ของขวัญปีใหม่คนไทย! วิศวะฯ ธรรมศาสตร์ ผนึก กรมการแพทย์ชู “เอไอคัดกรอง มะเร็งปอด-วัณโรค-โรคทรวงอก” หนุนคนไทยเข้าถึงการคัดกรองโรคทรวงอกใน 1 นาที พร้อมติดสปีดการแพทย์ไทย

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๖
- ทีมนักวิจัย พร้อมเปิดให้ รพ.รัฐ ทั่วไทยใช้ฟรี!! เพียงจัดหาคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติตาม กำหนด หนุนการเชื่อมต่อ-ใช้งานมีประสิทธิภาพ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE: Thammasat School of Engineering) โชว์ "เอไอคัดกรองมะเร็งปอด-วัณโรค-โรคทรวงอก" (AIChest4All) ซอฟต์แวร์ที่ช่วยแพทย์สามารถคัดกรองผู้ป่วย โรคมะเร็งปอด วัณโรค โรคทรวงอก และความผิดปกติอื่น ๆ ได้อย่างแม่นยำใน 1 นาทีหนุน "แพทย์-เจ้าหน้าที่สาธารณสุข" สามารถวินิจฉัยผู้เข้ารับการตรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สู่การผลักดันคนไทยเข้าถึงการตรวจคัดกรอง-เข้ารับการรักษาที่รวดเร็วขึ้น ด้วยการนำภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงอกของผู้ป่วย มาประมวลผลผ่านปัญญาประดิษฐ์ด้วยเทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก เพื่อตรวจหาความผิดปกติ พร้อมระบุระดับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคผ่านเฉดสี นับตั้งแต่ 0-100% โดยไล่ระดับเฉดสีจากเขียวเข้ม เขียวอ่อน เหลือง ส้ม และแดงตามลำดับ ทั้งนี้ ซอฟแวร์ดังกล่าว ผ่านการทดสอบความแม่นยำกับภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงอกกว่า 10,000 ภาพ ใน 1 นาที พบว่ามีความแม่นยำสูงถึง 94%

ติดตามความเคลื่อนไหวของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) ได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT หรือเว็บไซต์ www.engr.tu.ac.th

รองศาสตราจารย์ ดร.จาตุรงค์ ตันติบัณฑิต อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) ผู้เชี่ยวชาญและทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากวัณโรค มะเร็งปอด และหัวใจผิดปกติเป็นจำนวนมาก โดยในปี พ.ศ. 2561 มีผู้ป่วยวัณโรคมากกว่า 10 ล้านคนทั่วโลกและมีผู้เสียชีวิต 1.6 ล้านคน สำหรับมะเร็งปอด มีผู้ป่วยเกิดขึ้นใหม่ประมาณ 2.1 ล้านคนทั่วโลกและมีผู้เสียชีวิต 1.8 ล้านคน สำหรับหัวใจผิดปกติ มีผู้ป่วยมากว่า 26 ล้านคนทั่วโลก เอกซเรย์ทรวงอก จึงถูกนำมาใช้เพื่อคัดกรองและวินิจฉัยโรคระบบทางเดินหายใจต่าง ๆ ร่วมกับอาการและการตรวจเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ "รังสีแพทย์" ที่มีความชำนาญเฉพาะในการวินิจฉัยภาพถ่ายเอกซเรย์ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองและได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกล

รองศาสตราจารย์ ดร.จาตุรงค์ กล่าวต่อว่า ทีมพัฒนาพร้อมด้วยทีมแพทย์ นำโดย แพทย์หญิงน้ำทิพย์ หมั่นพลศรี แพทย์หญิงสุฑารัตน์ ตั้งสกุลวัฒนา นายแพทย์อิสระ เจียวิริยบุญญา และนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงมีแนวคิดในการพัฒนา "เอไอคัดกรอง มะเร็งปอด-วัณโรค-โรคทรวงอก" หรือ "AIChest4All" (DMS TU) ซอฟต์แวร์ที่ช่วยแพทย์สามารถคัดกรองผู้ป่วย โรคมะเร็งปอด วัณโรค โรคทรวงอก และความผิดปกติอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำใน 1 นาที ด้วยการนำภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงอกของผู้ป่วย มาประมวลผลผ่านปัญญาประดิษฐ์ด้วยเทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) เพื่อตรวจหาความผิดปกติ พร้อมระบุระดับความเสี่ยงที่จะเป็นโรคผ่านเฉดสี จึงทำให้แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สามารถวินิจฉัยผู้เข้ารับการตรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ สู่การส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคและเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นวัตกรรมดังกล่าว สามารถจำแนกประเภทภาพเอกซเรย์ได้ถึง 6 ประเภท คือ 1. ภาพถ่ายเอกซเรย์ปกติ 2. วัณโรค 3. หัวใจผิดปกติ 4. มะเร็งปอด 5. ความผิดปกติอื่น ๆ ภายในทรวงอก และ 6. ความผิดปกติอื่น ๆ ภายนอกทรวงอก โดยอาศัยการเรียนรู้รูปแบบของโรคต่าง ๆ จากภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงอกของคนไทยและต่างประเทศ ในสัดส่วน 50:50 รวมมากกว่า 2 แสนภาพ ซึ่งพบว่ามีความแม่นยำสูงถึง 94% เมื่อทำการทดสอบกับภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงอกกว่า 10,000 ภาพ ใน 1 นาที นอกจากนี้ ยังสามารถระบุบริเวณในภาพถ่ายเอกซเรย์ทรวงออกเป็นเฉดสี (Heat Map) ต่าง ๆ โดยแบ่งระดับตามความเสี่ยงที่จะเป็นโรคที่กำลังพิจารณา นับตั้งแต่ 0-100% กล่าวคือ ไล่เฉดสี จากสีเขียวเข้ม เขียวอ่อน เหลือง ส้ม และแดง ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ทางคณะผู้วิจัย มีความยินดียิ่งในการมอบ "เอไอคัดกรอง มะเร็งปอด-วัณโรค-โรคทรวงอก" หรือ "AIChest4All" (DMS TU) แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ของรัฐทั่วประเทศที่มีความสนใจ ให้สามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่า ภายใต้แนวคิดหลัก "พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย ใช้ได้ฟรี" เพื่อเป็นการยกระดับสุขภาพที่ดีของคนไทย ด้วยนวัตกรรมที่สามารถคัดกรองและรู้ระดับการรักษาที่รวดเร็วทันใจ ทั้งนี้ สำหรับโรงพยาบาลของรัฐที่สนใจนวัตกรรมดังกล่าว จะต้องจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อและใช้งานนวัตกรรมดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดตามความเคลื่อนไหวของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) ได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT หรือเว็บไซต์ www.engr.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest