การปลูกผมในผู้ชายแปลงเพศเป็นหญิง

พฤหัส ๒๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๔๘
การปลูกผมในผู้ชายแปลงเพศเป็นหญิง

การผ่าตัดแปลงเพศนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดทางด้านร่างกายจากอวัยวะเพศชาย เป็นอวัยวะเพศหญิง ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว การปลูกผมให้กับผู้ชายที่เป็นเพศที่ 3 ก็มีความจำเป็นเนื่องจากบางคนไปทำศัลยกรรมดึงหน้า ยกกระชับใบหน้า (FACELIFT SURGERY) แล้วเกิดรอยแผลเป็นแนวผมตรงผม ก็สามารถปลูกผมเพื่อปิดบังรอยแผลเป็นได้ ผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงก็สามารถปลูกแนวผมใหม่ เพื่อให้รูปหน้าเป็นแบบผู้หญิงได้ ทั้งนี้ผู้ชายที่ต้องการรูปลักษณ์เป็นหญิง ทั้งที่แปลงเพศแล้วหรือยังไม่ได้ผ่าตัดแปลงเพศ จะมีแนวผมผู้ชาย หน้าผากกว้าง เว้าเป็นรูปตัวเอ็ม หรืออาจมีผมบางทางพันธุกรรมร่วมด้วย มักต้องการแนวผมแบบผู้หญิง จึงต้องการเข้ารับการรักษาเพื่อปลูกผมให้เป็นแนวผมแบบผู้หญิง ซึ่งมีหลายแบบ โดยผู้ชายที่เปลี่ยนเพศมักไม่ชอบแนวผมสี่เหลียมหรือเว้าลึกเข้าไป ต้องการรูปโค้งวงรี บางคนแนวผมสูง ก็ต้องการแนวผมที่ต่ำลง โค้งรับกับขมับ ปรับให้ดูอ่อนโยนขึ้น และสามารถเกล้าผมหรือมัดผมได้ดูมั่นใจขึ้น แต่อย่างไรก็ดีรูปร่างใบหน้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงควรปรับแนวผมให้เข้ากับใบหน้าจะเหมาะที่สุด

ข้อพิจารณาในการปลูกผมผู้ชายแปลงเพศ

ภาวะผมบางหรือแนวผมของผู้ชายแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนผมบางมากหรือศีรษะล้านและผมด้านหลังก็ไม่พอที่จะย้ายมาปลูก อาจแนะนำให้ใส่วิกผมอาจจะดีกว่า ซึ่งแพทย์จะวิเคราะห์ว่ามีผมบางทางพันธุกรรมร่วมด้วยหรือไม่ เพราะอาจมีโอกาสผมบางมากขึ้นในอนาคต ถึงแม้บางคนผ่าตัดแปลงเพศไปแล้วและทานหรือฉีดฮอร์โมนเพศหญิง ก็ยังต้องทานยารักษาผมร่วงคือ Finasteride หรือ Dutasteride เพื่อลด DHT ที่ทำให้ผมร่วงหรือเพิ่มการรักษาอย่างอื่น พวกยาทา เกล็ดเลือดเข้มข้น(PRP) หมวกเลเซอร์ เข้ามาช่วยด้วย
การพิจารณาปลูกผมผู้ชายแปลงเพศ ควรดูผมที่จะย้ายมาปลูกว่ามีเพียงพอหรือไม่ และพื้นที่ ที่ต้องการปลูกกว้างแค่ไหน แนวผมใหม่ที่ต้องการ ทรงผม และจะวางแผนการปลูกผมกี่ครั้ง จึงจะสร้างความพึงพอใจให้กับตนเอง

การเลือกปลูกผมผู้ชายแปลงเพศแบบไหนดี

จริง ๆ สามารถปลูกได้ทั้ง 2 แบบ คือแบบมีแผลเย็บ (strip FUT) และ แบบเจาะ(FUE) ขึ้นอยู่กับความต้องการในการเลือกปลูกผม ทั้งนี้ลำดับการทำ ต้องดูองค์ประกอบอย่างอื่นด้วยว่า ผู้ที่มาปลูกผมจะมีการผ่าตัดอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น การทำศัลยกรรมดึงใบหน้า เสริมหน้าผาก ซึ่งบางครั้งอาจทำให้แนวผมหรือผมบางส่วนหายไปหรือมีแผลเป็น จึงแนะนำให้เข้ามาปลูกผมหลังจากทำอย่างอื่นมาก่อนจะดีกว่า เพราะจะได้แก้ไขในครั้งเดียวจะดีที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4