รับมือกับปัญหาสิวที่หลัง ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ

จันทร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๑๓
สิวที่หลัง เป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจสาว ๆ เพราะถึงแม้ว่าสิวเหล่านั้นจะอยู่ที่แผ่นหลังไม่ใช่บนใบหน้า แต่เมื่อคิดจะใส่ชุดน่ารัก ๆ อวดผิวในวันที่อากาศเป็นใจ กลับต้องมากังวลกับรอยสิว ทำให้เสียความมั่นใจที่จะเผยผิวสวย ในชุดเก่งที่ตั้งใจจะอวดผิว

ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิว ด้วยสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศสแบรนด์โอลด์ร๊อค ผลิตโดย บริษัท แอล.เอ. เดอร์มาเทค จำกัด ที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 22716/ COSMETICS GMP ระดับสากล มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก รับรองว่าสิวที่หลังหายเกลี้ยง และไม่กลับมาเป็นซ้ำแน่นอนค่ะ

สาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง

- ต่อมไขมันนอกจากจะพบมากที่บริเวณใบหน้าแล้ว ยังพบมากที่หลังส่วนบนและท่อนแขนส่วนบนด้วย ดังนั้นจึงพบสิวที่หลังได้บ่อย ๆ ด้วย สาเหตุหลักของการเกิดสิวที่หลังจะเหมือนกลไกการเกิดสิวทั่วไป คือ เกิดการหลั่งน้ำมันปริมาณมากออกมาทำให้เกิดการอุดตัน ผสมกับการสะสมตัวของเซลล์ผิวที่ตายแล้วในรูขุมขน และเมื่อมีเชื้อแบคทีเรียที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาวะดังกล่าวนั้น จึงเกิดสิวที่อาจพัฒนาเป็นสิวอักเสบ เกิดหลุม หรือโพรงบนผิว หรือสร้างรอยแดง รอยดำไว้

- สิวที่หลังอยู่ในสภาวะที่แตกต่างจากสิวอื่น ๆ คือ หลังเป็นส่วนที่อยู่ใต้ร่มผ้าและเป็นส่วนที่ทำความสะอาดให้ทั่วถึงได้ยาก สิวที่หลังจึงอาจเกิดได้ง่ายสำหรับคนที่มักจะมีพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความอับชื้นของแผ่นหลัง อาจเนื่องมาจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศไม่ดี การนั่งพิงหลังนาน ๆ ในขณะที่มีเหงื่อ การต้องอยู่ในสภาพที่มีเหงื่อตลอดเวลา และการทำความสะอาดบริเวณแผ่นหลังไม่ถึง เป็นต้น สิวที่หลังบางครั้งอาจเป็นสิวยีสต์ที่มีสาเหตุมาจากการอับชื้นด้วย

วิธีการรักษาและป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่หลังซ้ำ

การดูแลผิวเป็นสิวที่หลัง มีหลักการไม่ต่างกับการรักษาสิวบนใบหน้า เรื่องสำคัญที่สุดคือ ต้องใช้วิธีการรักษาที่ไม่ทำร้ายผิว ไม่บีบ แกะ แคะ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสิวที่หลังที่แสบ หรือมีความเป็นกรดจนอาจทำร้ายโครงสร้างของผิว ซึ่งจะทำให้ผิวไม่แข็งแรงและจะเป็นเหตุให้เกิดสิวต่อเนื่องและยาวนาน ไม่หาย

โดยสิวที่หลัง เมื่อรักษาแล้วอาจเกิดขึ้นมาซ้ำอีกได้ การลดระยะห่างหรือปริมาณสิว ที่หลัง ง่าย ๆ สามารถทำได้โดย

- ทำความสะอาดหลังให้ทั่วถึงทุกครั้งที่อาบน้ำ โดยอาจใช้ตาข่ายตีฟองที่มีลักษณะยาว ๆ ช่วยให้ถูหลังเบา ๆ ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้นหลังอาบน้ำให้เช็ดตัวและหลังให้แห้งทุกครั้ง

- หลีกเลี่ยงการใช้ของแข็งเช่น มีด ไม้บรรทัด หรืออื่น ๆ ในการขูดหลัง เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแผลหรือรอยเปิดที่ผิวหนังทำให้ผิวหนังอ่อนแอลง

- เลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้นที่บริเวณแผ่นหลัง นอกจากนั้นในกิจวัตรประจำวัน เมื่อเลี่ยงการอับชื้นไม่ได้ ให้พยายามทำให้บริเวณที่อับชื้นแห้งเร็วที่สุด

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิวเป็นสิวให้เหมาะสม โดยแนะนำให้เลือกชนิดที่ แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้ มีความปลอดภัย ใช้ได้ต่อเนื่อง สูตรควบคุมความมัน เพื่อไม่ให้เพิ่มปัญหาการอุดตันรูขุมขน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ใช้กับใบหน้าได้ อย่างเช่น "โอลด์ร๊อค แอคเน่ สเปรย์" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ลดปัญหาสิวแบบสเปรย์จากหินน้ำมันฝรั่งเศส สูตร Non-Comedogenic ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนอันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังปราศจาก กรด หรือ BHA ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองจากความเป็นกรดและอ่อนโยนต่อผิวที่บอบบางแพ้ง่าย นอกจากนั้นยังเพิ่มความสดชื่นทันทีที่ใช้ ทำให้เย็นสบายและลดความอึดอัดจากการเป็นสิวได้เป็นอย่างดี

VDO Content - สิวที่หลัง https://youtu.be/8VxZ5u3K7eE

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือ โทร. 097-180-4719

- FACEBOOK : https://www.facebook.com/OldRockThailand/

- YOUTUBE : https://www.youtube.com/channel/UCuuBNFMXsklV2uBjG8ySSFg

- INSTAGRAM : https://www.instagram.com/oldrock_acne/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา