ศิลปะแห่งการรณรงค์ : การรณรงค์เพื่อศิลปะ (ART OF CAMPAIGN : CAMPAIGN FOR ART)

พฤหัส ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๙ ๐๘:๓๑
นิทรรศการศิลปะจัดวาง

ห้องนิทรรศการชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดแสดงภาพศิลปะจัดวางเกี่ยวกับการรณรงค์เพื่อหอศิลปฯ ในอดีต ร่วม 2,000 ชิ้น เพื่อระลึกถึงกระบวนการต่อสู้เรียกร้องของกลุ่มคนรักศิลปะ และแสดงถึงความเป็นมาอันยาวนานของการก่อตั้งหอศิลปฯ โดยจัดแสดงแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที ปฏิบัติการผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้หอศิลปฯ ได้เปิดทำการแล้ว แต่มีหลายคนที่ไม่รู้ว่าหอศิลปฯ มีความเป็นมาอย่างไร จึงได้จัดนิทรรศการเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของหอศิลปฯ และระลึกถึงกระบวนการรณรงค์อันยาวนาน เพื่อให้ได้มาซึ่งหอศิลปฯ ในปัจจุบัน โดยได้จัดแสดงภาพศิลปะจัดวาง จำนวนร่วม 2,000 ชิ้นจากทั้งหมด 4,000 ชิ้น ที่ศิลปินและกลุ่มคนรักศิลปะได้วาดขึ้น เพื่อร่วมการเดินขบวนศิลปะที่ยาวที่สุดในโลก ในการรณรงค์ที่ชื่อว่า “ฉันเรียกร้องหอศิลป์ ไม่เอาศูนย์การค้า” ในช่วงปี 2544

“ผลงานที่นำมาจัดแสดงนี้ ด้านหนึ่งคือผลงานศิลปะ ขณะที่อีกด้านหนึ่งคือหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของอดีตให้เราได้เรียนรู้ ผลงานจำนวนหนึ่งเป็นของศิลปินซึ่งเป็นที่รู้จักดี เช่น วสันต์ สิทธิเขตต์, จุมพล อภิสุข, หงษ์จร เสน่ห์งามเจริญ และทวีศักดิ์ ศรีทองดี แต่อีกจำนวนหนึ่งเป็นฝีมือของคนธรรมดามีอาชีพทั่วไป แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า ผลงานเหล่านี้เป็นของผู้มีส่วนร่วมในการต่อสู้เรียกร้องหอศิลปฯ แห่งนี้ที่มีตัวตนอยู่จริงทั้งสิ้น”

ผลงานภาพศิลปะรณรงค์ดังกล่าว เป็นหนึ่งในกระบวนการรณรงค์ที่ต่อเนื่องยาวนานของกลุ่มคนรักศิลปะตลอดระยะเวลายาวนานกว่า 13 ปี โดยจัดแสดงแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ห้องนิทรรศการชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

นอกจากการจัดแสดงภาพศิลปะรณรงค์เพื่อหอศิลปฯ แล้ว ยังได้จัดบอร์ดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้น ลำดับเหตุการณ์ และผู้ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ก่อนที่จะเป็นหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระบวนการรณรงค์เคลื่อนไหวเพื่อนำมาสู่หอศิลปฯ แห่งนี้ มีผู้เกี่ยวข้องมากมาย ทั้งศิลปิน นักวิชาการ นักการเมือง นักสื่อสารมวลชน และอิสระชนคนธรรมดาสามัญ ผ่านเหตุการณ์น้อยใหญ่หลายครั้ง เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวและสีสัน มีการจัดกิจกรรมครั้งแล้วครั้งเล่า มีข้อเสนอ มีการชุมนุม มีการเจรจา มีการปะทะขัดแย้งในหลากหลายมิติ จนสามารถผลักดันให้ภาครัฐ(กรุงเทพมหานคร) เห็นชอบงบประมาณสร้างอาคารแห่งนี้ด้วยงบประมาณ 509 ล้าน

การรณรงค์ดังกล่าวจึงมีความเป็นศิลปะอยู่ในตัวเอง เป็นศิลปะแห่งการต่อสู้ เป็นศิลปะแห่งการเคลื่อนไหว และเป็นศิลปะแห่งการร่วมแรงร่วมใจ ขณะเดียวกันหลากหลายกิจกรรมในระหว่างการรณรงค์ก็ได้สร้างผลงานทางศิลปะมากมาย การเดินทางอันยาวนาน (และยังไม่สิ้นสุด?) ของหอศิลปฯ กรุงเทพ จึงนับเป็นปรากฏการณ์ของ “ศิลปะแห่งการรณรงค์และการรณรงค์ด้วยพลังทางศิลปะ” โดยแท้

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : วันอังคาร-อาทิตย์

เวลา 10.00-21.00 น.

ปิดวันจันทร์

โทร.02-214-6630-8

โทรสาร.02-214-6639

อีเมล์[email protected]

เว็บไซด์.www.bacc.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024