สร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์เซรามิก ศูนย์ศิลปาชีพ บ้านทุ่งจี้ ขยายสู่ตลาด

พฤหัส ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๙ ๑๑:๓๙
พล.อ.เธียรศักดิ์ พะลายานนท์ ผู้อำนายการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ศ.ศ.ป. อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงการจัดโครงการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์เซรามิก ศูนย์ศิลปาชีพ บ้านทุ่งจี้ ว่า เป็นโครงการต่อเนื่องจากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2551 เพื่อเป็นการต่อยอดและขยายผลการพัฒนาศักยภาพการผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมการตลาดในประเภทผลิตภัณฑ์เซรามิก ของศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเน้นการสร้างรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เน้นคุณภาพสูงโดยเนื้อผลิตภัณฑ์จะเป็นเนื้อขาวที่มีลักษณะแบบพอรซ์เลน ในรูปแบบลักษณะรูปปั้นสัตว์ด้วยการปั้นที่มีฝีมือของศิลปาชีพ และเน้นการบรรจุภัณฑ์จากวัสดุท้องถิ่นที่หาได้จากธรรมชาติ ซึ่งผลิตภัณฑ์จากการดำเนินงานในครั้งนี้มีการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกเป็นหลัก โดยเซรามิกที่ผลิตแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เซรามิกสำหรับตกแต่งบ้านและสวน เช่น แจกัน ขนาดต่างๆ, รูปปั้นสัตว์ต่างๆ ดอกไม้เซรามิก และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร จานใส่ผลไม้ จานบัวและแก้วกาแฟ, สินค้าประเภทของที่ระลึก เช่นรูปปั้นสัตว์และแมลงต่างๆ ซึ่งได้มีการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 4 ชนิด อาทิ ผลิตภัณฑ์ประเภทดอกไม้เซรามิก, เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร, ชุดใบบัว และจานเขียนลายไทยแบบตั้งโชว์ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาเป็นเนื้อขาว หรือเนื้อพอซเลนซ์ นั้นมี ไม่น้อยกว่า 2 ชนิด อาทิ รูปปั้นนกเรียนแบบธรรมชาติ, ชุดน้ำชา ที่พัฒนาเป็นเนื้อขาว หรือเนื้อพอร์เลนแบบเขียนลายทอง เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น และผลงานที่โดดเด่นของศูนย์ศิลปาชีพ บ้านทุ่งจี้ คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีการเขียนลายไทยบนผลิตภัณฑ์รูปทรงต่างๆ เช่น แจกัน จาน โถ ด้วยพู่กันที่มีความละเอียดงดงามประกอบกับการใช้สี และการเคลือบที่มีลักษณะเฉพาะผ่านการเผาอุณหภูมิสูงเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีเนื้อแกร่งขึ้น จึงแสดงถึงความมีฝีมือของช่างศูนย์ศิลปาชีพที่ผลิตผลงานที่มีคุณค่าแก่การนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน

“ผมหวังว่าโครงการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์เซรามิกของศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้ จะสามารถเพิ่มช่องทางและโอกาสในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขยายผลออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 15-30 และเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20-30 ต่อปี เพื่อให้ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรมีงานทำ ไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปทำงานที่อื่นหลังการเก็บเกี่ยว และมีรายได้พอเพียงต่อการดำรงค์ชีวิตต่อไป” พล.อ.เธียรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

kularat

เบอร์โทรศัพท์ : 084-0661496

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest