ปภ. ปทุมธานี เตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัย

อังคาร ๓๐ กันยายน ๒๐๐๘ ๑๐:๑๘
กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย น้ำไหลหลาก จังหวัดปทุมธานี ประจำปี ๒๕๕๑ โดยจัดทำแผนปฏิบัติป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยระดับจังหวัด จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา และจัดเตรียมแผนการอพยพ เส้นทางอพยพ และพื้นที่ปลอดภัยอย่างเป็นระบบ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงประสานอาสาสมัครแจ้งเตือนภัยดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) เฝ้าระวังสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้สามารถอพยพหลบภัยได้ทันท่วงที
นางจิระพงศ์ อิทธิภักดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า จังหวัดปทุมธานี ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มภาคกลางตอนล่าง และมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ประกอบกับในปีนี้ พื้นที่ภาคเหนือมีปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่าทุกๆ ปี จึงคาดว่าจะมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลบ่าลงมาสู่พื้นที่ตอนล่างของประเทศผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา หากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้ ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันจากสภาพฝนที่ตกต่อเนื่องกัน และภาวะน้ำล้นตลิ่งจากน้ำเหนือไหลหลากลงมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี จึงได้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย น้ำไหลหลาก จังหวัดปทุมธานี ประจำปี ๒๕๕๑ ประกอบด้วย การจัดทำแผนปฏิบัติป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มระดับจังหวัด โดยกำหนดระบบบัญชาการเหตุการณ์ วิธีปฏิบัติ บุคลากร หน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละขั้นตอน สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยได้จัดวางระบบการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย แผนการอพยพ ขั้นตอนการอพยพ เส้นทางอพยพ และพื้นที่ปลอดภัยอย่างเป็นระบบ รวมถึงจัดเตรียมกำลังคน วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือสื่อสาร
ทั้งข่ายหลักและข่ายสำรอง ยานพาหนะ เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ และเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไว้ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา คำเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างใกล้ชิดตลอด ๒๔ ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดให้มีระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า ผ่านการสื่อสารของระบบสื่อสารมวลชน วิทยุชุมชนในท้องถิ่น หอกระจายข่าวหมู่บ้าน และประสานอาสาสมัครแจ้งเตือนภัยดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) คอยติดตามสถานการณ์ และดำเนินการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทันทีที่เกิดภัยพิบัติ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดยเตรียมสำรองอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค และสิ่งของจำเป็นให้พร้อมใช้งานได้ทันที และประกาศเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะน้ำท่วมขังในบริเวณชุมชน เช่น อันตรายจากกระแสไฟฟ้าดูด ระมัดระวังเด็กจมน้ำ เป็นต้น ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี ได้ติดตั้งเครื่องแจ้งเตือนภัย เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ณ ตำบลหมู่บ้านเสี่ยงภัย และดำเนินการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทา
สาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้จัดเตรียมกระสอบทรายในการสร้างคันกั้นน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ตลอด ๒๔ ชั่วโมง
ผู้ส่ง : ปภ.
เบอร์โทรศัพท์ : 022430674

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest