ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัย ๒๗ จังหวัด คลี่คลายแล้ว ๒๒ จังหวัด และยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน ๕ จังหวัด

อังคาร ๓๐ กันยายน ๒๐๐๘ ๑๔:๑๖
กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานมีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม ๒๗ จังหวัด เบื้องต้นสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๒๒ จังหวัด แต่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย ๕ จังหวัด มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ๒๖๑,๗๕๔,๘๕๔ บาท แนวโน้มสถานการณ์อุทกภัยในภาพรวม หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน ๑ สัปดาห์ โดยเฉพาะที่จังหวัดลพบุรี หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าอำเภอเมืองลพบุรี จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๒ — ๓ วัน ส่วนอำเภอบ้านหมี่ จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน ๒ — ๓ สัปดาห์
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม ๒๗ จังหวัด ๑๗๒ อำเภอ ๙๔๖ ตำบล ๖,๔๐๙ หมู่บ้าน ผู้เสียชีวิต ๑๙ ราย ราษฎรเดือดร้อน ๒๙๔,๕๘๗ ครัวเรือน ๑,๐๑๔,๐๐๐ คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ๘ หลัง เสียหายบางส่วน ๒,๖๒๑ หลัง สะพาน ๗๑ แห่ง ถนน ๑,๘๖๕ สาย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ ๓๘๐,๒๑๒ ไร่ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ๒๖๑,๗๕๔,๘๕๔ บาท ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๒๒ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ตาก พะเยา ลำปาง นครนายก เลย สุโขทัย ฉะเชิงเทรา ตราด ชลบุรี พิจิตร สระบุรี นครราชสีมา ชัยภูมิ อุบลราชธานี มุกดาหาร หนองบัวลำภู บุรีรัมย์ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน และจันทบุรี ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน ๕ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น และปราจีนบุรี
โดย พิษณุโลก ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิษณุโลก ๕ ตำบล อำเภอวังทอง ๑ ตำบล อำเภอบางระกำ ๖ ตำบล แนวโน้มสถานการณ์ หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๑ — ๒ สัปดาห์ แต่จะยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตรบางแห่ง แต่หากยังมีฝนตกต่อเนื่อง อาจทำให้สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้างออกไปอีก ลพบุรีน้ำท่วมพื้นที่ ๘ อำเภอ ๖๕ ตำบล ๕๓๐ หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน ๑๒๕,๗๔๗ คน ๓๕,๑๓๕ ครัวเรือน ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ๒ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลพบุรี และบ้านหมี่ แนวโน้มสถานการณ์ หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าอำเภอเมืองลพบุรีจะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๒ — ๓ วัน
ส่วนอำเภอบ้านหมี่ จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๒ — ๓ สัปดาห์ พระนครศรีอยุธยา น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำป่าสักมีระดับสูงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำบางพื้นที่ใน ๙ อำเภอ ๖๓ ตำบล ได้แก่ อำเภอผักไห่ บางบาล เสนา บางไทร มหาราช นครหลวง พระนครศรีอยุธยา บ้านแพรก และบางปะอิน ขอนแก่นน้ำท่วมพื้นที่ ๑๐ อำเภอ ๖๖ ตำบล ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ๔ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองขอนแก่น ชนบท บ้านแฮด และบ้านไผ่ ปราจีนบุรี ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตร ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปราจีนบุรี กบินทร์บุรี และศรีมหาโพธิ แนวโน้มสถานการณ์ หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๑ สัปดาห์
แต่จะยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตรบางแห่ง สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนเรือท้องแบนจำนวน ๑๒๘ ลำ เพื่อออกให้บริการขนย้ายทรัพย์สินสิ่งของ และอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน ๑๑ เครื่อง
เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งได้นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคและบริโภคจำนวน ๑๓,๒๕๐ ถุง ไปมอบให้กับผู้ประสบภัย รวมทั้งจัดรถผลิตน้ำดื่มสะอาด จำนวน ๖ คัน ออกให้บริการน้ำดื่มเพื่อการอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนติดตั้งบ้านน็อคดาวน์ (มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก) จำนวน ๑๐ หลัง ให้ผู้ประสบภัยได้พักอาศัยชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้นแล้ว สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนสาธารณภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
ผู้ส่ง : ปภ.
เบอร์โทรศัพท์ : 022430674

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้