เมอร์ค ประกาศลงทุน 59 ล้านยูโรขยายการผลิต Antibody-Drug Conjugate

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๒๕
- นับเป็นหนึ่งในสถานที่ผลิตอุปกรณ์จัดเก็บผลิตภัณฑ์สารออกฤทธิ์สูงทางเภสัชกรรม (high-potent active pharmaceutical ingredient: HPAPI) ในสภาพควบคุมระดับหน่วยนาโนกรัมที่ใหญ่ที่สุด

- รองรับการผลิตยาชีววัตถุรักษามะเร็ง (antibody-drug conjugate: ADC) แบบต่อเนื่อง

- เพิ่มตำแหน่งงานประจำประมาณ 50 ตำแหน่ง

เมอร์ค (Merck) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ประกาศการลงทุน 59 ล้านยูโร เพื่อขยายขีดความสามารถในการผลิต HPAPI และ ADC รวมถึงเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานใกล้กับเมืองแมดิสัน รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะรองรับการผลิตสารออกฤทธิ์สำหรับรักษาโรคมะเร็งในปริมาณมาก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2565 และจะช่วยเพิ่มการจ้างงานแบบเต็มเวลาประมาณ 50 ตำแหน่ง เริ่มตั้งแต่ปี 2564

“ADC มีการพัฒนาอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ยาชนิดนี้มีศักยภาพเป็นทางเลือกในการรักษามะเร็งแบบพุ่งเป้า” Andrew Bulpin หัวหน้าฝ่าย Process Solutions กลุ่มธุรกิจ Life Science ของเมอร์ค กล่าว “ด้วยประสบการณ์กว่า 35 ปีในวงการนี้ เราจึงเป็นผู้นำในการพัฒนาและผลิตยาชีววัตถุ กระบวนการคอนจูเกชั่น และโมเลกุลขนาดเล็ก การลงทุนครั้งนี้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราในการทำงานร่วมกับเหล่านักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นคว้าวิจัยเพื่อนำการรักษารูปแบบใหม่มาสู่ผู้ป่วยอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

อาคารพาณิชย์หลังใหม่ขนาด 6,500 ตารางเมตรจะเป็นหนึ่งในสถานที่ผลิต HPAPI ขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการจัดการวัตถุที่มีค่าขีดจำกัดที่ยอมให้สัมผัสได้ในขณะปฏิบัติงาน (occupational exposure limit) ในระดับหน่วยนาโนกรัม โครงการนี้จะเข้ามาเสริมการดำเนินงานของเมอร์คที่เมืองแมดิสัน ซึ่งเป็นสถานที่ผลิต ADC เชิงพาณิชย์แห่งแรกในอเมริกาเหนือ ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการผลิตวัตถุออกฤทธิ์สูงโดยเฉพาะ อาคารแห่งใหม่จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของเมอร์คในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตสาร ADC จากกระบวนการไบโอคอนจูเกชั่น สารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม สารเพิ่มปริมาณยา และสารเสริมฤทธิ์

ADC เป็นยาชนิดใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการรักษามะเร็งแบบพุ่งเป้า ด้วยการทำลายเซลล์มะเร็ง แต่ไม่ทำลายเซลล์ที่แข็งแรง ปัจจุบันมี ADC เพียง 9 ตัวที่ผ่านการรับรองทั่วโลก อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรม ADC ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1.3 หมื่นล้านยูโรในปี 25731

แม้ว่า ADC จะมีประโยชน์หลายประการเมื่อเปรียบเทียบกับทางเลือกการรักษาแบบอื่น แต่ขณะเดียวกันก็มีความท้าทายที่เป็นรูปแบบเฉพาะด้วยเช่นกัน โดยการพัฒนา ADC นั้นมีความซับซ้อน จำเป็นต้องได้รับการจัดเก็บในสถานที่ที่มีการควบคุมเข้มงวด และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีหลายประเภทสำหรับโมเลกุลเล็กและใหญ่ รวมถึงความสามารถในการวิเคราะห์ ความท้าทายเหล่านี้ทำให้กว่า 70% ของโครงการพัฒนา ADC ดำเนินการโดยบริษัทรับจ้างพัฒนาและผลิตยา (contract development and manufacturing organization หรือ CDMO)2

ด้วยการคร่ำหวอดในการพัฒนาและผลิตสารโมเลกุลขนาดเล็ก ยาชีววัตถุ และเทคโนโลยี ADC มานานกว่า 35 ปี เมอร์คจึงมีประสบการณ์กว้างขวางทั้งการผลิตเพื่อการวิจัยและในเชิงพาณิชย์ กลุ่มบริการที่ครอบคลุมของบริษัทถือเป็นแหล่งรวมขั้นตอนการพัฒนาและผลิตยา ตั้งแต่การวิจัยไปจนถึงเชิงพาณิชย์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงและทำให้กระบวนการทั้งหมดเป็นไปอย่างลื่นไหล เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงวิธีการรักษาแบบต่างๆ ได้เร็วขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ของเมอร์คทั้งหมดได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอีเมลในเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของเมอร์ค กรุณาเข้าไปที่ www.merckgroup.com/subscribe เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกบริการนี้

เกี่ยวกับ เมอร์ค

เมอร์ค คือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ โดยมีการดำเนินงานครอบคลุมด้านการดูแลสุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ และวัสดุสมรรถนะสูง พนักงานประมาณ 57,000 คนของบริษัทต่างทุ่มเทในการสร้างความแตกต่างที่ดีต่อชีวิตของผู้คนหลายล้านคนในทุก ๆ วัน ด้วยการนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตที่มีความสุขและยั่งยืนยิ่งขึ้น เมอร์คเป็นทั้งผู้พัฒนาเทคโนโลยีตัดต่อยีน ไปจนถึงการเสาะหากลวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่ท้าทายที่สุด ตลอดจนการคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยในปี 2562 เมอร์คทำยอดขายได้ 1.62 หมื่นล้านยูโร ใน 66 ประเทศ

การสำรวจทางวิทยาศาสตร์และการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คือหัวใจหลักในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเมอร์ค ทั้งยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเมอร์คนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2211 ปัจจุบัน ครอบครัวผู้ก่อตั้งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมอร์คครอบครองสิทธิ์ในชื่อและแบรนด์เมอร์คทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของเมอร์คดำเนินงานภายใต้ชื่อ อีเอ็มดี เซโรโน ในวงการดูแลสุขภาพ, มิลลิพอร์ซิกมา ในวงการชีววิทยาศาสตร์ และอีเอ็มดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมททีเรียลส์

1 "Antibody-Drug Conjugates Market to Be Worth $15bn by 2030." European Pharmaceutical Review, 30 Aug. 2019, www.europeanpharmaceuticalreview.com/news/98037/antibody-drug-conjugates-market-15bn-2030/.

2 Roots Analysis Private Ltd. ADC Contract Manufacturing Market, 2015-2025. August 2015, www.adc.expert/2mNns33

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1250213/Merck_ADC_Expansion.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4