การรักษารากฟันนั้นสำคัญ เพื่อป้องกันการสูญเสียฟัน

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๕๗
ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน เป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกๆ คนไม่ควรละเลย โดยเฉพาะอาการปวดฟัน เสียวฟันที่อาจมีสาเหตุจากฟันผุ เพราะเมื่อเกิดฟันผุแล้วไม่ได้รับการรักษา หรือทำการอุดฟัน ปล่อยปละละเลย จนฟันผุมีความรุนแรงไปถึงโพรงประสาท เกิดการอักเสบและอาจเป็นหนองที่ปลายรากฟัน มีอาการปวดทรมาน จนไม่สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟันเพียงอย่างเดียว
การรักษารากฟันนั้นสำคัญ เพื่อป้องกันการสูญเสียฟัน

ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์ ทันตแพทย์เฉพาะทางรักษารากฟัน ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การรักษารากฟันเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณไม่ต้องถอนฟันออกไป ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยให้สามารถรักษาฟันไว้ได้ เป็นขบวนการกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ภายในโพรงประสาทฟัน อันเป็นเหตุให้เกิดอาการปวดฟัน เหงือกบวม โดยนำเนื้อเยื่อที่อักเสบหรือติดเชื้อภายในโพรงประสาทฟันและคลองรากฟันออก ทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อโรค หลังจากนั้นจะทำการอุดคลองรากฟันและบูรณะตัวฟัน เพื่อคืนความแข็งแรงให้ฟันกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

สาเหตุหลักของการเกิดปัญหาที่คลองรากฟัน เช่น มีฟันผุมาก ฟันแตกหัก จนถึงโพรงประสาทฟัน เป็นต้น ซึ่งหากมีปัญหาผิดปกติที่คลองรากฟัน มักมีสัญญาณเตือนด้วยอาการเจ็บเวลาเคี้ยว เสียวฟันเมื่อดื่มเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น ที่เป็นเช่นนี้เพราะภายในฟันแต่ละซี่ประกอบไปด้วยเส้นเลือดและเนื้อเยื่อประสาทฟัน ซึ่งเป็นส่วนที่รับสัญญาณความรู้สึก เมื่อโพรงประสาทฟันหรือคลองรากฟันอักเสบและเกิดการติดเชื้อ จะทำฟันซี่นั้นตายไป ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวข้างต้น ควรรีบมาพบทันตแพทย์ เพื่อรับการรักษาก่อนสายเกินไป

หลังรับการรักษารากฟันเสร็จใหม่ๆ ผู้ป่วยอาจยังมีเจ็บปวดอยู่ในช่วง 2 – 3 วันแรกหลังรักษาอาจรวมถึงมีอาการเหงือกบวมร่วมด้วย แต่อาการดังกล่าวจะทุเลาลงและหายไปได้เอง

ปัจจุบันศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดให้บริการการตรวจรักษาโรคครอบคลุม โรคในช่องปากทุกสาขา อาทิ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ศัลยกรรมช่องปาก รักษาโรคเหงือก การใส่ฟัน การจัดฟัน การฟอกสีฟัน รวมถึงการรักษารากฟันโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการเสริมและสร้างฟัน ให้แข็งแรง มีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว และเสริมความมั่นใจ พร้อมบุคลิกภาพที่ดี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ทันตกรรม โทร. 02-223-1351 ต่อ 3469, 3470

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้