ปภ. จัดเตรียมเครื่องห่มกันหนาวกว่า 2.4 แสนชิ้น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวใน 47 จังหวัด

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๕:๕๐
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยประสานจังหวัดให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวระดับจังหวัด ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด พร้อมจัดเตรียมเครื่องกันหนาวกว่า 2.4 แสนชิ้น สนับสนุน 47 จังหวัดที่ประสบภัยหนาว โดยเน้นย้ำให้จังหวัดวางแผนแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยหนาวที่ยากไร้ให้เป็นไปอย่างทั่วถึง และหากจังหวัดใดประสบอากาศหนาวเย็นต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถนำเงินทดรองราชการตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ในวงเงินจังหวัดละไม่เกิน 300,000 บาท มาใช้ในการจัดหาเครื่องห่มกันหนาวช่วยเหลือประชาชนได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการติดตามการคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงฤดูหนาวกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ฤดูหนาวในปีนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวรวม 47 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก 11 จังหวัด โดยเฉพาะบริเวณที่สูง ยอดดอย และยอดภู จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และคาดว่าในปีนี้อากาศจะหนาวเย็นจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยหนาว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เตรียมพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว โดยประสานจังหวัดให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปี 2551 - 2552 ระดับจังหวัด ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ อำเภอ/กิ่งอำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อสำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว รวมทั้งวางแผนการแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาวให้เป็นไปอย่างทั่วถึง โดยในปีนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดเตรียมเครื่องห่มกันหนาวกว่า 244,250 ชิ้น แบ่งเป็น ผ้าห่มนวม จำนวน 121,000 ผืน ผ้าห่มไหมพรม จำนวน 110,000 ผืน และเสื้อกันหนาว จำนวน 13,250 ตัว เพื่อสนับสนุนให้กับจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยทั้ง 47 จังหวัด นำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยหนาว โดยได้เน้นย้ำให้จังหวัดวางแผนแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยหนาวอย่างรวดเร็วและทั่วถึง สำหรับจังหวัดที่ประสบอากาศหนาวเย็นต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส เกิน 3 วันติดต่อกัน จังหวัดสามารถประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยหนาว และใช้เงินทดรองราชการในอำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัดตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ในวงเงินจังหวัดละไม่เกิน 300,000 บาท หากไม่เพียงพอจังหวัดสามารถขอยกเว้นระเบียบกระทรวงการคลัง และจัดหาเครื่องห่มกันหนาวช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังได้รับการสนับสนุนเครื่องห่มกันหนาว จากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จำนวนกว่า 200,000 ผืน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับจังหวัดที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 15 จังหวัด ขณะนี้ได้ดำเนินการแจกจ่าย ผ้าห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยที่ยากไร้ไปแล้วกว่า 125,000 ชิ้น สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดทั้ง 75 จังหวัด และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตทั้ง 18 เขต เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!