ตัวแทนเยาวชนโครงการเรือฯร่วมเผยแพร่ความเป็นไทยสู่อาเซียน

ศุกร์ ๑๙ กันยายน ๒๐๐๘ ๑๕:๒๔
กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ
ภายหลังจากการสอบข้อเขียน และสอบสัมภาษณ์อย่างเข้มข้นตัวแทนเยาวชนไทยจำนวน 28 คนจากทั่วประเทศได้รับโอกาสจากโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ให้เดินทางพร้อมกับเยาวชนจาก มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า ลาว และกัมพูชา และเยาวชนจากญี่ปุ่น รวม 11 ประเทศโดยเรือนิปปอนมารู เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งในเชิงวิชาการ และนันทนาการ มีการเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม การพัฒนาเยาวชน และ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีในภูมิภาคอาเซียน
นอกจากนี้เยาวชนทั้งหมดยังจะได้มีโอกาสเข้าพำนักใน 6 ประเทศที่เรือเข้าเทียบท่าได้แก่ บรูไนดารุซาลาม อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น โดยในระหว่างนั้นเยาวชนจะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของแต่ละประเทศ และร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ กับเยาวชนในท้องถิ่น โดยโครงการนี้จะมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม ถึง11 ธันวาคม 2551
คณะเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ต่างมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เผยแพร่ความเป็นไทยสู่อาเซียน รวมถึงการนำประสบการณ์ที่จะได้รับกลับมาพัฒนาสังคมอย่างเต็มความสามารถ
นาย ยงยุทธ สุขนาแซง กรรมการเยาวชนเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ ปี 2551 กล่าวว่า การได้ไปเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่จะนำความสามารถของเยาวชนไทยไปสู่สายตาของอาเซียน อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ในแง่มุมต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำกลับมาช่วยพัฒนาชุมชนโดยเฉพาะในภาคการเกษตร และการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
น้องนา น.ส.พัฒนา ศิริอ่อน เยาวชนที่ปรึกษากองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (Youth advisory panel — UNFPA) กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับคัดเลือก เพราะคิดว่าโครงการนี้จะทำให้ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนทัศนคติ กับผู้นำเยาวชนจากประเทศต่างๆ เป็นการสร้างเครือข่ายที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกิดขึ้นบนโลก และเป็นโอกาสที่จะได้ทำอะไรเพื่อสังคมร่วมกันอีกในอนาคต
นายทรงวุฒิ วัฒนพันธุ์ หัวหน้าเยาวชนไทยในปีนี้กล่าวว่า ตนมีความคาดหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์และเป็นตัวแทนที่มีคุณค่าของประเทศไทยโดยการเป็นผู้นำสารแห่งมิตรภาพจากประเทศไทยร่วมกับคณะเยาวชนไทยอีก 27คนไปสู่ทุกประเทศในเอเชียอาคเนย์ รวมถึงการนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวมาเป็นแนวทางและเป็นส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม
สำหรับเยาวชนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมกับทางโครงการในปีหน้า ทั้งในด้านของการเข้าร่วมเป็นตัวแทนเยาวชน หรือเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ของเยาวชนจากประเทศอาเซียนก็สามารถติดตามรายละเอียดได้จาก www.asseay.com หรือ www.opp.go.th
ขณะนี้คณะเยาวชนเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์รุ่นที่ 35 อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อม โดยมีนัดหมายประชุม ทุกวันอาทิตย์ ณ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชนฯ และมีกำหนดเข้ารับรางวัลเข็มเยาวชนพระราชทาน ณ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในวันที่ 19 ตุลาคม 2551
สำหรับเยาวชนและหน่วยงานที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมกับเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ รุ่นที่ 35ในการสนับสนุนกิจกรรม สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.asseay.com หรือ www.opp.go.th
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์
ที่มาของโครงการ
โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ (THE SHIP FOR SOUTHEAST ASIAN YOUTH PROGRAM) เป็นโครงการตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับประเทศในเอเชียอาคเนย์ 5 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ซึ่งเริ่มดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2517 ในสมัยที่นายคาคุยอิ ทานะกะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และ นายสัญญา ธรรมศักดิ์ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ต่อมาในเมื่อประเทศบรูไน และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมประชาชาติตะวันออกเฉียงใต้ ก็ได้มีการส่งเยาวชนเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นกัน ในปีพ.ศ. 2517 และ พ.ศ. 2538 ตามลำดับ ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 เยาวชนจากประเทศกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสหภาพพม่า ก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมโครงการด้วยเช่นกัน โครงการนี้ได้จัดต่อเนื่องกันมาทุกปี นับเป็นเวลา 35ปี จวบจนถึงปัจจุบัน
วัตถุประสงค์ของโครงการ
- เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนทั้ง 11 ชาติที่เข้าร่วมโครงการ
- เป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ เช่น สังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม อีกทั้งศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาในระดับเยาวชน
- เพื่อเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของแต่ละประเทศ
- เพื่อฝึกฝนเยาวชนในการอยู่รวมกลุ่มและการสร้างสรรค์ประโยชน์ร่วมกัน
- เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ความรู้สำหรับนำไปใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติในอนาคต
- สร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชนในระดับภูมิภาคอาเซียน
เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ
โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ประกอบด้วยเยาวชนจากชาติอาเซียนทั้ง 10 ชาติอันได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า ลาว และกัมพูชา และเยาวชนจากญี่ปุ่น โดยแต่ละประเทศจะมีเยาวชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 28 คน (ยกเว้นญี่ปุ่นส่งเยาวชนจำนวน 40 คน เข้าร่วมโครงการ) และหัวหน้าคณะผู้แทนเยาวชน(National Leader) ประเทศละ 1 คน สำหรับประเทศไทยนั้น ทางรัฐบาลไทยอันได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้คัดเลือกเยาวชนอายุระหว่าง 18-30 ปี จำนวนทั้งสิ้น 28 คนจากทั่วประเทศเพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
ภาพ — เรือนิปปอนมารู พาหนะสำคัญที่จะนำพาเยาวชนจากทั้ง 11 ประเทศไปทำกิจกรรมยังประเทศต่างๆ ขณะเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือคลองเตย
ภาพ — ผู้เข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนรุ่น 35 ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กกำพร้าที่โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก จังหวัดนครปฐม กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของค่ายเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง (16/08/2551)
ภาพ 1 - นายทรงวุฒิ วัฒนพันธุ์หัวหน้าเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์รุ่น 35
ภาพ 2- นายยงยุทธ สุขนาแซง เกษตรกรสวนมะม่วง และกรรมการเยาวชนเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ ปี 2551
ภาพ- น.ส.พัฒนา ศิริอ่อน ขณะร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
นายทรงวุฒิ วัฒนพันธุ์ 086-755-2933
นางสาวแสงสน กฤษวัฒนากรณ์ 085-120-6993 , [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ