ทรูมันนี่ แนะวิธีทำความสะอาด “เงินสด” เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเผย 5 แนวทางสร้างเกราะคุ้มกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๕
เชื่อหรือไม่ว่าการหยิบจับ “เงินสด” อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างที่เราคาดไม่ถึง? เพราะเงินสดที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมีการเปลี่ยนมืออยู่ตลอดเวลา เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า “ธนบัตร” หรือ “เหรียญ” ที่อยู่ในมือหรือกระเป๋าเงินเรานั้นผ่านอะไรมาบ้าง แต่ข้อมูลต่อไปนี้อาจทำให้เราต้องคิดอีกทีเมื่อต้องหยิบเงินครั้งต่อไป
ทรูมันนี่ แนะวิธีทำความสะอาด เงินสด เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเผย 5 แนวทางสร้างเกราะคุ้มกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer

ผลการศึกษาจากคณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษพบว่า บนธนบัตร 1 ใบ มีเชื้อแบคทีเรียสะสมเฉลี่ยถึง 26,000 ตัว! ข้อมูลดังกล่าวสร้างความประหลาดใจและกระตุ้นการตื่นรู้เรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก ยิ่งในสภาวการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 การจับจ่ายใช้สอยผ่านเหรียญหรือธนบัตรนั้นก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้า ผู้ให้บริการ หรือบุคคลทั่วไป และเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ยิ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ล่าสุดได้ออกมาเตือนแล้วว่าเงินสดสามารถเป็นสื่อแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 เพราะเชื้อโรคดังกล่าวสามารถเกาะอยู่บนผิวสัมผัสของธนบัตรได้นานหลายวัน โดยรัฐบาลจีนก็ได้มีมาตรการตัดการทำธุรกรรมทางการเงินข้ามจังหวัดที่มีการระบาด และมีการนำธนบัตรเก่ามาทำความสะอาดเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อ ส่วนในประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย ล่าสุดก็ได้มีมาตรการออกธนบัตร 500 บาทใหม่ และกักธนบัตรที่หมุนเวียนเข้ามาไว้ 14 วัน เพื่อรับมือสถานการณ์

ซึ่งนอกเหนือจากไวรัส COVID-19 ที่เป็นที่กังวลกันอยู่ขณะนี้ ข้อมูลที่ได้ทำการศึกษาก่อนหน้าก็ได้บ่งชี้ว่ามีเชื้อโรคอีกหลายชนิดอยู่บน “ธนบัตร” หรือ “เหรียญ” ไม่ว่าจะเป็นเชื้ออีโคไล (E. Coli), สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus), ซัลโมเนลล่า (Salmonella), ราดำ ไรโซปัส (Rhizopus Stolonifer) และราดำ ไมคอไรซ่า Mycorrhiza ฯลฯ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพคุณทั้งสิ้น

ผลสำรวจจาก VISA ระบุว่า 57% ของผู้บริโภคชาวไทยนั้นนิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นบัตรเดบิต/เครดิต แอปฯ ชำระเงินบนสมาร์ทโฟน และคิวอาร์โค้ด แต่ก็ยังมีถึง 43% ที่ยังนิยมใช้ “เงินสด

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า เดือนธันวาคม ปี 2562 ที่ผ่านมา มีเงินสด (รวมธนบัตรและเหรียญกษาปณ์) หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยคิดเป็นมูลค่าถึง 1.9 ล้านล้านบาท และผลสำรวจจาก VISA ระบุว่าผู้บริโภคชาวไทยถึง 43% ที่ยังนิยมใช้เงินสด ดังนั้นจึงจินตนาการได้ไม่ยากเลยว่าเจ้าเชื้อโรคเหล่านี้สามารถเข้าถึงตัวคุณได้โดยง่ายเพียงสัมผัสหรือรับเงินสดมา ซึ่งในสภาวการณ์ที่สุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เช่น ในช่วงการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส COVID-19 นี้ ทรูมันนี่ จึงมีวิธีดี ๆ ในการทำความสะอาดเงินสด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในสุขภาวะที่ดี มาฝาก ดังนี้

แนวทางการทำความสะอาด ”เงินสด” แบบง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้

เหรียญ : ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคผสมน้ำตามสัดส่วน หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้งไปตากแดดก่อนใช้

ธนบัตร : ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ล้างแผลที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 70% บีบหมาด ๆ เช็ดคราบสกปรกและแบคทีเรียที่อยู่บนผิวธนบัตร หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้งหรือไปตากแดดก่อนใช้ก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ทรูมันนี่ ห่วงใยสุขภาพคนไทย ขอแนะ 5 แนวทางสร้างเกราะป้องกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer ดังนี้

1.เตรียมหน้ากาก 2 แบบ ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ ป้องกันได้ - เมื่อคุณต้องเข้าไปในย่านชุมชน ควรหาซื้อ Mask หรือหน้ากากอนามัยสวมป้องกันไว้ดีกว่าแก้ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง อย่าลืมว่า Mask ป้องกันฝุ่นในบางรุ่นบางยี่ห้ออาจใช้ป้องกันเชื้อโรคไม่ได้หากเราสวมใส่ไม่ถูกต้อง แน่นอนว่าหน้ากากอนามัยแบบ N95 นั้นช่วยป้องกันได้ทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก แต่น้อยคนจะสามารถสวมใส่ได้ตลอดเวลาเพราะใส่นานแล้วรู้สึกอึดอัด ดังนั้นทางที่ดี คือควรมี Mask ติดตัวไว้ทั้งสองแบบเพื่อป้องกันฝุ่นและป้องกันเชื้อโรคสลับใช้ตามความเหมาะสมและสถานการณ์ หรือถ้าไม่อยากเปลี่ยนบ่อย ๆ ก็เลือกเป็นแบบที่ถอดซักได้ก็ดี แต่ราคาต่อชิ้นอาจสูงกว่า

2.หมั่นล้างมือให้สะอาด พกเจลล้างมือติดตัวไปไหนเอาไปด้วย - เมื่อต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะไปกับเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า หรือต้องไปประชุมในแหล่งชุมชน หรือสังสรรค์ตามห้างใหญ่ ๆ ที่มีผู้คนจำนวนมาก ควรหมั่นล้างมือให้สะอาดหรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมืออยู่เสมอ เพื่อลดโอกาสติดเชื้อจากการที่มือสัมผัสกับเชื้อในละอองฝอยแล้วมาหยิบจับอาหารเข้าปากหรือขยี้ตา หากไม่มีแอลกอฮอล์เจลก็ให้ล้างน้ำเปล่าบ่อย ๆ ก็พอช่วยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสัมผัสราวบันได ประตู ปุ่มกด ATM หรือจุดสาธารณะอื่น ๆ ที่ใช้ร่วมกับคนจำนวนมาก ที่สำคัญ อย่านำแอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือไปผสมน้ำเพราะคิดว่าจะประหยัด เพราะความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ฆ่าเชื้อโรคอย่าง COVID-19 ได้ คือประมาณ 70% ขึ้นไป

3.ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น ๆ - เชื้อโรคแพร่ได้จากสารคัดหลั่งในร่างกายคนเราได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จัก ก็ควรหลีกเลี่ยงใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ เสื้อคลุม ฯลฯ และที่สำคัญคือ หมั่นกินร้อน ช้อนกลาง ออกกำลังกายเสมอ และเลือกทานของดีมีประโยชน์

4.หลีกเลี่ยงการเดินทางไกล ๆ - ยิ่งการต้องเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาดอยู่ในช่วงนี้ควรงดไปก่อน ส่วนใครที่ต้องเดินทางไปทำงานในแต่ละวัน ก็อาจจะพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่พลุกพล่าน โดยพกสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นติดตัวมาตั้งแต่แรก ไม่ก็ไปร้านสะดวกซื้อใกล้ ๆ ที่รองรับการใช้จ่ายผ่าน e-Wallet จะได้ปลอดภัยแบบไม่ต้องไปไหนไกล เสี่ยงในที่ชุมชน และไม่ต้องใช้เงินสดด้วย!

5.เปลี่ยนรูปแบบการหยิบหรือสัมผัส “เงินสด” - จากที่กล่าวมาว่า “เงินสด” เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคหลายชนิด ซึ่งอาจรวมถึงเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากเรายังสามารถจับจ่ายใช้สอยได้เหมือนเดิมแต่เปลี่ยนพฤติกรรมหรือเลี่ยงการสัมผัสเพื่อลดความเสี่ยงมาเป็นการใช้จ่ายผ่าน Mobile app ไม่ว่าจะเป็น e-Wallet หรือ Mobile banking ซึ่งนอกจากจะเซฟตัวเราเองด้วยการลดความเสี่ยงจากการรับเชื้อโรคแล้วยังเป็นการลดการส่งต่อเชื้อโรคให้กับผู้อื่น แถมสะดวก รวดเร็วกว่า และยังมีผลพลอยได้จากข้อเสนอพิเศษที่น่าสนใจจากร้านค้าต่างๆ มากมาย

พฤติกรรมการใช้จ่ายของเราสะท้อนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ยิ่งในภาวะที่ทุกคนต้องป้องกันตัวเองให้ไกลจากเชื้อโรค ควรหันมาใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กว่าที่เคย เพราะนอกจากความสะดวกสบายและความคุ้มค่าที่ได้รับแล้ว ความปลอดภัยกับการที่ไม่ต้องสัมผัสมือกัน หรือแลกเปลี่ยนเงินสดต่อกัน ก็เป็นสิ่งที่ควรต้องคำนึงถึง ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้จ่ายด้วย “เงินสด” หรือ “e-Wallet” ขอให้รักษาความสะอาด หมั่นดูแลสุขอนามัยและข้าวของเครื่องใช้ให้สะอาดห่างไกลจากเชื้อโรคอยู่เสมอ

เกี่ยวกับ TrueMoney TrueMoney คือผู้นำด้านบริการอิเล็กทรอนิกส์เพย์เมนท์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นให้บริการทางการเงินแก่ผู้คนรวมไปถึงผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการของสถาบันทางการเงิน โดยให้บริการใน 6 ประเทศในภูมิภาคได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

TrueMoney ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2546 และเข้าเป็นธุรกิจหนึ่งของบริษัท Ascend Money ในปี พ.ศ. 2557 และเป็นพันธมิตรกับบริษัท Ant Financial Services Group ใน พ.ศ. 2559 โดยปัจจุบันมีบริการด้านการเงินที่หลากหลาย อาทิ TrueMoney Wallet แอปพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายง่ายขึ้นและตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ได้รับความนิยมสูงสุด นอกจากนั้นยังมีเครือข่ายตัวแทนทรูมันนี่ ที่ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบริการรับชำระเงินแบบออฟไลน์ ทั้งหมดนี้เพื่อมอบความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับหลายล้านคนเพื่อก้าวล้ำไปสู่ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ทรูมันนี่ แนะวิธีทำความสะอาด เงินสด เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเผย 5 แนวทางสร้างเกราะคุ้มกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer ทรูมันนี่ แนะวิธีทำความสะอาด เงินสด เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเผย 5 แนวทางสร้างเกราะคุ้มกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer ทรูมันนี่ แนะวิธีทำความสะอาด เงินสด เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเผย 5 แนวทางสร้างเกราะคุ้มกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้