จีเอสเค จับมือ เมดิคาโก ร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๒
บริษัท แกล็กโซสมิทไคลน์ จำกัด หรือ จีเอสเค และบริษัท เมดิคาโก ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยเมดิคาโกได้พัฒนาวัคซีน CoVLP โดยใช้อนุภาคคล้ายไวรัสโคโรนา (Coronavirus Virus-Like Particles) ร่วมกับเทคโนโลยีระบบสารเสริมฤทธิ์ชนิด Pandemic Adjuvant ของจีเอสเค วัคซีน CoVLP จะเลียนแบบโครงสร้างของไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดีในร่างกาย ร่วมกับการใช้สารเสริมฤทธิ์ที่มีความสำคัญในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค เพราะช่วยเพิ่มการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดปริมาณเอนติเจนที่ต้องใช้ในการผลิตวัคซีนแต่ละโดส ส่งผลให้สามารถผลิตวัคซีนได้ในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น

ผลการทดสอบของวัคซีนทดลอง CoVLP ในสัตว์ทดลอง (pre-clinical) แสดงให้เห็นการสร้างแอนติบอดีที่ยับยั้งเชื้อไวรัส (Neutralizing antibody) ในระดับสูงหลังได้รับวัคซีนที่ใส่สารเสริมฤทธิ์ลงไปเพียงหนึ่งโดส สำหรับการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 (phase 1 clinical) เริ่มขึ้นกลางเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อประเมินผลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพการตอบสนองของภูมิต้านทานของแอนติเจนที่แตกต่างกันใน 3 ระดับ โดยใช้เทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ Pandemic adjuvant ของจีเอสเค ควบคู่ไปกับสารเสริมฤทธิ์จากอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งมีการจัดตารางการให้วัคซีนขนาด 1 โดสและ 2 โดส โดยเว้นระยะห่างในการให้วัคซีน 21 วัน

โดยหากขั้นตอนการวิจัยทางคลินิกและการขออนุมัติทางกฎหมายสำเร็จลุล่วง จีเอสเคและเมดิคาโกตั้งเป้าจะพัฒนาวัคซีนให้เสร็จสมบูรณ์สำหรับการใช้งานจริงภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 และทั้งสองบริษัทจะประเมินผลเพื่อขยายความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนทดลองป้องกันโรคโควิด-19 หลังการระบาดของโรค ทั้งนี้ ความต้องการอาจสูงขึ้นโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายหลังการระบาดของโรคโควิด-19 และยังรวมไปถึงความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนทดลองป้องกันโรคติดเชื้อชนิดอื่น ๆ

ภายใต้ความร่วมมือนี้ จะใช้แพลตฟอร์มการผลิตวัคซีนของเมดิคาโกที่ใช้พืชเป็นหลัก เพื่อผลิตแอนติเจนวัคซีนโควิด- 19 เทคโนโลยีนี้จะนำใบไม้จากพืชมาใช้เป็นปฏิกรณ์ชีวภาพ (bioreactor) เพื่อผลิตโปรตีน S-spike ที่สามารถประกอบตัวเองเป็นอนุภาคคล้ายไวรัส (VLP) เพื่อใช้ผลิตวัคซีน CoVLP ทำให้สามารถปรับเพิ่มลดขนาด จึงเป็นประโยชน์ต่อการผลิตวัคซีนในปริมาณมหาศาลในระยะเวลาที่จำกัด เมื่อผสานกับเทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของจีเอสเค จึงช่วยให้สามารถผลิตวัคซีนได้จำนวนมากถึง 100 ล้านโดสภายในปี 2564 นอกจากนี้ คาดว่าการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนขนาดใหญ่ในเมืองควีเบค ซิตี้ ประเทศแคนาดา จะแล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยโรงงานนี้จะมีกำลังการผลิตวัคซีนมากถึง 1 พันล้านโดสต่อปี

นายแพทย์โธมัส บริวเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ จีเอสเค วัคซีน กล่าวว่า “ข้อตกลงนี้จะทำให้เราสามารถพัฒนาวัคซีนนวัตกรรมที่ผสานด้วยเทคโนโลยีแอนติเจนที่ใช้พืชเป็นหลัก และเทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ที่ช่วยให้สามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้นในภาวะโรคระบาด ซึ่งหากประสบความสำเร็จ จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เราเชื่อมั่นว่า วัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างมาก รวมทั้งวัคซีนหลังการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่ใช้พืชเป็นหลักได้แสดงประสิทธิภาพในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังมีศักยภาพในการป้องกันโรคติดเชื้อชนิดอื่น ๆ อีกด้วย”

นายแพทย์บรูซ คลาร์ก ประธานและซีอีโอ เมดิคาโก กล่าวว่า “เรากำลังเริ่มขั้นตอนการนำวัคซีน CoVLP ซึ่งใช้เทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ pandemic adjuvant ของจีเอสเค เข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 1 ความร่วมมือกับจีเอสเคทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากสารเสริมฤทธิ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวัคซีนของเรา นอกจากนี้ ความร่วมมือกับจีเอสเคยังช่วยให้เราสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะสนับสนุนการพัฒนาของเมดิคาโกในเรื่องต่าง ๆ อีกด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ