อยากหลุดจาก “วงจรสิว” ซ้ำซาก ต้องทำยังไง

จันทร์ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๗
เคยสงสัยกันไหม ทำไมเมื่อรักษาสิว และเห็นว่าหายดีแล้ว แต่ระยะหนึ่งก็มักจะมีสิวใหม่เกิดขึ้นมาอีก และบางครั้งยังเกิดขึ้นมาใกล้ๆ กับบริเวณเดิมที่เพิ่งจะหายไปอีกด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับวงจรสิว พร้อมวิธีการดูแลผิวเป็นสิวให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

- วงจรสิว

ขั้นแรกของการเกิดวงจรสิว เริ่มจากการเกิดการอุดตันของในรูขุมขน ทั้งจากน้ำมันที่สร้างขึ้นและเซลผิวที่หลุดลอกออกมาเป็นปรกติ นอกจากนั้นสิ่งอุดตันอื่นที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ เครื่องสำอาง สิ่งสกปรกจากมลภาวะ และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หลังจากเกิดการอุดตันแล้วก็จะเกิดตุ่มสิวขึ้น กลายเป็นสิวไม่อักเสบ คือไม่มีอาการปวด บวม แดง โดยสิวไม่อักเสบคือสิวหัวขาวกับสิวหัวดำ (สิวหัวขาวคือสิวที่ไม่มีรุเปิดสู่ภายนอก และสิวหัวดำคือสิวที่มีรูเปิดสู่ภายนอก) ผ่านมาถึงขั้นตอนนี้ สิวบางเม็ดที่เกิดขึ้นเกิดการติดเชื้อทำให้กลางเป็นสิวอักเสบ ซึ่งจะเริ่มเห็นเป็นตุ่มนูน ๆ แดง ๆ เจ็บ และเกิดหนองตามมา และเมื่อสิวเปล่งจนแตกก็จะกลับมาสู่สภาพปรกติตามเดิม

- ระยะเวลาของการเป็นสิว

โดยปกติแล้วสิวแต่ละชนิดมีวงจร และระยะเวลาการเกิด กระทั่งอักเสบหรือยุบไปด้วยอัตราที่แตกต่างกัน โดยสิวที่มีขนาดเล็กและไม่อักเสบ จะใช้เวลา ประมาณ 3-5 วัน ก็จะหายไป ส่วนสิวที่มีขนาดใหญ่ จะต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น โดยอาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์เลยทีเดียว

- วิธีการรักษา

ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิวด้วยสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส แบรนด์โอลด์ร๊อค ผลิตโดยบริษัท แอล.เอ.เดอร์มาเทค จำกัด ที่ได้รับรองมาตรฐานISO 22716/ COSMETICS GMP ระดับสากล ให้คำแนะนำว่า กรณีที่สิวนั้น ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ หรือไม่ได้ส่งผลกับภาพลักษณ์ เราสามารถปล่อยให้สิวนั้นหายเองได้ตามวงจรของสิวโดยไม่ต้องใช้ยา นอกจากนั้นเพื่อดูแลผิวทำให้เกิดปัญหาสิวน้อยลง อาจปฏิบัติตัวง่ายๆ เพียง 5 ข้อ

1. เมื่อเป็นสิว ยิ่งต้องดูแลผิวให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวด้วย ยา หรือกรด หากใช้ยาให้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อแนะนำการใช้ยาที่ถูกต้องจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาผิวเสียจนเกิดเป็นสิวเรื้อรัง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเป็นสิวโดยเฉพาะที่อ่อนโยน

2. เรื่องการขับถ่ายเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งสำหรับสาว ๆ ยุคนี้ ให้ดูแลการขับถ่ายให้เป็นกิจวัตรประจำวัน คือ ขับถ่ายทุกเช้า หลังตื่นนอน โดย ฝึกขับถ่ายเป็นเวลาทุกวัน การรับประทานอาหารที่มีกากใย เช่น เมนูอาหาร เมี่ยงคำ ส้มโอ ผักลวกน้ำพริก เป็นต้น จะช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปได้ง่าย ช่วยให้ผิวดี

3. พักหน้าใสๆ ในวันที่ไม่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน เพราะการแต่งหน้าก็เหมือนกับการที่เราเอาสิ่งต่างๆ มาอุดรูขุมขนของเราไว้ ดังนั้นเราควรให้ผิวหน้าได้พัก โดยงดการแต่งหน้า ซึ่งหากระหว่างวันใบหน้าเริ่มเกิดความมัน ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าและซับให้แห้งด้วยผ้าสะอาด หรือใช้ "โอลด์ร๊อค แอคเน่ สเปรย์ " ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวแบบสเปรย์จากหินน้ำมันฝรั่งเศส สูตร non-comedogenic ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอย่างต่อเนื่อง และปราศจาก BHA ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง และยังช่วยต่อต้านจุลินทรีย์ ช่วยป้องกันต่อมไขมันอักเสบช่วยต้านการอักเสบ และช่วยป้องกันอาการบวม แดง คันได้อีกด้วย เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ผิวหน้าเย็นสบายได้ตลอดทั้งวัน

4. ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ ข้อนี้อาจจะฟังดูแล้วธรรมดาทั่วๆ ไป แต่จริงๆ แล้ว หากปฏิบัติตามข้อนี้ได้ รับรองว่าภายใน 1 เดือน ผิวพรรณของคุณจะกลับมาดีและหลุดออกจากวงจรสิวได้อย่างแน่นอน

5. อย่าปล่อยให้เครื่องใช้ต่าง ๆ ต้องสงสัยว่าไม่สะอาด หรือมีสิ่งที่ระคายเคืองผิว เช่น ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน เสื้อผ้า ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เกิดสิว นอกจากนั้นสารเคมีที่สัมผัสกับผิว เช่น ยาทาเล็บ แชมพู สบู่ ต้องเลือกที่ไม่ก่อนให้เกิดการแพ้ระคายเคืองด้วย

สุดท้ายหากรู้สึกว่า การดูแลผิวให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผิวสวยนาน ๆ ไม่ต้องเป็นสิวซ้ำซาก อาจ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผิวเป็นสิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ ไม่มีส่วนผสมของกรดรุนแรง BHAปลอดภัย ใช้ง่าย สามารถใช้ได้ทุกวัน ช่วยดูแลผิวให้เรียบเนียน ใส เพื่อเพิ่มความมั่นใจยาว ๆ กันค่ะ

อยากหลุดจาก "วงจรสิว" ซ้ำซาก ต้องทำยังไง คลิกชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=mVDIXbMvkWc&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4