เมอร์ค ได้รับสิทธิบัตรเทคโนโลยี CRISPR-Cas9 พื้นฐานในสหรัฐ

อังคาร ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๐๐
- เทคโนโลยีนี้จะทำให้วงการวิทยาศาสตร์มีเครื่องมือเพิ่มขึ้นในการต่อสู้กับโรคที่รักษายาก

- ธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ของเมอร์คเดินหน้าออกใบอนุญาตใช้เทคโนโลยี CRISPR-Cas9 เพื่อการรักษาโรค รวมถึงการใช้เพื่อจุดประสงค์อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

- บริษัทยึดมั่นต่อการใช้เทคโนโลยีปรับแต่งจีโนมอย่างมีจริยธรรม

เมอร์ค (Merck) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ประกาศว่า บริษัทได้รับอนุมัติสิทธิบัตรด้านการปรับแต่งจีโนมด้วยเทคโนโลยี CRISPR-Cas9 สองรายการในสหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้กับเมอร์คในการสนับสนุนการทำงานเพื่อผลักดันและปกป้องโครงการพัฒนายีนบำบัดของนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในสหรัฐ บริษัทเดินหน้าหารือกับพันธมิตรเพื่อออกใบอนุญาตใช้เทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับการรักษาและการใช้งานด้านอื่นๆ และกำลังเสาะหาความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์

“นี่เป็นข่าวสำคัญสำหรับนักวิจัย เนื่องจากการแยกและรวมดีเอ็นเอด้วยเทคนิค CRISPR ถือเป็นพื้นฐานสำหรับการปรับแต่งจีโนมเพื่อการใช้งานในหลายรูปแบบ รวมถึงการใช้เพื่อพัฒนาการรักษาเฉพาะบุคคล” อูดิท บาทรา สมาชิกคณะกรรมการบริหารของเมอร์ค และซีอีโอกลุ่มธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) กล่าว “ในฐานะผู้นำการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยี CRISPR เราจะออกใบอนุญาตการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อรับประกันว่า ชุมชนวิทยาศาสตร์จะสามารถนำเครื่องมือที่ทรงพลังนี้ไปใช้ได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยความรับผิดชอบและมีจริยธรรม เรามุ่งหวังที่จะสานต่องานของเรากับพาร์ทเนอร์ในแวดวงวิชาการและอุตสาหกรรม เพื่อดึงสิ่งที่ดีที่สุดจากนวัตกรรมของเรามาใช้ในการต่อสู้กับโรคร้ายแรงและยกระดับสุขภาพของมนุษย์”

สิทธิบัตรที่เมอร์คได้รับล่าสุดนี้ ครอบคลุมเทคโนโลยีการแยกและรวม CRISPR-Cas9 ของเมอร์ค ซึ่งช่วยให้นักวิจัยสามารถแทนที่ยีนกลายพันธุ์ที่ก่อโรคด้วยการจัดลำดับยีนที่ดีหรือเป็นประโยชน์ หรือกำจัดยีนที่กลายพันธุ์ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "knock in" และ "knock out" อันเป็นวิธีการสำคัญในการสร้างแบบจำลองโรคและการพัฒนายีนบำบัด

สิทธิบัตรที่ได้รับอนุมัติครั้งนี้นับเป็นสิทธิบัตร CRISPR ใบที่ 25 และ 26 ที่เมอร์คได้รับจากทั่วโลก และเป็นใบที่ 3 และ 4 ในสหรัฐ โดยปัจจุบัน บริษัทมีสิทธิบัตร CRISPR ในออสเตรเลีย แคนาดา จีน ยุโรป อิสราเอล สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ และอยู่ในระหว่างการยื่นจดสิทธิบัตรในบราซิล อินเดีย และญี่ปุ่น

เทคโนโลยี CRISPR เป็นความชำนาญหลักของเมอร์ค ซึ่งสั่งสมประสบการณ์ด้านการปรับแต่งจีโนมมาเป็นระยะเวลา 16 ปี ครอบคลุมตั้งแต่การค้นคว้าไปจนถึงการผลิต บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงยีนน็อกเอาต์ การรวมยีน และฐานข้อมูล CRISPR สำหรับการคัดกรองพันธุกรรม เมอร์คได้รับสิทธิบัตรสหรัฐครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 สำหรับเทคโนโลยี proxy-CRISPR ซึ่งทำให้การปรับแต่งจีโนมมีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น และเจาะจงมากขึ้น

เมอร์คเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทรัพย์สินทางปัญญา CRISPR จะมาร่วมมือกันเพื่อช่วยให้บริษัทที่ทำวิจัยโดยใช้เทคโนโลยี CRISPR สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ง่ายขึ้นผ่านทางการทำข้อตกลงสิทธิบัตร โดยเมอร์ค และ The Broad Institute ได้ประกาศทำข้อตกลงความร่วมมือด้านการออกใบอนุญาตสิทธิบัตร CRISPR เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562

บริษัทตระหนักดีว่า การปรับแต่งจีโนมได้ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าที่สำคัญในด้านการวิจัยทางชีวภาพและยารักษาโรค แต่ในขณะเดียวกัน ศักยภาพที่เพิ่มสูงขึ้นของเทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมก็ได้ก่อให้เกิดความกังวลทั้งในวงการวิทยาศาสตร์ กฎหมาย และสังคม ดังนั้น บริษัทจึงสนับสนุนการวิจัยด้านการปรับแต่งจีโนมภายใต้การพิจารณาอย่างรอบคอบตามมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมาย โดยเมอร์คได้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านชีวจริยธรรม (Bioethics Advisory Panel) อิสระจากภายนอก เพื่อให้คำแนะนำแก่โครงการวิจัยที่ธุรกิจของเมอร์คได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการวิจัยเรื่องการปรับแต่งจีโนม หรือที่ใช้เทคนิคการปรับแต่งจีโนม นอกจากนี้ เมอร์คยังได้พัฒนา กำหนด และเผยแพร่หลักการใช้เทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม (Genome-Editing Technology Principle) อย่างโปร่งใสและชัดเจน โดยคำนึงถึงประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม เพื่อให้ทราบแนวทางการรักษาโรคที่มีความหวังว่าจะสามารถนำไปใช้ในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ของเมอร์คทั้งหมดได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอีเมลในเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของเมอร์ค กรุณาเข้าไปที่ www.merckgroup.com/subscribe เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกบริการนี้

เกี่ยวกับ เมอร์ค

เมอร์ค คือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ โดยมีการดำเนินงานครอบคลุมด้านการดูแลสุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ และวัสดุสมรรถนะสูง พนักงานประมาณ 57,000 คนของบริษัทต่างทุ่มเทในการสร้างความแตกต่างที่ดีต่อชีวิตของผู้คนหลายล้านคนในทุก ๆ วัน ด้วยการนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตที่มีความสุขและยั่งยืนยิ่งขึ้น เมอร์คเป็นทั้งผู้พัฒนาเทคโนโลยีตัดต่อยีน ไปจนถึงการเสาะหากลวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่ท้าทายที่สุด ตลอดจนการคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยในปี 2562 เมอร์คทำยอดขายได้ 1.62 หมื่นล้านยูโร ใน 66 ประเทศ

การสำรวจทางวิทยาศาสตร์และการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คือหัวใจหลักในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเมอร์ค ทั้งยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเมอร์คนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2211 ปัจจุบัน ครอบครัวผู้ก่อตั้งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมอร์คครอบครองสิทธิ์ในชื่อและแบรนด์ เมอร์ค ทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของเมอร์คดำเนินงานภายใต้ชื่อ อีเอ็มดี เซโรโน ในวงการดูแลสุขภาพ, มิลลิพอร์ซิกมา ในวงการชีววิทยาศาสตร์ และอีเอ็มดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมททีเรียลส์

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1165781/CRISPRimage2020.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4