จับกระแสการท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพตามหลักแพทย์แผนจีนที่กำลังมาแรงบริเวณเทือกเขาไท่หางทางตอนเหนือของจีน

ศุกร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๙
ณ กลางขุนเขาไท่หางทางตอนเหนือของจีน กลุ่มคนงานกำลังสาละวนไปกับการปลูกพืชสมุนไพรสำหรับปรุงยาตามตำรับแพทย์แผนจีนขนานแท้ในบริเวณที่เรียกว่า Bian Que TCM Valley ซึ่งเป็นแหล่งปลูกพืชสมุนไพรตามตำรับแพทย์แผนจีนที่ใหญ่ที่สุดในเขตเหน่ยฉิวของเมืองซิงไต่ มณฑลเหอเป่ย หุบเขาแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูก 6,000 mu และเป็นต้นกำเนิดของการรักษาด้วยการจับชีพจรทั้ง 28 ประเภทตามหลักแพทย์แผนจีน นอกจากนี้ ยังมีโรงเพาะเมล็ดพันธุ์สมุนไพรทางการแพทย์จีนที่กำลังก่อสร้าง ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถผลิตและแปรรูปเมล็ดพันธุ์พืชสมุนไพรได้กว่า 100 ตันต่อปีเพื่อป้อนสู่ตลาดให้เพียงพอกับความต้องการใช้พืชสมุนไพรตามตำรับแพทย์แผนจีนซึ่งมาจากพื้นที่รอบ ๆ เทือกเขาไท่หาง
จับกระแสการท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพตามหลักแพทย์แผนจีนที่กำลังมาแรงบริเวณเทือกเขาไท่หางทางตอนเหนือของจีน

เขตเหน่ยฉิวซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเทือกเขาไท่หาง มีวัฒนธรรมด้านการแพทย์แผนจีนที่ลุ่มลึก และอุดมไปด้วยสุมนไพรสำหรับทำยารักษาโรคนานาชนิด ทั้งยังเป็นที่รู้จักในฐานะบ้านเกิดของเปี่ยนเชวี่ย (Bian Que) แพทย์แผนจีนผู้โด่งดังในยุคชุนชิว (Spring and Autumn Period) และยุคเลียดก๊ก (Warring States Period) ราว 407-310 ก่อนคริสตกาล นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้จักในด้านการสร้างวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีนให้กลายเป็นแบรนด์และฐานการเรียนรู้ระดับประเทศ ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ระบุว่า ภูเขาเผิงเชว่ในเขตเหน่ยฉิว เป็นสถานที่ที่เปี่ยนเชวี่ยฝึกฝนด้านการแพทย์และยังเป็นที่ฝังศพของเขาด้วย ขณะเดียวกันเขตเหน่ยฉิวแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของวัดเปี่ยนเชวี่ยซึ่งเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานและใหญ่ที่สุดของจีน และถูกจัดเป็นสถานที่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมสำคัญแห่งหนึ่งของจีนที่ได้รับการคุ้มครองด้วย

ถัดจากวัดเปี่ยนเชวี่ยไปทางตะวันตกเป็นที่ตั้งของ "Yizu Hall" ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและศูนย์ดูแลสุขภาพตามหลักแพทย์แผนจีนของ “Bian Que TCM” ที่เพิ่งสร้างขึ้น โดยเน้นความเรียบง่ายและสง่างาม สะท้อนเอกลักษณ์ตามแบบฉบับวัดที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงหมอเปี่ยนเชวี่ยผู้ยิ่งใหญ่ ภายในหอ "Yizu Hall" ประกอบด้วยหอบรรพชนด้านการแพทย์แผนจีนและหอจัดแสดงชีวประวัติของหมอเปี่ยนเชวี่ย นอกจากนี้ หอบรรพชนแพทย์แผนจีน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมด้านการแพทย์แผนจีนที่มีชื่อเสียงซึ่งเกี่ยวโยงกับหมอเปี่ยนเชวี่ย ยังเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในจีนที่รวบรวมข้อมูล ให้ความรู้ จัดแสดง ส่งเสริม และสานต่อมรดกทางวัฒนธรรมด้านการแพทย์แผนจีนที่ตกทอดมาจากหมอเปี่ยนเชวี่ยเอาไว้ด้วย

เขตเหน่ยฉิวยังขึ้นชื่อในฐานะแหล่งผลิตเมล็ดพุทราป่าของเมืองซิงไต่ โดยเป็นศูนย์ส่งออก แปรรูปและจำหน่ายพุทราที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดสำหรับยอดแปรรูปและจำหน่ายเมล็ดพุทราป่าในสัดส่วนมากกว่า 70% ของจีน

การเดินทางตามแนวเทือกเขาไท่หาง เพื่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและศูนย์ดูแลสุขภาพด้วยแพทย์แผนจีน Bian Que TCM เปรียบได้กับการเดินท่องไปในภาพเขียนที่มีฉากหลังเป็นภูเขาเผิงเชว่ ซึ่งโอบล้อมด้วยขุนเขาและแม่น้ำ และมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมในแบบดั้งเดิม ผสานความงดงามทางจิตวิญญาณที่กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัว การได้มาพักผ่อนในสถานที่อันงดงามราวภาพวาดเช่นนี้ ย่อมทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกผ่อนคลายและเบิกบานใจ พร้อมทั้งดื่มด่ำไปกับเสน่ห์ของการใช้ชีวิตที่เนิบช้า เรียบง่าย ไม่ปรุงแต่งทามกลางขุนเขาไท่หางแห่งนี้

ที่มา: ศูนย์บูรณาการข้อมูลสื่อของเขตเหน่ยฉิว

ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์ภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=366594

คำบรรยายภาพ: หุบเขา Bian Que TCM Valley แหล่งปลูกสมุนไพรตามตำรับแพทย์แผนจีนที่ใหญ่ที่สุดของเขตเหน่ยฉิว เมืองซิงไต่ มณฑลเหอเป่ย

AsiaNet 84638

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4