ไขเคล็ดลับ “หลับดีมีคุณภาพ” ช่วยร่างกายให้สดชื่นพร้อมสุขภาพดี

อังคาร ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๓๕
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราทุกคนไปอย่างสิ้นเชิง มีหลายคนต้องทำงานจากบ้านและอาศัยเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและคนที่รักแทน และยังส่งผลกระทบให้เราต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตด้านอื่น ๆ รวมถึงเรื่องการนอนหลับด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องนึกไว้เสมอคือ เราต้องนอนหลับให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพเพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
ไขเคล็ดลับ หลับดีมีคุณภาพ ช่วยร่างกายให้สดชื่นพร้อมสุขภาพดี

นอนหลับอย่างมีคุณภาพ…สำคัญอย่างไร

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของไทย เผยว่า ขณะที่เราหลับ ร่างกายจะมีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ อวัยวะ และเซลล์ต่าง ๆ และการนอนหลับสำคัญต่อสุขภาพหัวใจ คนที่นอนหลับไม่เพียงพอมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และอาจส่งผลต่อระบบประสาทและความสามารถด้านการจำได้ การนอนหลับคือกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพร่างกายที่ดี แต่บางครั้งหากใจรู้สึกวิตกกังวลมาก เราก็ยิ่งหลับยาก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์เช่นนี้

คำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณหลับสนิท

การนอนหลับช่วยให้เรารับมือกับสถานการณ์ความเครียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และหลายคนก็สามารถควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมของตนเองได้ดี รวมทั้งลดผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อการนอนหลับด้วย

วันนี้เราจึงรวบรวมเคล็ดลับดี ๆ โดย ดร. เดวิด ฮีเบอร์ ประธานคณะกรรมการสถาบันโภชนาการเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่จะช่วยให้คุณได้นอนหลับอย่างสดชื่นกว่าที่เคย เพื่อสุขภาพใจและกายที่แข็งแรงสดใสทุกวัน

เลือกรับประทานอาหารให้ดี เวลาที่รู้สึกวิตกกังวลมาก ๆ ร่างกายจะมีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ส่งผลลบต่ออารมณ์ ทำให้เรานอนไม่หลับและทำให้เลือกอาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพได้น้อยลง การเลือกรับประทานอาหารให้ดีจะช่วยให้คุณรับมือกับความเครียดได้ง่ายขึ้น อีกทั้งช่วยให้คุณเปลี่ยนวิธีจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้นด้วย แนะนำให้หยุดรับประทานอาหารหรือขนมก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพราะจะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลการย่อยอาหาร และเลี่ยงอาการจุกเสียดท้องที่คอยรบกวนเวลานอนยามค่ำคืนหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกายมีประโยชน์สำคัญต่อสุขภาพหลายประการ หนึ่งในนั้นคือช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายก่อนจะนอนหลับ เมื่อคุณออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่กระตุ้นให้เรารู้สึกอารมณ์ดี สำหรับบางคน การออกกำลังกายเบา ๆ และไม่ต้องใช้แรงมาก เช่น โยคะ พีลาทิส หรือเดินเล่นในสวนสาธารณะ ก็เป็นวิธีคลายความเครียดที่ดีที่สุดแล้ว ในขณะที่บางคนอาจชอบการออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก เช่น ยกเวทเตรียมตัวเข้านอนให้พร้อม ลองทำตามกฎ “Digital Detox” หรือการเว้นวรรคพักการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั่วคราวดู หยุดใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ อย่างน้อยสัก 1 ชั่วโมงก่อนนอน (รวมถึงงดดูโทรทัศน์ด้วย)ผ่อนคลายอารมณ์ด้วยเทคนิคช่วยคลายเครียด ช่วงเย็นถึงค่ำและช่วงที่เรานอนก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาเหมาะสมที่จะใช้เทคนิคที่ช่วยให้ใจผ่อนคลาย ลองรวบรวมสมาธิให้กายและใจนิ่งสงบ หายใจเข้า-ออกลึก ๆ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อสบาย ๆ และนั่งสมาธิเพื่อสงบจิตใจดื่มชาคาโมมายล์หรือลาเวนเดอร์ช่วยได้ คาโมมายล์ช่วยสร้างอารมณ์ผ่อนคลายและทำให้เรานอนหลับได้สนิท ฤทธิ์ของดอกคาโมมายล์ที่ชวนให้เราหลับ มาจากสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ที่เรียกว่า อาพิจินิน (apigenin) ที่เชื่อมโยงและยับยั้งปลายประสาทสัมผัสเฉพาะในสมองซึ่งทำให้เราง่วง นอกจากน้ำมันหอมระเหยจากดอกลาเวนเดอร์ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายแล้ว การดื่มชาลาเวนเดอร์ก็ช่วยให้รู้สึกสงบผ่อนคลายเช่นเดียวกันนอนหลับและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน แม้เหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตจะคอยรบกวนเวลานอนของเราอยู่เสมอ แต่ขอให้พยายามนอนหลับและตื่นนอนเวลาเดิมเป็นประจำทุกวัน เพราะจะช่วยสร้างวงจรการนอนหลับ (sleep rhythm) ที่ดีที่จะทำให้ร่างกายเรารู้สึกขอบคุณ

โภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงการออกกำลังกาย การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสม และการนอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้ดีขึ้น และแม้ว่าความวิตกกังวลของเราต่อสถานการณ์โควิด-19 จะไม่ได้หายไปทั้งหมด แต่วิธีการเหล่านี้ก็จะช่วยให้คุณดูแลสุขภาพโดยรวมได้ดีท่ามกลางช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน