ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช รุกผลิตวัคซีนโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น เดินหน้าถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตให้ภาคเอกชน

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๖
"ไรฝุ่น" จัดเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิด "โรคภูมิแพ้" ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรที่เป็นโรคภูมิแพ้มากถึง 20-25% หรือคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ โดยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือเรียกง่ายๆ ว่า "โรคแพ้อากาศ" พบได้มากที่สุด และเป็นโรคที่สร้างปัญหาระยะยาว โดยเฉพาะปัญหาต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน เนื่องจากเป็นโรคเรื้อรังที่มีผลกระทบทั้งในด้านการทำงาน การเรียน อีกทั้งยังต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

"ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช" (The Siriraj Dust Mite Center for Services and Research) ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ทำการศึกษา วิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้จากไรฝุ่นมาเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่า เป็น 1 ใน 4 หน่วยงานทั่วโลกที่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับไรฝุ่นอย่างเบ็ดเสร็จครบวงจร ซึ่งสามารถผลิตไรฝุ่นในระดับกึ่งอุตสาหกรรม (semi-industrial scale) เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุตั้งต้นในการผลิตวัคซีนสำหรับโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น (mite allergen vaccine)

ปัจจุบัน ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชฯ และทีมนักวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กำลังรถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีในการผลิตไรฝุ่นและการผลิตวัคซีนสำหรับโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นไปยังภาคเอกชน เพื่อนำไปขยายขอบเขตการดำเนินการในระดับอุตสาหกรรมและต่อยอดเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการนำเข้าน้ำยาที่มีราคาสูงจากต่างประเทศ องค์ความรู้เหล่านี้นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะช่วยสร้างความยั่งยืน และยังตอบโจทย์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี สิ่งที่สามารถยืนยันถึงความสำเร็จและสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนได้เป็นอย่างดี นั่นคือ การได้รับทะเบียนยาวัคซีนสำหรับโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 แล้ว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ มาลัยนวล หัวหน้าศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า การดำเนินงานของศูนย์ฯ ดังกล่าวถือว่าเป็น "มิติใหม่" ของมหาวิทยาลัยที่นำผลวิจัยจากห้องปฏิบัติการไปสู่ภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกันนี้ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชฯ พยายามที่จะยกระดับการดำเนินงานของศูนย์ฯ ให้เป็น "ศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้จากไรฝุ่น (Center hub for R&D on dust mite allergy)" โดยสร้างเครือข่ายกับภาคเอกชนและหน่วยงานไม่แสวงกำไรต่างๆ ที่สนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมให้มีคุณภาพดีขึ้น เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อทำเป็นที่นอนและหมอนป้องกันไรฝุ่น เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ซึ่งอาจนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้ด้วย

"การดำเนินงานอีกอย่างหนึ่งของศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชฯ คือ การให้บริการการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ป้องกัน/กำจัดไรฝุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งภาคเอกชนและนักวิจัยที่อยากทราบประสิทธิภาพในการป้องกัน/กำจัดไรฝุ่นของผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ ผ้ากันไรฝุ่น น้ำยาสมุนไพรกำจัดไรฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นการตรวจสอบและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในท้องตลาดเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคอีกด้วย เนื่องจากในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่เคลมว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกัน/กำจัดไรฝุ่นจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้นแล้ว ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชฯ ยังร่วมเป็นหน่วยงานเครือข่ายด้านการกำหนดมาตรฐาน กับสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ในการกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกัน/กำจัดไรฝุ่น เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการรับรองคุณภาพสินค้า ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง อันจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภค ผู้ประกอบการ และสังคมที่ดีอีกด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?