ศ.พญ.กนกวลัย กุลทนันทน์ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ ยุคของการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

ศุกร์ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๐
ในช่วงสถานการณ์แห่งความยากลำบากในการชีวิตประจำวันของประชาชน จากการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด -19 สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยได้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยคนใหม่ และเป็นนายกสมาคมฯ ที่เป็นผู้หญิงอีกท่านที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์อย่างสูง มีมุมมองที่ทันสมัย พร้อมที่จะก้าวไปกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคปัจจุบัน เพื่อความเจริญก้าวหน้าวงการแพทย์ผิวหนังของประเทศไทยของเราและเพื่อความทัดเทียมกับนานาชาติ
ศ.พญ.กนกวลัย กุลทนันทน์ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ ยุคของการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

ศ.พญ.กนกวลัย กุลทนันทน์ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย มองภาพรวมการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานวงการแพทย์ผิวหนังว่า แพทย์ผิวหนังไทยในปัจจุบันมีมาตรฐานความรู้ความสามารถที่ดีมาก ไม่เป็นรองประเทศใดในภูมิภาค แต่มีจุดที่มีโอกาสที่จะสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีกเช่น เรื่องการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งปัจจุบันเราดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมากมาย แต่อาจจะยังไม่ก้าวหน้าเท่าทางยุโรปและอเมริกา ซี่งการวิจัยและนวัตกรรมจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ประเทศเราเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้ตาม อีกเรื่องหนึ่งคือการกระจายการให้บริการรักษาผู้ป่วยให้ทั่วถึงทั้งประเทศ หรือปัญหาการขาดแคลนแพทย์ตามชนบท ถึงแม้ว่าจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น Telemedicine แต่ก็ไม่สามารถทดแทนการตรวจด้วยตัวแพทย์เองได้ในทุกกรณี

สำหรับความหมายของแพทย์ผิวหนังนั้น คือแพทย์ที่เรียนและฝึกอบรมมาเพื่อให้มีความรู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังเป็นพิเศษ ที่จะให้การรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ ให้คำแนะนำ การดูแลรักษา ตลอดจนสร้างเสริมสุขภาพผิวหนังให้กับประชาชนแบบถูกต้อง ในยุคที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านผิวหนังที่ควรรู้ หรือน่ารู้ น่าสนใจ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และประชาชนทำตามได้ง่าย โดยใช้ Social Media ต่างๆ สนับสนุนการล้างมือแบบถูกวิธี ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ง่ายที่สุดในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่ร่างกาย สนับสนุนให้พฤติกรรมเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำแบบยั่งยืน ให้ความรู้เรื่องโรคผิวหนังทั่วไปและการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคผิวหนังต่าง ๆ ในยุคที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19

ศ.พญ.กนกวลัย กล่าวว่า แพทย์ผิวหนังในยุคปัจจุบันนอกเหนือจากจะต้องติดตามความรู้ ความก้าวหน้าต่าง ๆ ของโรคผิวหนังแล้ว ยังมีความแตกต่างจากแพทย์ยุคเดิม ๆ อยู่หลายประการ เช่น ปัจจุบันโลกมีกระแสของการดูแลผิวพรรณให้สวยงาม การชะลอวัย ทั้งในรูปแบบของยาทา ยารับประทาน การฉีด การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นที่แพทย์จะต้องติดตามให้ทัน เพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับประชาชน ว่าอะไรควรใช้ ควรทำ หรือเพื่อให้การรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสม แบบมีจรรยาบรรณ โดยดำเนินรอยตามคำสอนของ“สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก” ว่าให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง แพทย์ควรปฏิบัติต่อผู้ป่วยด้วยความสุภาพ อ่อนน้อม ให้เกียรติ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ป่วยและญาติ นอกจากนี้ก็อยากจะขอให้พยายามเรียนรู้ติดตามความก้าวหน้าของวิชาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา สามารถให้คำแนะนำและรักษาผู้ป่วยได้อย่างดีที่สุด อย่าหยุดการเรียนรู้

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้กับสังคมคือเรื่อง เครื่องสำอางปลอม ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมหรือเครื่องสำอางเลียนแบบเป็นจำนวนมาก ประชาชนควรเลือกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. การใช้ยาบำรุงหรือวิตามินต่าง ๆ ควรใช้แต่พอเหมาะไม่มากเกินไป และถ้าจะให้ปลอดภัย ก็ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เพราะบางอย่างหากรับประทานมากไป ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ การรักษาทางการแพทย์ต่าง ๆ ควรตรวจสอบว่าเป็นแพทย์แผนปัจจุบันและทำในโรงพยาบาลหรือคลินิกแพทย์

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปรวดเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเสริมความงาม บางครั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ ยังต้องการงานวิจัยสนับสนุนและต้องการเวลาที่จะพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหาผลข้างเคียงที่อันตรายหรือผลที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว ทางสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยได้มีการให้ความรู้กับประชาชนต่อเนื่องมาตลอด มีการเชิญชวนแพทย์รุ่นใหม่ๆไฟแรงเข้ามาช่วยงาน เพื่อช่วยเสนอความคิดเห็นของแพทย์รุ่นใหม่และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีด้าน IT ต่าง ๆ เข้ามาปรับปรุงการทำงาน ให้ทันสมัย ทัดเทียมกับนานาชาติ

ศ.พญ.กนกวลัย กุลทนันทน์ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ ยุคของการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน ศ.พญ.กนกวลัย กุลทนันทน์ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ ยุคของการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้