พระองค์เจ้าโสมสวลี เสด็จฯ เป็นประธานงานฉลองครบรอบ 70 ปีโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการหารายได้สมทบทุนมูลนิธิบราเดอร์เบอร์นาร์ดและการยกระดับโรงเรียนสู่ขั้นอุดมศึกษา

พุธ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๗:๒๙
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จพระดำเนินเป็นองค์ประธานในงานฉลองครบรอบ 70 ปี โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ ในวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เวลา 19.00 น. โดยงานนี้จัดขึ้นเพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิบราเดอร์เบอร์นาร์ด และการยกระดับวิทยฐานะของโรงเรียนขึ้นเป็นวิทยาลัย

ภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการหรือ ACC เปิดเผยว่า โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการมีอายุยาวนานถึง 70 ปีแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้ทำหน้าที่ผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพสูงออกสู่สังคมอยู่โดยตลอด นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2481 โดยใช้ชื่อว่า “อัสสัมชัญพาณิชย์” ด้วยสายตาอันกว้างไกลและเฉียบคมของท่านภราดาโรเกชั่น นักบวชในคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ที่มุ่งผลิตบุคลากรให้ตอบสนองความต้องการของสังคมขณะนั้นได้อย่างตรงเป้าหมาย ทั้งด้านวิชาการ อันได้แก่วิชาภาษาอังกฤษ บัญชี ชวเลข พิมพ์ดีด หลักการพาณิชย์ และด้านศีลธรรมจริยธรรม เพื่อหล่อหลอมศิษย์ของ ACC ทุกคน ให้มีคุณค่าต่อสังคมทั้งด้านภูมิปัญญาและคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

“โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชย์จึงเป็นโรงเรียนพาณิชย์แห่งแรกของไทยที่เปิดสอนภาษาอังกฤษ ในยุคที่อารยธรรมและธุรกิจจากโลกตะวันตกกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย บทพิสูจน์บทหนึ่งถึงมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการรวมถึงวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของท่านภราดาโรเกชั่น ก็คือ ศิษย์ ACC ทุกคนล้วนได้รับการต้อนรับอย่างดีจากโลกธุรกิจ และประสบความสำเร็จ ในอาชีพการงานทั้งวงการธุรกิจ วงการราชการและองค์การระหว่างประเทศ อาทิเช่น คุณเอก สยามวาลา, คุณกำพล เตชะหรูวิจิตร, คุณสมัคร สุนทรเวช, คุณนิสสัย เวชชาชีวะ, คุณประสพ สนองชาติ, คุณนิวัตน์ แจ้งอริยวงศ์, คุณธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์, คุณสนั่น อังอุบลกุล, คุณเจริญ อุษณาจิตต์ และคุณแสงชัย อภิชาติธนพัฒน์” ภราดาสุรสิทธิ์กล่าว

ต่อจากนั้นโรงเรียน ฯ ได้มีวิวัฒนาการมาโดยตลอด ปี 2512 ACC ได้เปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรีด้านธุรกิจ ซึ่งพัฒนามาเป็น ABAC หรือมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่รู้จักกันในปัจจุบัน ด้วยสายตาอันกว้างไกลของภราดาเบอร์นาร์ด แมรี่

ดร. แสงชัย อภิชาติธนพัฒน์ ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญพาณิชยการ (ACCA) และประธานมูลนิธิบราเดอร์ เบอร์นาร์ด ก็กล่าวรำลึกถึงภราดาเบอร์นาร์ด แมรี่ ในฐานะครูอีกท่านหนึ่ง ผู้มีคุณูปการต่อโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการว่า “ท่านคือผู้สานต่อภารกิจของท่านภราดาโรเกชั่น เมื่อท่านภราดาโรเกชั่นล่วงลับไปแล้ว ภราดาเบอร์นาร์ดมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ท่านมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้ศิษย์เก่าที่จบจาก ACC มีโอกาสเรียนต่อจนจบปริญญาตรี โดยไม่ต้องไปศึกษาต่อต่างประเทศ จึงได้ก่อตั้งแผนกบริหารธุรกิจหลักสูตร 4 ปี ภายใต้การสนับสนุนของมหาวิทยาลัย Santa Clara จนถึงขั้นปริญญาตรี และได้ตั้งชื่อแผนกนี้ว่า ASB (Assumption School of Business) ต่อมาจึงพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญหรือ ABAC ในปัจจุบัน จึงนับได้ว่าท่านเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง และเป็นส่วนหนึ่งแห่งความรุ่งโรจน์ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญในวันนี้”

นายสนั่น อังอุบลกุล ในฐานะนายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการกล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า “แม้ว่าเราจะได้มีการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน สังคมและทุกสิ่งก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไป เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ปกครอง ครู ผู้ประกอบการ รวมทั้งนำสถิติจากกกรมอาชีวศึกษามาเทียบเคียง ก็ได้พบว่า การจัดการศึกษาของ ACC แต่เดิมที่สิ้นสุดเพียงชั้น ปวช. เริ่มไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคมได้อย่างพอเพียงแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องมีการปรับตัวใหม่เสียที เพื่อให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ตามแบบอย่างวิสัยทัศน์ของท่านภราดาโรเกชั่น ที่ได้เคยทำมาแล้วในอดีต

เพราะฉะนั้น การยกระดับการศึกษาของ ACC ขึ้นสู่ขั้นปริญญาตรีทางด้านพาณิชยศาสตร์จึงถูกริเริ่มขึ้น และดำเนินการสืบเนื่องต่อมาจนใกล้บรรลุเป้าหมายแล้ว นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งและเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งแห่งสถาบันการศึกษาของเรา” นายสนั่นกล่าว

นายสนั่นยังกล่าวเสริมอีกว่า การจัดงานฉลองครบรอบ 70 ปีในครั้งนี้ นอกเหนือจากการพบปะสังสรรค์กันในหมู่ศิษย์เก่าแล้ว วัตถุประสงค์สำคัญก็คือการหารายได้สมทบทุนมูลนิธิบราเดอร์เบอร์นาร์ด และการยกระดับวิทยฐานะของโรงเรียนขึ้นเป็นวิทยาลัย

คณะกรรมการจัดงานทุกคนจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมในการจัดงานครั้งนี้ เพราะเป็นโอกาสที่จะได้แสดงกตัญญูกตเวทิตา และร่วมพัฒนาการศึกษาเพื่อเยาวชน ตามปณิธานของภราดาทุกท่านนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ได้ทุ่มเทเสียสละแรงกายและแรงใจอย่างไม่เคยท้อถอย

“ทั้งนี้ในงานจะมีการแสดงจากนักร้องที่เป็นศิษย์เก่าอย่างคุณชรินทร์ นันทนาคร และยังมีนักร้องชั้นนำอย่างโจนัส-คริสตี้และคุณรวิวรรณ จินดา พร้อมทั้งยังมี การแสดงประกอบสไลด์ Presentation ที่ช่วยให้เข้าใจประวัติศาสตร์และปณิธานของ ACC เป็นอย่างดี จึงเป็นงานที่ไม่น่าพลาดเป็นอย่างยิ่ง” นายสนั่นกล่าวสรุปถึงเนื้อหาของงานในตอนท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

ทีมประชาสัมพันธ์โครงการครบรอบ 70 ปี ACC

คุณจารุวัลย์ นวาวัตน์ (หงส์) 081-910-2055/ 0-2719-6444 ext. 95-21

ดวงใจ แซ่แต้ (นก) 081-553-9494/ 0-2719-6444 ext.95-13

คุณพรรณวดี พาณิชย์ (กุ๊กกิ๊ก) 081-659-4902/0-2719-6444 ext. 95-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ