ชอบเดินเท้าเปล่า สัมผัสธรรมชาติให้ระวังพยาธิไชเท้า

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๖
อากาศเย็นๆ แบบนี้ ใครที่ชอบเดินเท้าเปล่า เดินเหยียบดิน เหยียบทรายสัมผัสกับธรรมชาติ ก็จะรู้สึกฟินๆ ดีหรอกนะครับ แต่ต้องระวังกันด้วย เพราะช่วงนี้โรคพยาธิไชผิวกำลังระบาด

โรคพยาธิไชผิว เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากพยาธิตัวกลมระยะตัวอ่อน ส่วนมากเป็นพยาธิปากขอหรือพยาธิเส้นด้าย ของสัตว์ ที่พบบ่อยที่สุดคือจากแมวสุนัข วัว และควาย นั่นเองครับ

พยาธิตัวอ่อนในระยะติดต่อมักพบในดินที่ชื้นแฉะปนเปื้อนมูลสัตว์ และจะไชเข้าสู่ผิวหนังปกติหรือผิวที่มีแผล ในคนที่เดินเท้าเปล่า หรือเด็กที่นั่งเล่นบนพื้นดิน พื้นทรายผู้ที่ถูกพยาธิไชผิวจะมีผื่นบริเวณมือ เท้าหรือก้นที่สัมผัสกับดินทรายโดยตรง เห็นเป็นเส้นนูน แดง หรือตุ่มน้ำใสคดเคี้ยวไปมาตามการไชของพยาธิ มีอาการคันมาก อาการอื่นๆ ที่อาจพบในผู้ป่วยบางราย เช่น ไอ หรือมีผื่นลมพิษ

อาการทางผิวหนังมักจะเกิดใน 1-5 วันหลังสัมผัส แต่เนื่องจากพยาธิไม่สามารถเติบโตเป็นตัวแก่ในคนได้ จึงได้แต่ไชไปตามเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังจนตายไปเอง

อาการแสดงทางผิวหนังจะเป็นอยู่นานจนกว่าพยาธิจะถูกทำลายโดยภูมิต้านทานของร่างกาย หรือจากการรักษา

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้พยาธิไชเข้าร่างกาย ด้วยการหลีกเลี่ยงการนั่งหรือสัมผัสบนดิน ทราย ที่อาจมีการปนเปื้อนมูลสัตว์ สวมรองเท้าเวลาเดินเสมอ ไม่เดินเท้าเปล่า และควรถ่ายพยาธิให้แมวและสุนัขเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อปรสิตสู่ดิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้