วศ. รับรางวัลผลงานเด่น นวัตกรรมชุด PPE รับมือวิกฤติโควิด-19 ของกระทรวง อว. ประจำปี 2563

พฤหัส ๒๔ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๙

ศ.(พิเศษ) ดร.อเนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในการแถลงข่าวสรุปผลงานเด่นปี 2563 และแผนยุทธศาสตร์ปี 2564 พร้อมมอบรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นตอบรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และการปรับตัวอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติโควิด-19 โดยผลงานนวัตกรรมชุด PPE ป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นหนึ่งในผลงานเด่นที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย ซึ่ง นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นผู้รับรางวัลดังกล่าว ห้องรอยัลมณียา บอลรูม โรงแรมเรอเนสซองซ์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ

วศ. รับรางวัลผลงานเด่น นวัตกรรมชุด PPE รับมือวิกฤติโควิด-19 ของกระทรวง อว. ประจำปี 2563

ด้านนพ.ปฐมฯ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจที่หน่วยงานได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผลงานนวัตกรรมชุด PPE ป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ได้ถูกพัฒนาขึ้นและได้เกิดการใช้งานจริงอย่างเป็นรูปธรรม ในช่วงปี 2563 ซึ่งเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลให้ขาดแคลนทั้งหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน และชุด PPE สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นความร่วมมือและพัฒนาโดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สภาอุตสาหกรรม สหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย สมาคมเส้นใยประดิษฐ์ไทย และสมาคมนอนวูเว่นไทย เป็นความร่วมมือที่จะผลักดันและขับเคลื่อนการดำเนินความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อให้สามารถใช้แก้ปัญหาได้เองภายในประเทศและได้มาตรฐานในระดับสากล

ปัจจุบัน วศ. กำลังเร่งจัดเตรียมห้องปฏิบัติการทดสอบชุด PPE และ PAPR ให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2564 โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เมื่อเรามีห้องปฏิบัติการดังกล่าว จะช่วยให้ประเทศไม่ขาดแคลนชุด PPE ที่ได้มาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเราสามารถผลิตได้เองในประเทศ และในอนาคตอันใกล้ประชาชนคนไทยสามารถส่งผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 เช่น หน้ากากผ้า ชุด PPE มาทดสอบคุณภาพได้ที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4