นายกรัฐมนตรี เยี่ยม “คลินิกหมอใจ ” ที่ห้างเทอร์มินอล21 โคราช ชื่นชมให้กำลังใจทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ตรวจสธ. เขตสุขภาพที่ 9 ผนึกกำลัง “ทีมเยียวยาจิตใจ” จากชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สมทบปักหลักบริการร่วมที่คลินิก

พุธ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๒๒
นายกรัฐมนตรีเยี่ยมคลินิกหมอใจ ประจำห้างเทอร์มินอล21 นครราชสีมา ชื่นชมให้กำลังใจทีมเยียวยาจิตใจ โดยวันนี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตสุขภาพที่9 สั่งการทีมเยียวยาจิตใจจากชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์เสริมทีมนครราชสีมาร่วมประจำการที่คลินิกหมอใจวันละ 42 คน ยอดผู้มีความเครียดต้องดูแลต่อเนื่อง 409 คน พร้อมย้ำเตือนผู้ที่มีโรคประจำตัวทั้งทางกายหรือใจอย่าขาดยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยซึมเศร้าอยู่เดิม ขอให้กินยาต่อเนื่องชี้จะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวฟื้นใจหลังเหตุการณ์
นายกรัฐมนตรี เยี่ยม คลินิกหมอใจ ที่ห้างเทอร์มินอล21 โคราช ชื่นชมให้กำลังใจทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ตรวจสธ. เขตสุขภาพที่ 9 ผนึกกำลัง ทีมเยียวยาจิตใจ จากชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สมทบปักหลักบริการร่วมที่คลินิก

วันนี้(19 ก.พ. 2563) ที่จังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ประจำเขตสุขภาพที่ 9 และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ห้างเทอร์มินอล21 นครราชสีมา และเยี่ยมชมบริการที่คลินิกหมอใจซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นจีและชั้นแอลจี เพื่อให้กำลังใจและชื่นชมการปฏิบัติงานของทีมเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจ ซึ่งเป็นสหวิชาชีพหลายสาขาให้บริการประจำทุกวัน

นายแพทย์พงศ์เกษม กล่าวว่าในการดูแลประชาชนภายหลังเหตุกราดยิงที่จ.นครราชสีมา ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการ 2 ประเด็นหลัก คือการรักษาฟื้นฟูผู้บาดเจ็บเพื่อให้หายและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือใกล้เคียงกับเดิมที่สุดตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และการฟื้นฟูจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มคือกลุ่มผู้บาดเจ็บและญาติ ญาติของผู้เสียชีวิต ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด และประชาชนที่มีอาการเครียดจากการติดตามข่าวสารในวันเกิดเหตุให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ป้องกันผลกระทบทางใจระยะยาว โดยด้านการฟื้นฟูจิตใจ ขณะนี้เขตสุขภาพที่ 9 และหน่วยงานของกรมสุขภาพจิตคือโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 พร้อมทั้งเครือข่ายอื่นๆ ได้ร่วมกันจัดบริการอย่างเต็มที่ 4 รูปแบบใหญ่ ประกอบด้วย 1. ตั้งคลินิกหมอใจ ให้บริการประจำห้างเทอร์มินอล21 นครราชสีมา 2.จัดทีมเยียวยาจิตใจหรือทีมเอ็มแคท (MCATT) ออกไปให้บริการตามชุมชน/สถานที่เกิดเหตุและข้างเคียงทุกวัน 3.ให้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์โดยผู้เชี่ยวชาญ คือที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯหมายเลข 0-4423-3999 และทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ของกรมสุขภาพจิตตลอด 24 ชั่วโมง และ4.บริการในสถานพยาบาลทุกแห่งทั้งใน จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

"โดยเฉพาะที่ห้างเทอร์มินอล 21 นครราชสีมา ซึ่งมีประชาชนไปเที่ยวพักผ่อน ช็อปปิ้งวันละหลายพันคน และมีผู้ใช้บริการที่คลินิกหมอใจจำนวนมาก วานนี้มี 101 คน พบว่ามีความเครียดในระดับสูง 11 คน วันนี้ได้ประสานขอระดมเจ้าหน้าที่เอ็มแคทจาก ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ ซึ่งเป็นเครือข่ายเขตสุขภาพที่ 9 มาให้บริการสมทบกับทีมของ จ.นครราชสีมาอีกวันละ10 คน รวมมีผู้ให้บริการที่นี่วันละ 42 คน โดยให้บริการไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย"นายแพทย์พงศ์เกษมกล่าว

สำหรับผลการตรวจคัดกรองประเมินระดับความเครียดจากเหตุการณ์ เพื่อจัดระบบให้การดูแลฟื้นฟูอย่างเหมาะสม ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 8 -18 กุมภาพันธ์ 2563 ตรวจไปแล้วรวม 2,676 คน ในจำนวนนี้มีความเครียดระดับสูงต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องจำนวน 409 คน โดยเป็นกลุ่มผู้บาดเจ็บ และญาติ และญาติผู้เสียชีวิต 120 คน กลุ่มผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ 212 คน ส่วนที่เหลืออีก 77 คน เป็นผู้ที่ติดตามข่าวสารทางสื่อต่างๆแล้วเกิดความเครียด

ทางด้านนายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า จากการประเมินสภาพจิตใจของประชาชนที่ผ่านมา พบว่าในผู้ที่มีความเครียดอยู่ในระดับสูงมีจำนวนหนึ่งที่มีโรคประจำตัวทั้งทางกายและทางใจอยู่เดิม ซึ่งจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจิตใจได้ง่ายและรุนแรงกว่าคนอื่นๆ อย่าขาดยาอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะผู้ป่วยซึมเศร้า ซึ่งมีอารมณ์เศร้าซึมอยู่แล้ว จึงต้องขอความร่วมมือจากญาติให้ช่วยกันดูแลให้ผู้ป่วยกินยาอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์สั่ง แม้ว่าอาการจะดีเป็นปกติแล้วก็ตามการกินยาต่อเนื่องจะช่วยปรับสารเคมีในสมองให้อยู่ในสภาวะสมดุล และควบคุมอาการให้เป็นปกติ จะเป็นผลดีต่อการฟื้นฟูจิตใจหลังเหตุการณ์ให้กลับมาเป็นปกติ

สำหรับการดูแลผู้ที่มีความเครียดวิตกกังวลทุกคน ขณะนี้ได้จัดระบบการส่งต่อเพื่อให้สถานบริการในพื้นที่ดูแลติดตามร่วมกันตามแผน โดยจะประเมินซ้ำในอีก 1 สัปดาห์ สำหรับที่ห้างเทอร์มินอล21 ในช่วงวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2563 ทีมผู้เชี่ยวชาญสหวิชาชีพ จะเริ่มดำเนินการทำกิจกรรมกลุ่มในกลุ่มของพนักงานที่มีกว่า 100 คน ซึ่งเป็นเทคนิคหนึ่งในการฟื้นฟูความเข้มแข็งทางใจเพื่อส่งเสริมให้การปรับตัวกลับสู่สภาวะปกติได้ดีและเร็วยิ่งขึ้นนายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

นายกรัฐมนตรี เยี่ยม คลินิกหมอใจ ที่ห้างเทอร์มินอล21 โคราช ชื่นชมให้กำลังใจทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ตรวจสธ. เขตสุขภาพที่ 9 ผนึกกำลัง ทีมเยียวยาจิตใจ จากชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สมทบปักหลักบริการร่วมที่คลินิก นายกรัฐมนตรี เยี่ยม คลินิกหมอใจ ที่ห้างเทอร์มินอล21 โคราช ชื่นชมให้กำลังใจทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ตรวจสธ. เขตสุขภาพที่ 9 ผนึกกำลัง ทีมเยียวยาจิตใจ จากชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สมทบปักหลักบริการร่วมที่คลินิก นายกรัฐมนตรี เยี่ยม คลินิกหมอใจ ที่ห้างเทอร์มินอล21 โคราช ชื่นชมให้กำลังใจทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ตรวจสธ. เขตสุขภาพที่ 9 ผนึกกำลัง ทีมเยียวยาจิตใจ จากชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สมทบปักหลักบริการร่วมที่คลินิก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4