เผยรางวัลข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานมหาวิทยาลัยดีเด่นของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี ๒๕๕๑

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๙ ๑๑:๕๗
มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศผลการคัดเลือกข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานมหาวิทยาลัยดีเด่นของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี ๒๕๕๑ ซึ่งพิจารณาจากบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดลที่มีคุณสมบัติดีเด่น ทั้งในด้านการครองตน ครองคน และครองงาน ตลอดจนมีผลงานเป็นที่ยอมรับ สามารถเป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่นได้ รวม ๗ คน ดังนี้

รางวัลข้าราชการดีเด่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรพล สินธุนาวา อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับพระราชทานรางวัลเกียรติคุณ บุคคลดีเด่นแห่งชาติ สาขาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นที่ยอมรับในฐานะนักวิชาการสิ่งแวดล้อมผู้ทุ่มเทถ่ายทอดและสื่อสารให้สังคมเกิดความเข้าใจในการจัดการสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ทำให้สังคมเกิดความตระหนักในปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มีผลงานการประดิษฐ์คิดค้นถังย่อยสลายมูลฝอย ถังดักไขมัน เตาเผามูลฝอยระดับครัวเรือน โถปัสสาวะชนิดไม่ใช้น้ำ ฯลฯ คิดค้นออกแบบและเผยแพร่มาตรฐานสิ่งแวดล้อมของโรงแรมจนได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ช่วยให้สถานประกอบการให้ความสนใจในการใช้ทรัพยากร ลดและป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการให้บริการในทุกขั้นตอน ซึ่งต่อมาได้มีการประยุกต์ความรู้ขยายผลถึงภัตตาคาร อาคารชุด สถานพยาบาล และสถานศึกษาอีกด้วย

นางสาวนิภา พรหมสุวรรณ ผู้ปฏิบัติงานพยาบาล ๕ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มีหน้าที่รับผิดชอบให้บริการผู้ป่วยโรคทางด้านศัลยศาสตร์และศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ที่มารับบริการ โดยการจัดเตรียมอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ให้พร้อมใช้ นางสาวนิภา พรหมสุวรรณ เป็นผู้คิดริเริ่มในการประดิษฐ์วงแหวน Disk Membrane และ Intake Membrane ซึ่งเป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ช่วยหายใจ Ambu bag เพื่อนำมาทดแทนของเดิมที่ชำรุดสูญหาย ประดิษฐ์ขึ้นจาก Inner Cuff NIBP ของ Hewlett Packard ที่ต้องทิ้งสูญเปล่า โดย Inner Cuff NIBP ๑ ชุด สามารถประดิษฐ์วงแหวน Disk Membrane และ Intake Membrane ได้ถึง ๑๐ ชิ้น จากการตรวจสอบพบว่าสามารถใช้ทดแทนชิ้นส่วนเดิมได้เป็นอย่างดี ทำความสะอาดง่าย ไม่มีการฉีกขาด คงความยืดหยุ่น และไม่หักพับ ทำให้ Ambu bag มีประสิทธิภาพ ไม่มีลมรั่วหรือเกิดการอุดตัน ช่วยลดต้นทุนของโรงพยาบาลและยังส่งผลให้มีอุปกรณ์พร้อมใช้ในหน่วยงานอีกด้วย

รางวัลลูกจ้างดีเด่น ประเภทลูกจ้างประจำเงินงบประมาณ

นายสมนึก เชื้อนิล ตำแหน่งคนครัว ฝ่ายโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รับผิดชอบเตรียมอาหาร และล้างทำความสะอาดภาชนะ เป็นผู้ที่มีความสามารถด้านช่าง มีความคิดสร้างสรรค์ดัดแปลงสิ่งที่เหลือใช้ให้มีประโยชน์ และนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องจากในแต่ละวันฝ่ายโภชนาการต้องเตรียมวัตถุดิบอาหารเป็นจำนวนมากให้เพียงพอต่อการบริการ นายสมนึก เชื้อนิล ได้นำเอาเครื่องคั้นกะทิซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วในฝ่ายโภชนาการมาดัดแปลงเป็นเครื่องคั้นมะนาว ทำให้สามารถเตรียมน้ำมะนาวได้รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ นายสมนึก เชื้อนิล ได้ประดิษฐ์ “ปลอกนิ้วสมใจ” จากท่อน้ำพีวีซีที่เหลือใช้ สำหรับแยกถาดอาหารซึ่งมีจำนวนมากก่อนส่งเครื่องล้างภาชนะ แต่ละมื้อประมาณ ๘๐๐-๙๕๐ ใบ โดยต้องทำความสะอาดภายในเวลาที่จำกัด ซึ่งปลอกนิ้วดังกล่าวช่วยทำให้เกิดความสะดวกในการปฏิบัติงาน ประหยัดเวลา โดยสามารถแยกถาดได้ถึงนาทีละ ๖๐ ใบ อีกทั้งยังสามารถป้องกันการบาดเจ็บจากการทำงาน โดยเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นของหน่วยงานอีกด้วย

รางวัลลูกจ้างดีเด่น ประเภทลูกจ้างประจำเงินนอกงบประมาณ

นางจิราภา สิงห์เงา ครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เคยได้รับรางวัลชมเชย “แม่ดี-บุคลากรเด่น” ในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจำปี ๒๕๕๐ นางจิราภา สิงห์เงา มีลูกชาย ๑ คน ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพังคนเดียว ตั้งแต่อายุ ๒๒ ปี ลูกเกิดมาสุขภาพไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัว หอบ หืด ลมชัก ต้องไปพบแพทย์อยู่เป็นประจำ ทำให้นางจิราภาต้องทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อหาเงินมารักษาลูก บางครั้งต้องหยิบยืมเงินกู้นอกระบบด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง ผลจากความเสียสละของแม่ที่อดทนทุ่มเทเพื่อลูก ทำให้ลูกของนางจิราภามีผลการเรียนเป็นเลิศ เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ที่มีความกตัญญู เป็นสุภาพบุรุษอย่างเต็มตัว คอยดูแลยามแม่ป่วย นอกจากนี้ นางจิราภายังได้นำประสบการณ์ของความเป็นแม่ มาปรับใช้ในการเรียนการสอน และดูแลเอาใจใส่เด็กเป็นอย่างดี

นายบรรเทิง ใจดี ตำแหน่งพนักงานผ่าศพ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รับผิดชอบงานบริการ ออกชันสูตรพลิกศพ ผ่าศพ ฉีดยารักษาสภาพศพ ให้ความรู้กับสถาบันที่มาดูงาน ดูแลห้องผ่าศพ ซึ่งในปัจจุบันภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการตรวจศพมากเป็นอันดับ ๒ ของประเทศ มีการตรวจศพปีละกว่า ๔,๐๐๐ ราย จำเป็นต้องมีการจัดระบบการเก็บศพที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพ นายบันเทิง ใจดี ได้วางระบบในการจัดเก็บเป็นอย่างดี โดยฝังหมายเลขศพ (F-Number) ที่ซีลด้วยหลอดกาแฟ ซึ่งเป็นการช่วยหน่วยงานประหยัดงบประมาณ โดยหลอดกาแฟ ๒๐ บาท สามารถใช้ได้ประมาณ ๑๐๐ — ๒๐๐ ศพ นอกจากนี้ได้วางระบบการจัดเก็บวัตถุพยาน (ขวดชิ้นเนื้อ) จัดทีม X-Ray ในห้องชันสูตรศพ พัฒนาและสานต่อในกระบวนการจัดทำวัสดุอุปกรณ์ทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ และแพทย์ประจำบ้าน และใช้แสดงในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ได้ตามมาตรฐานอีกด้วย

รางวัลพนักงานมหาวิทยาลัยดีเด่น

อาจารย์ ดร.นรินทร์ บุญตานนท์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นตัวอย่างที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มตั้งแต่ที่บ้าน อีกทั้งยังเอาหลักการรักษาสิ่งแวดล้อมมาใช้ที่ทำงาน ริเริ่มทำถุงผ้าใช้สำหรับบุคลากรในคณะ และพยายามถ่ายทอดสู่กลุ่มนักศึกษา ดูแลนักศึกษาในคณะให้เป็นคนที่มีคุณภาพ ได้เป็นผู้จัดฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนเพื่อถ่ายทอดความรู้และปลูกฝังค่านิยมที่ดีด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน นอกจากนี้ อาจารย์ ดร.นรินทร์ บุญตานนท์ มีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติหลายเรื่อง รวมทั้งการพัฒนาวิธีการวิเคราะห์ก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดสภาวะโลกร้อน ซึ่งโดยปกติแล้วการวิเคราะห์จะทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่วิธีที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถที่จะวิเคราะห์ได้หลายก๊าซพร้อมกันในตัวอย่างเดียว (คาร์บอนไดออกไซด์ ไนตรัสออกไซด์ และมีเธน) ทำให้ประหยัดงบประมาณและเวลาในการวิเคราะห์ และยังสามารถที่จะพัฒนาเทคนิคนี้ไปใช้ได้อีกมาก

นางสาวสุดารัตน์ บุญเลิศ ตำแหน่งพยาบาลประจำหอผู้ป่วยศูนย์โรคหัวใจสมเด็จพระบรมราชินีนาถ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นศูนย์ที่ทำการขยายหลอดเลือดหัวใจ (PCI) มากที่สุดในประเทศไทย เฉลี่ยมากกว่า ๑,๒๐๐ รายต่อปี ปัญหาสำคัญที่พบได้บ่อยๆ ภายหลังทำหัตถการ PCI คือ อาการปวดหลัง เนื่องจากภายหลังทำหัตถการผู้ป่วยต้องนอนราบห้ามงอขา ๑๐ ชั่วโมงขึ้นไป นางสาวสุดารัตน์ บุญเลิศ จึงได้คิดประดิษฐ์อุปกรณ์ประคองต้นขา Siriraj Leg Lock เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสามารถขยับตัวหรือพลิกตะแคงตัวได้ด้วยตนเองสะดวกขึ้น และทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ โดยไม่เกิดการงอของข้อสะโพกที่เป็นตำแหน่งที่แทงเข็มไว้ ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อแผลที่ทำหัตถการ และไม่มีผลกระทบเกี่ยวกับ Vascular Complication ซึ่งเป็นผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัล Best Implementation of the year 2008 ในงานประชุมวิชาการ ประจำปี ๒๕๕๑ ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

นอกจากผู้ได้รับรางวัลทั้ง ๗ คนจะได้รับการเชิดชูเกียรติและเข้ารับรางวัลข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานมหาวิทยาลัยดีเด่น ในงาน ๔๐ ปี วันพระราชทานนาม และ ๑๒๑ ปี “มหาวิทยาลัยมหิดล” ๒ มีนาคม ๒๕๕๒ ณ สำนักงานอธิการบดี ศาลายา แล้ว ข้าราชการดีเด่น และลูกจ้างดีเด่น ประเภทลูกจ้างประจำเงินงบประมาณ จะได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลครุฑทองคำ ในงานวันข้าราชการพลเรือน วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest