Affinity เผยการค้นพบโปรตีนภูมิคุ้มกันที่มีศักยภาพในการยับยั้งไวรัส SARS-CoV-2

ศุกร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๙
Affinity Biosciences Pty Ltd (Affinity) บริษัทเอกชนจากออสเตรเลียที่มุ่งเน้นการตรวจหาแอนติบอดีสำหรับการรักษาโรคมะเร็ง ประกาศว่า บริษัทค้นพบโปรตีนภูมิคุ้มกันที่มีศักยภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Affinity เผยการค้นพบโปรตีนภูมิคุ้มกันที่มีศักยภาพในการยับยั้งไวรัส SARS-CoV-2

Affinity เริ่มคัดกรองคลังแอนติบอดีมนุษย์ที่อยู่ในกรรมสิทธิ์ของบริษัทกว่าหนึ่งแสนล้านชนิด เพื่อตรวจหาแอนติบอดีที่สามารถยับยั้ง SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 มาตั้งแต่เดือนมีนาคม และหลังจากที่ได้ค้นพบแอนติบอดีที่มีคุณสมบัติในการสกัดกั้นสไปค์โปรตีนของไวรัสไม่ให้เข้าไปยึดเกาะกับตัวรับบนเซลล์มนุษย์ได้เป็นจำนวนมากแล้ว ในเดือนเมษายน บริษัทก็ได้เข้าไปทำงานกับสถาบันปีเตอร์ โดเฮอร์ที เพื่อการวิจัยโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน เพื่อดำเนินการทดสอบการทำงานของไวรัสในห้องปฏิบัติการ จนในที่สุดสถาบันโดเฮอร์ทีก็ให้การรับรองว่า แอนติบอดีของ Affinity สามารถต่อต้านการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ได้อย่างสมบูรณ์ในระดับความเข้มข้นเป็นตัวเลขหลักเดียวไมโครกรัม/มิลลิลิตร จากวิธีการทดสอบแบบ neutralisation assay เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งพบว่าแอนติบอดีเหล่านี้มีความสามารถในการเข้าไปยึดเกาะกับสไปค์โปรตีนของ SARS-CoV-2 ที่ความเข้มข้นประมาณ 20 พิโกโมลาร์ จึงช่วยชะลออัตราการแพร่กระจายให้ลดลงอย่างมาก โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่แอนติบอดีเข้าไปฝังตัวอยู่ในเซลล์เป้าหมายนั้นๆ

ดร.ปีเตอร์ สมิธ ซีอีโอ Affinity เปิดเผยว่า “แอนติบอดีของเราจะเข้าไปยึดเกาะกับสไปค์โปรตีนของไวรัสและสกัดการทำงานของมัน จึงเท่ากับว่าแอนติบอดีเหล่านี้อาจสามารถป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้ามาก่อตัวในร่างกายของผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี และช่วยยับยั้งการเติบโตของไวรัสในผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้ด้วยการเข้าไปสกัดความสามารถในการเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายสู่เซลล์ใหม่ ๆ ได้”

การบำบัดรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงนั้นจะทำให้สามารถกลับเข้าสู่วิถีชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น โดยจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลให้น้อยลง

ขั้นตอนต่อไปในการพัฒนาวิธีการรักษาโควิด-19 ของ Affinity มีดังต่อไปนี้:

- Affinity จะหาวิธีการที่จะทำให้แอบติบอดีของพวกเขาเข้าสู่กระบวนการผลิตที่เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาวิจัยทางคลินิกให้เร็วที่สุด

- ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล อาทิ TGA, FDA และ EMA เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาทางคลินิกให้เร็วขึ้น

- หารือกับรัฐบาลของประเทศต่าง, องค์กร NGO และบริษัทยาทั้งหลาย เพื่อเร่งความเร็วในการพัฒนาและจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ขณะนี้แอนติบอดีของ Affinity กำลังอยู่ระหว่างการเปรียบเทียบกับผลการศึกษาของสถาบัน La Jolla Institute for Immunology ( CoVIC Program) ที่ได้เงินสนับสนุนมาจาก COVID-19 Therapeutics Accelerator ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดตัวออกมาเมื่อเดือนมีนาคม โดยมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation, Wellcome Trust, Mastercard และ philanthropists (covic.lji.org).

นอกจากนี้ Affinity ยังเป็นสมาชิกของโครงการพัฒนาด้านชีววิทยาเพื่อต่อต้านไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งนำโดยสถาบัน Walter and Eliza Hall Institute และเพิ่งรับเงินทุนมาจากรัฐบาลรัฐวิคตอเรียและกองทุน Medical Research Future Fund (MRFF)

เว็บไซต์: affinity.bio/covid-19

รูปภาพ- https://photos.prnasia.com/prnh/20200519/2807907-1

คำบรรยายภาพ - แอนติบอดีของ Affinity Biosciences มีความสัมพันธ์กับสไปก์โปรตีนของไวรัส SARS-CoV-2

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200519/2807907-1-LOGO

คำบรรยายภาพ - โลโก้ของ Affinity Biosciences

Affinity เผยการค้นพบโปรตีนภูมิคุ้มกันที่มีศักยภาพในการยับยั้งไวรัส SARS-CoV-2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?