YITU ส่งระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ AI ตรวจภาพซีทีสแกน เสริมกำลังแพทย์จีนสู้โควิด-19

อังคาร ๑๗ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๘:๓๕
บัญชีสาธารณะอย่างเป็นทางการของศูนย์คลินิกสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Public Health Clinical Center) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันด้านโรคติดเชื้อของรัฐบาลจีน และเป็นหน่วยงานสำคัญในการรักษาโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ ได้เผยแพร่บทความเรื่อง "AI ช่วยป้องกันและควบคุมโรค กับการใช้งานระบบอัจฉริยะ Intelligent Evaluation System for COVID-19 ที่ศูนย์คลินิกสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้" โดยประกาศถึงความสำเร็จล่าสุดในการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพการรักษารอยโรคโควิด-19 จากการตรวจภาพซีทีสแกน

YITU Healthcare ยกระดับศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่ายทันทีหลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ และได้เปิดตัวระบบวินิจฉัย AI สุดล้ำเมื่อช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีการอัปเกรดระบบเป็นประจำทุกวัน โดยระบบของ YITU ได้ช่วยสถาบันการแพทย์หลายแห่ง รวมถึงให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่แนวหน้าที่ต่อสู้กับโควิด-19

ระบบ Intelligent Evaluation System of Chest CT for COVID-19 ซึ่งพัฒนาโดย YITU ภายใต้คำแนะนำจากศูนย์คลินิกสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการต่อสู้โควิด-19 เมื่อวันที่ 28 มกราคม โดยเป็นผู้ช่วยวินิจฉัย AI ตัวแรก ซึ่งปรับปรุงประสิทธิภาพในการหาเชื้อไวรัสผ่านการตรวจจับแบบอัตโนมัติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณในระยะเวลาเพียง 2-3 วินาที ซึ่งช่วยลดภาระของแพทย์จีนได้เป็นอย่างมาก

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้เผยแพร่แผนการวินิจฉัยและรักษาโรคโควิด-19 หรือ COVID-19 Diagnosis and Treatment Plan (Trial Version 7) ซึ่งระบุว่า สาธารณสุขทั่วโลกควรใช้ผลการตรวจภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือซีทีสแกน เป็นหนึ่งในเกณฑ์สำหรับการวินิจฉัยโรคโควิด-19 เนื่องจากเมื่อพิจารณาจากการใช้งานทางคลินิก พบว่า ภาพซีทีสแกนช่วยให้การตรวจวินิจฉัยโควิด-19 มีความชัดเจนมากขึ้น โดยการประเมินภาพซีทีสแกนในเชิงปริมาณร่วมกับวิธีการตรวจทางคลินิก (clinical classification)

โซลูชัน AI อัจฉริยะของ YITU สำหรับการวินิจฉัยและการประเมินภาพซีทีสแกนเชิงปริมาณเพื่อตรวจหาโควิด-19 นั้น ใช้อัลกอริทึมระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม และแบ่งความรุนแรงของโรคปอดอักเสบออกเป็นหลายระดับ ได้แก่ รอยโรคเฉพาะจุด (local lesions) รอยโรคแบบกระจาย (diffuse lesions) และการลุกลามไปทั่วทั้งปอด ยิ่งไปกว่านั้น โซลูชันนี้ยังแสดงปริมาณของเชื้อโรคที่สะสมในปอดได้อย่างแม่นยำ ผ่านทางเครื่องมือวิเคราะห์ (omics analysis) องค์ประกอบสำคัญที่ปรากฏบนภาพซีทีสแกน เช่น ลักษณะ (morphology) ระยะ (range) และความหนาแน่น (density) ของรอยโรค อีกทั้งยังสร้างภาพคอนแทรสแบบ 4 มิติของรอยโรคในปอด ซึ่งช่วยในการวินิจฉัยภาวะทางคลินิก การประเมินประสิทธิผล และการพยากรณ์โรค

YITU ตระหนักถึงความท้าทายและความรับผิดชอบในการตอบสนองความต้องการและความจำเป็นของเจ้าหน้าที่แนวหน้า ผ่านทางการสนับสนุนระบบ Intelligent Evaluation System of Chest CT for COVID-19 ที่ปัจจุบันถูกนำไปใช้งานใน 25 มณฑล เขตปกครองตนเองและเทศบาลนคร ตลอดจนสถาบันการแพทย์ 100 แห่ง และให้บริการแก่ประชาชนกว่า 100,000 คน-ครั้งในประเทศจีน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: Yiru โทร. +86-21-5255-9588

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4