มูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา เผยแพร่คู่มือป้องกันและรักษาโควิด-19 ฉบับภาษาไทย

จันทร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๓
คู่มือป้องกันการแพร่ระบาดและการรักษาโควิด-19 (The COVID-19 Prevention and Treatment Handbook) ซึ่งสนับสนุนการจัดทำโดยมูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา เปิดให้ดาวน์โหลดฉบับภาษาไทยแล้ว
มูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา เผยแพร่คู่มือป้องกันและรักษาโควิด-19 ฉบับภาษาไทย

คู่มือนี้เขียนโดยแพทย์จากโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง สาขาที่หนึ่ง ซึ่งอยู่ในแนวหน้าของการรักษาโรคระบาดในจีน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดจากประสบการณ์ทำงานในโรงพยาบาลเพื่อต่อสู้กับไวรัส คู่มือนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ข้อมูลและรายละเอียดเชิงลึกที่มีคุณค่าแก่บุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลทั่วโลก โดยคู่มือต้นฉบับที่เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษมียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 1.4 ล้านครั้ง ภายในห้าวันแรกหลังจากเปิดตัว

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวในการเปิดตัวคู่มือนี้ว่า “เราหวังว่าคู่มือนี้จะช่วยให้แพทย์และพยาบาลในพื้นที่ที่มีการระบาด สามารถเรียนรู้วิธีการต่อสู้กับโรคได้จากผู้ที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน โดยไม่ต้องเริ่มต้นทุกอย่างเองจากศูนย์”

ในช่วงที่เกิดโรคระบาดของไวรัสมากกว่า 50 วันในจีน โรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง สาขาที่หนึ่ง ได้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 100 ราย โดยทำสถิติไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ไม่มีการวินิจฉัยที่ผิดพลาด และไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากการรักษา คู่มือนี้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งวิธีการจัดการการกักตัว การตรวจวินิจฉัย มาตรการเชิงรุก และการฟื้นฟูผู้ป่วยโควิด-19 หลังการรักษา อีกทั้งยังเป็นคู่มือทางการแพทย์ฉบับแรกๆ ที่บรรจุคำอธิบายขั้นตอนต่างๆ ไว้อย่างละเอียด

การแปลคู่มือฉบับภาษาไทยจัดทำโดยอาสาสมัคร และเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วจากเว็บไซต์ที่เปิดขึ้นใหม่คือ Global MediXchange for Combating COVID-19 ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มออนไลน์แบบรวมศูนย์ที่ตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการสื่อสารและความร่วมมือข้ามพรมแดนแบบออนไลน์ในการต่อสู้กับไวรัส

คู่มือนี้เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วได้ใน 14 ภาษา รวมถึงภาษาไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และจะจัดทำภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต

เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา มูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ยังประกาศบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับอีก 7 ประเทศเพิ่มเติม ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน ภูฏาน อินเดีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน อุซเบกิสถาน และเวียดนาม จากการประกาศประเทศเพิ่มเติมนี้ ทำให้ปัจจุบันทั้งสองมูลนิธิบริจาคสิ่งของให้ประเทศทั้งหมด 23 ประเทศ รวมเป็นสิ่งของที่ทุกประเทศได้รับ คือ หน้ากากอนามัย 7.4 ล้านชิ้น ชุดตรวจโควิด-19 485,000 ชุด ชุดป้องกันการติดเชื้อ 100,000 ชุด และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับข่าวสารและความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของอาลีบาบา กรุ๊ป สามารถเข้าชมเว็บไซต์ภาษาไทยได้ที่ AlibabaNews Thai

เกี่ยวกับมูลนิธิแจ็ค หม่า

มูลนิธิแจ็คหม่าเป็นองค์กรการกุศล ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษา การประกอบธุรกิจ บทบาทผู้นำของสตรีและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิตั้งใจที่จะเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือ ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ยั่งยืนและช่วยเหลือสังคมโดยรวม มูลนิธิแจ็ค หม่าสนับสนุนโครงการทั่วโลกได้แก่ โครงการแจ็คหม่ากับการศึกษาในชนบท การแข่งขัน Africa Netpreneur Prize Initiative (ANPI) โครงการมอบทุนการศึกษาหม่า-มอร์ลีย์ และมูลนิธิ Jordan’s Queen Rania Foundation นอกจากนี้มูลนิธิฯ ยังระดมทุนให้กับโครงการอื่นๆ ในด้านที่มูลนิธิให้ความสนใจ มูลนิธิแจ็ค หม่า มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนครูในชนบท ผู้ประกอบการ เด็กในชนบท สตาร์ทอัพที่เพิ่งก่อตั้งและผู้หญิง เพื่อเตรียมพร้อมให้กลุ่มคนเหล่านั้นมีอนาคตที่ดีและมีส่วนในการสร้างสังคมที่มีความสุข แข็งแกร่ง มีความยั่งยืนและเท่าเทียมมากขึ้น

เกี่ยวกับมูลนิธิอาลีบาบา

มูลนิธิอาลีบาบา ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม ปี 2554 เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ผลักดันให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม ให้เกิดความยั่งยืนและอุทิศต่อภาคประชาสังคมและสิ่งแวดล้อม ในด้านหลักๆ ได้แก่ การปกป้องทรัพยากรน้ำ การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดตั้งองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม อาลีบาบา กรุ๊ปตั้งใจที่จะมอบรายได้ 1 % ที่ได้ในแต่ละปีไปยังมูลนิธิอาลีบาบา เพื่อให้กองทุนอยู่ได้อย่างยั่งยืนและใช้เป็นเงินทุนสำรองหากเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือเพื่อสนับสนุนโครงการทางสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4