บอกลาปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก กับคุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๘
ปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก เป็นปัญหาที่แก้ยากมากเลยใช่ไหมคะ วันนี้เราจะมาปรึกษาปัญหานี้กับ คุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา จาก P9 clinic กันค่ะ
บอกลาปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก กับคุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา

"สำหรับปัญหาใต้ตาคล้ำ ก็ต้องแบ่งสาเหตุเป็น 3 อย่างครับ คือ 1. ใต้ตาคล้ำจากมีเม็ดสีเพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะเจอในท่านที่เป็นภูมิแพ้ ขยี้ตาบ่อย ๆ 2. ใต้ตาคล้ำจากเส้นเลือดรอบ ๆ ตาที่ขยายตัวเยอะ จะเห็นเป็นสีม่วง ๆ อมชมพู มักเจอในคนที่อดนอน นอนดึก และ 3. คือใต้ตาคล้ำจากการที่ไขมันบริเวณใต้ตาหายไปในอายุที่เพิ่มขึ้น หรือบางคนก็เป็นจากเบ้าตา จากรูปกระดูกตามกรรมพันธ์ครับ"

แล้วจะแยกได้ยังไงคะว่าของเราเป็นแบบไหน "การให้แพทย์ตรวจก็น่าจะดีที่สุดครับ แต่เบื้องต้นสำหรับท่านที่อยู่ทางบ้านก็อาจจะใช้วิธีตรวจตัวเองง่าย ๆ โดยใช้ไฟฉายส่องดูก็ได้ครับ ถ้าเอาไฟฉายส่องที่ใต้ตาตรง ๆ แล้วรอยคล้ำดีขึ้น ก็แสดงว่าน่าจะเป็นจากกรณีที่สาม นั่นคือมีร่องใต้ตาจากรูปกระดูกหรือไขมันที่หายครับ กรณีนี้ สามารถใช้ฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็ม ฉีดเพื่อให้ร่องดีขึ้น เวลาแสงสาดจากด้านบนก็จะไม่เกิดร่องดำ ๆ ครับ"

"ส่วนในท่านที่ส่องไฟแล้วก็ดูใต้ตาคล้ำเหมือนเดิม ก็ต้องแก้ที่สาเหตุง่ายๆก่อนครับ เช่นการลดอาหารเค็มที่ทำให้ตาบวม เลี่ยงการขยี้ตา รักษาอาการภูมิแพ้ และอาจจะปรึกษาแพทย์ เพื่อใช้ยา หรือเลเซอร์ในการช่วยรักษาครับ ซึ่งก็จะช่วยให้รอยจากลงได้ แต่ก็ต้องบอกว่ารักษาค่อนข้างยาก เมื่อเทียบกับกรณีที่สามครับ"

เมื่อถามถึงอันตรายจากฟิลเลอร์ คุณหมอนัยก็ให้ความเห็นดังนี้ค่ะ " จริง ๆ แล้วตัวยาฟิลเลอร์นั้นปลอดภัยมาก เป็นยาที่เลียนแบบสารในผิวเรา สามารถย่อยสลายได้เองโดยไม่ตกค้าง แต่ก็ต้องเป็นฟิลเลอร์แท้ที่ผ่าน อย.นะครับ ถ้าจากข่าวที่เห็นว่าฉีดฟิลเลอร์แล้วมีปัญหา ก็มักจะเกิดจากการใช้ยาที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือฉีดในตำแหน่งที่มีความเสี่ยงต่อเส้นเลือดมาก ๆ เช่น จมูก หรือบริเวณขมวดคิ้ว สำหรับบริเวณใต้ตา ต้องบอกว่าความเสี่ยงน้อย ถ้าฉีดโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญครับ"

"ฟิลเลอร์ที่ใช้ฉีดใต้ตา จะมีทั้งชนิดแข็งและนิ่มครับ ระยะเวลาอยู่ได้นานตั้งแต่ 6 เดือน - 1ปีครึ่ง เลยครับ ส่วนจะใช้แบบไหนก็ขึ้นกับปัญหาของคนไข้ครับ"

แล้วถ้าให้คุณหมอเทียบระหว่างฟิลเลอร์ กับการใช้ครีมแพง ๆ ทาใต้ตาล่ะคะ

"ครีมดี ๆ แพง ๆ หมอก็เคยลองเหมือนกันครับ (หัวเราะ) แต่ต้องบอกเลยว่า ครีมช่วยได้น้อยมาก ในกรณีที่ปัญหาเกิดจากร่องกระดูก จากอายุที่เพิ่มขึ้น การฉีดฟิลเลอร์มันก็แก้ที่ต้นเหตุ ทำแล้วเห็นผลเลย บวมนิดหน่อยแค่ 4-5 วัน ซึ่งครีมไหน ๆ ก็ทำให้ไม่ได้แน่นอนครับ"

"ปัญหาใต้ตาคล้ำ หลาย ๆ ท่านแก้ด้วยฟิลเลอร์แล้วก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีมากครับ สำคัญที่สุดคือการเลือกใช้ยาที่ดี มี อย. และแพทย์ที่ฉีดต้องมีความเชี่ยวชาญครับ"

สำหรับท่านใดที่อ่านบทความแล้วยังมีข้อสงสัยอยู่ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาเลยค่ะ โดยติดต่อไปที่ Line : @p9clinic หรือ Facebook : P9 Clinic ได้เลยค่ะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ