ยันฮี แนะ How to ทำความสะอาดบ้านอย่างถูกวิธี ป้องกันCOVID-19

อังคาร ๐๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๕๙
ช่วงนี้คงไม่มีเรื่องไหนทำให้วิตกกังวลได้เท่ากับเรื่อง COVID-19 อีกแล้ว หลายคนจึงเริ่มป้องกันตัวเองทั้งใส่หน้ากากอนามัย พกแอลกอฮอล์เจล และล้างมือบ่อยๆ แทบจะตลอดเวลา แต่อีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ การทำความสะอาดบ้าน และของใช้ในบ้าน เพราะการออกจากบ้านไปทำงาน หรือออกไปทำธุระ ก็ไม่รู้ว่าเข้าบ้านมา จะนำเอาเชื้อไวรัส COVID-19 เข้ามาในบ้านด้วยหรือเปล่า จึงมีโอกาสที่ COVID-19 จะเข้ามาในบ้านได้ รพ.ยันฮี มีวิธีทำความสะอาดบ้าน เพื่อให้ปลอดภัยจาก COVID-19 และโรคติดต่ออื่นๆ มาบอก อย่างน้อยก็สร้างความสบายใจและความมั่นใจได้อีกระดับหนึ่ง
ยันฮี แนะ How to ทำความสะอาดบ้านอย่างถูกวิธี ป้องกันCOVID-19

เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ฯลฯ ควรซักด้วยน้ำร้อน 60 – 90 องศาเซลเซียส และตากแดดจัดหลังซักทุกครั้งโทรศัพท์ คีย์บอร์ด รีโมทต่างๆ ควรเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70 – 90 % และควรเช็ดทุกวันพื้นบ้าน ใต้พรม ใต้ตู้ ฯลฯ ควรหมั่นถูพื้น ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาทำความสะอาดทุกวันโต๊ะ ตู้ เตียง โซฟา ของตกแต่ง หมั่นเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาทำความสะอาดลูกบิด มือจับประตู มือจับตู้เย็น ไมโครเวฟ หมั่นเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์ 70 - 90 %

แล้วควรใช้อะไรในการทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวสัมผัส?

การเลือกใช้สารเคมีเพื่อทำความสะอาดของใช้ ให้เหมาะสมกับพื้นผิวและปลอดภัยกับผู้ใช้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญ รพ.ยันฮีจึงขอแนะนำวิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และสารเคมี สำหรับทำความสะอาด ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสัมผัสบ่อยๆ เพื่อการทำความสะอาดและกำจัดเชื้อโรคได้อย่างถูกวิธี ดังนี้

แอลกอฮอล์ 70 % ไม่ต้องผสมน้ำ เหมาะสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ เช็ดเป็นเวลา 30 วินาทีDettol (4.8% Cholroxylenol) ปริมาณ 25 ซีซี ผสมน้ำ 1 ลิตร สำหรับซักผ้า เช็ดทำความสะอาดพื้นผิว หรือ น้ำยาปริมาณ 100 ซีซี สำหรับทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัวเรือน ผสมแอลกอฮอล์ 70% 190 ซีซีผงซักฟอก ผสมน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส สำหรับทำความสะอาดผ้า เป็นเวลา 25 นาทีไฮเตอร์ซักผ้าขาว ขวดสีชมพู ( 6% Sodium Hypochlorite) น้ำยา 1 ฝา ผสมน้ำ 1 ลิตร เช็ดพื้นผิวทั่วไป เป็นเวลา 60 วินาที หรือ น้ำยา 10 ฝา ผสมน้ำ 1 ลิตร เช็ดพื้นผิวที่มีสารคัดหลั่ง เช่น ห้องน้ำ โถส้วม อย่างน้อย 15 นาทีสบู่ ที่มีค่า Ph.มากกว่า 9 ฟอกมือและชำระล้างร่างกาย เป็นเวลา 20 วินาที

การทำความสะอาดควรใช้วิธีการเช็ด ไม่ควรพ่นด้วยสเปรย์ เพราะจะทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย ในขณะที่กำลังทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส ดวงตา จมูก และปาก เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย พื้นผิวสัมผัสต่างๆ มีส่วนสำคัญมากในการกระจายไวรัส ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ มีไวรัสเกาะติดตั้งแต่แรก คือใส่หน้ากากเพื่อป้องการแพร่กระจายเชื้อ เมื่อมีการไอ จาม สารคัดหลั่งจะได้ไม่ลงไปเกาะบริเวณพื้นที่สัมผัส และที่สำคัญต้องหมั่นล้างมือให้บ่อยที่สุด อย่าลืมบอกต่อวิธีทำความสะอาดนี้ให้กับคนที่คุณรักด้วยนะ เพราะ COVID-19ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ