลกล่าว

นางจิรัฐิติกาลกล่าวต่อไปว่าหัวใจสำคัญของการจัดเมนูอาหารคลีนให้ผู้ป่วยของรพ.จิตเวชฯคือการใช้ผักสดปลอดสารพิษจากชุมชนในจ.นครราชสีมา การจัดเมนูจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและรายโรคของผู้ป่วย เป็นเมนูที่ทำง่ายๆลดการใช้เครื่องปรุงต่างๆ และที่สำคัญในเมนูประเภทผัด เช่นผัดผัก รพ.จิตเวชฯได้พัฒนาสูตร โดยใช้น้ำซุปแทนการใช้น้ำมันซึ่งให้รสชาติอร่อยไม่ต่างกัน เพื่อแนะนำให้ญาติผู้ป่วยนำกลับไปทำเองที่บ้านได้ด้วยเพราะต้นทุนอาหารคลีนนี้ไม่ได้แพงเหมือนที่เข้าใจกัน ตัวอย่างเมนูอาหารคลีน เช่นเมนูน้ำพริกผักสด/ผักต้ม แกงจืด ผัดผักต่างๆเป็นต้น ทั้งนี้กรณีประเภทอาหารธรรมดา ตามมาตรฐานผู้ป่วยจิตเวชชายจะต้องได้รับพลังงาน 1,800-2,400 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ผู้ป่วยจิตเวชหญิงจะต้องได้รับ 1,600 -2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน หากเป็นประเภทอาหารอ่อนเช่นข้าวต้ม โจ๊ก ให้พลังงาน1,400-1,600 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ