10 เคล็ด (ไม่) ลับฟิตหุ่นสวยสุขภาพดี ฉบับนักโภชนาการแนะนำ

พฤหัส ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๐๐
โดย ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น
10 เคล็ด (ไม่) ลับฟิตหุ่นสวยสุขภาพดี ฉบับนักโภชนาการแนะนำ

นักกำหนดอาหารและผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองด้านโรคอ้วนและการดูแลจัดการน้ำหนัก

คำแนะนำที่ 1 - อย่ามองแต่น้ำหนักตัว แต่ควรใส่ใจมื้ออาหารที่มีประโยชน์

“เราไม่ควรสนใจแค่น้ำหนักตัวอย่างเดียว แต่ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพมากกว่า การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงคือวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้เรามีรูปร่างสมส่วนแข็งแรง ลองหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสมดุล พร้อมออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสร้างหรือรักษามวลกล้ามเนื้อ และหมั่นใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีเช่นนี้ตลอดไป”

แอนา คริสตินา กูเทียร์เรซ สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (คอสตาริก้า)

คำแนะนำที่ 2 - ตั้งเป้าหมายแต่ละขั้นและให้รางวัลตัวเองในช่วงลดน้ำหนัก

“การให้รางวัลตัวเองเมื่อทำแต่ละเป้าหมายได้สำเร็จ สำคัญต่อความตั้งใจลดน้ำหนักของคุณ เพราะมันช่วยให้คุณรู้ว่าคุณมาไกลแค่ไหนแล้ว แทนที่จะมองว่าเหลืออีกไกลเท่าไหร่ เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนัก การลดแบบช้า ๆ แต่สม่ำเสมอเป็นวิธีการที่ได้ผลเสมอ แม้จะทำให้คุณหงุดหงิดที่ไม่เห็นผลเร็วดั่งใจบ้างก็ตาม แนะนำให้ตั้งเป้าหมายทีละเล็กละน้อยไปเรื่อย ๆ และให้รางวัลที่ดีต่อใจกับตัวเองบ้างเมื่อทำสำเร็จ เช่น อาจซื้อเสื้อตัวใหม่หรือเข้าสปาบำรุงผิว จำไว้ว่าคุณสมควรได้รับรางวัลเหล่านั้นหลังจากความทุ่มเทพยายามที่เห็นผล

แอเรีย โนวิตาสารี สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (อินโดนีเซีย)

คำแนะนำที่ 3 – อย่าตกเป็นเหยื่อทำตามสูตรลดอาหารแบบผิด ๆ หรือตามกระแสสังคม ลองมองหาวิธีลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลที่เหมาะกับตัวคุณเอง

“สูตรการรับประทานอาหารแบบผิด ๆ (Fad diets) อาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ แต่ก็แค่ชั่วคราวและไม่ใช่วิธีลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมันจะทำให้คุณสูญเสียมวลกล้ามเนื้อที่ทุ่มเทออกกำลังกายมาแทนที่จะเป็นไขมัน และก่อนที่จะตัดสินใจเกาะกระแสตามเทรนด์ที่ใคร ๆ ก็ทำกัน ให้นึกไว้ว่าเป้าหมายของเราไม่ควรเป็นแค่การลดน้ำหนัก แต่เราต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดีด้วยการหันมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและออกกำลังกายอย่างเหมาะสมแทน”

เซรยาชี โมอิตรา สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (อินเดีย)

คำแนะนำที่ 4 - ร่างกายต้องได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ

“โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้งมีส่วนช่วยสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ โปรตีนยังมีบทบาทสำคัญในการควบคุมน้ำหนักเพราะช่วยบรรเทาความหิวได้ การได้รับโปรตีนอย่างเหมาะสมจากมื้ออาหารและของว่าง เช่น เครื่องดื่มโปรตีนเชคหรือโปรตีนบาร์ จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มแบบพอดี”

อลิซ จู สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (จีน)

คำแนะนำที่ 5 - รับประทานของว่างที่ดีต่อสุขภาพ

“ทุกวันนี้ ขนมหรือของว่างคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้รับในแต่ละวัน และของว่างที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นส่วนสำคัญของมื้ออาหารที่สมดุล โดยเฉพาะของว่างที่มีโปรตีนสูงจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้อง และไม่รับประทานอาหารมื้อถัดไปมากจนเกินไป จริง ๆ เราสามารถรับประทานของว่างได้ ถ้ารู้จักเลือกสรรของว่างที่ดีต่อสุขภาพในแต่ละวัน”

วิภาดา แซ่เล้า สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (ประเทศไทย)

คำแนะนำที่ 6 – อย่าลดแคลอรี่จนเหลือน้อยเกินไป หรืออดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

“การควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักหรือไดเอท ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรากินไป “มากเท่าไหร่” แต่ขึ้นอยู่กับเรากิน “อะไร” เพราะอาหารที่เราเลือกกินส่งผลมากที่สุดต่อปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับ การรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำมากเกินไปอาจทำให้ระบบเผาผลาญร่างกายช้าลงและไม่ช่วยให้น้ำหนักลด การปรับเปลี่ยนอาหารที่กินให้สมดุลจะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายการลดน้ำหนักได้ ขณะที่ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการไดเอท เช่น ลดปริมาณแคลอรี่ให้เหลือน้อยเกินไป หรืออดอาหาร จะไม่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในระยะยาว”

วีนัส หยวน สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (ฮ่องกง)

คำแนะนำที่ 7 – ตั้งเป้าออกกำลังกายแบบพอดี ๆ อย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน

“ประโยชน์ดี ๆ ของการออกกำลังกายเป็นประจำคือ ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ ซึ่งช่วยให้น้ำหนักลดลงและทำให้คุณดูแลรักษาน้ำหนักได้ดี นอกจากนี้ การออกกำลังกายสม่ำเสมอในระดับที่เหมาะสมยังช่วยลดความเครียด ลองปรับไลฟ์สไตล์แต่ละวันให้คุณได้ออกกำลังกายมากขึ้นดู เช่น ลงรถเมล์หรือรถไฟฟ้า 2-3 ป้าย/สถานีก่อนถึงป้าย/สถานีที่คุณจะลง แล้วเลือกเดินไปยังสถานที่จุดหมายปลายทางแทน”

ฮานา จาง สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (เกาหลีใต้)

คำแนะนำที่ 8 – หัดทำอาหารง่าย ๆ และดีต่อสุขภาพ

“การเตรียมมื้ออาหารล่วงหน้าจะช่วยให้คุณกำหนดวัตถุดิบที่คุณต้องซื้อมาเก็บไว้ในตู้เย็นและในครัว เพื่อที่คุณจะสามารถทำอาหารได้เร็วทันใจและดีต่อสุขภาพได้ การเตรียมวัตถุดิบทำอาหารไว้ล่วงหน้าก็ช่วยได้เหมือนกัน เช่น อาหารที่ใช้เวลาปรุงนานอย่างถั่วและธัญพืช เราสามารถทำเตรียมไว้คราวละมาก ๆ และแช่ไว้ในตู้เย็นก่อนได้สำหรับใช้ในมื้อถัด ๆ ไป หรือจะล้างผักและตากแห้งเตรียมไว้สำหรับทั้งสัปดาห์ก็ได้เหมือนกัน การเริ่มต้นไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพดีด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่การปรุงอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วยตัวเองจะยิ่งช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงได้อีกนานแสนนาน”

แคโรไลนา ไพเมนเทล สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (บราซิล)

คำแนะนำที่ 9 - ควบคุมสัดส่วนอาหารในแต่ละมื้อให้ดี

“การควบคุมสัดส่วนอาหารในแต่ละมื้อเป็นตัวช่วยสำคัญของการดูแลรักษาน้ำหนัก ถ้าเราหัดจัดสัดส่วนอาหารในหนึ่งจานให้ดี เราก็จะลดแคลอรี่ที่ร่างกายจะได้รับไปด้วย ลองใช้จาน แก้ว ช้อนส้อม และช้อนตักเสิร์ฟที่ขนาดเล็กลงกว่าเดิมเพื่อลดสัดส่วนอาหารที่เราจะรับประทาน ถ้าอยากรับประทานอาหารที่มาในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ แนะนำให้นำอาหารตักใส่จานหรือชามแทน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เรารับประทานมากจนเกินไป”

คลาร่า ลูเซีย วาลเดอรามา สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (โคลัมเบีย)

คำแนะนำที่ 10 - อ่านฉลากโภชนาการให้เป็น

“การรู้ว่าอาหารและเครื่องดื่มที่คุณบริโภคมีส่วนประกอบอะไรบ้างสำคัญมากเมื่อคุณต้องการดูแลน้ำหนัก ซึ่งการอ่านฉลากโภชนาการให้เป็นจะช่วยคุณได้เยอะ เพราะทำให้คุณรู้ปริมาณแคลอรี่ สัดส่วนของสารอาหารในผลิตภัณฑ์ และหน่วยบริโภคที่ควรรับประทาน ทำให้คุณสามารถควบคุมปริมาณอาหารและเครื่องดื่มที่จะบริโภค รวมถึงเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพได้มากขึ้น”

ชาร์ลอตต์ ล่ก สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (สิงคโปร์)

คำแนะนำฉบับแถม - เริ่มต้นวันใหม่ด้วยมื้อเช้าที่สมดุล

“มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน มื้อเช้าที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลไม่เพียงช่วยให้คุณดูแลน้ำหนักได้ดีและมีสมาธิในการทำงานหรือการเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณจดจ่อกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้นด้วย อาหารเช้าที่ดีควรประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าช่วงเช้าคุณรีบเร่งมาก ลองทำโปรตีนเชคที่ดีต่อสุขภาพดื่มดู ดีกว่าไปซื้อเมนูจานด่วนหรืองดมื้อเช้าไปโดยไม่มีประโยชน์”

แชนดร้า ลิน สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการกำหนดอาหาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (ไต้หวัน)

*บรรดาผู้เชี่ยวชาญของเราเป็นสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น บางท่านเป็นพนักงานของบริษัท ขณะที่บางท่านเป็นผู้มีความรู้เชี่ยวชาญในสาขาเฉพาะทาง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ประเทศไทย สามารถเยี่ยมชมที่เว็บไซต์www.Herbalife.co.th หรือ https://www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial หรือติดต่อ 02-660-1600

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้