CPF โชว์ศักยภาพกระบวนการวิเคราะห์คาร์บอนขยายสู่ทุกผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยลดผลกระทบโลกร้อน

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๙ ๑๑:๕๖
น.สพ.บุญเพ็ง สันติวัฒนธรรม (Dr.Boonpeng Santiwattanatam) รองกรรมการผู้จัดการ ด้านระบบมาตรฐานคุณภาพ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า Chicken Snack เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในโครงการวิเคราะห์และจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint & Labelling) หลังจากที่ซีพีเอฟได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้เป็นโครงการสาธิตในประเทศไทย และได้ลงนามความร่วมมือไปเมื่อเร็วๆนี้ โดยโครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการค้าที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) อันเป็นการส่งเสริมการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทั้งยังเป็นอีกมาตรฐานหนึ่งในการผลิตสินค้าอาหารที่ประเทศคู่ค้าจากสหภาพยุโรปต้องการ นอกเหนือจากมาตรฐานความปลอดภัยในอาหาร หรือ Food Safety

ผลิตภัณฑ์ Chicken Snack เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารว่างที่ทำจากเนื้ออกไก่ที่มีโปรตีนสูง วางจำหน่ายครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2548 และมีแนวโน้มยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยซัพพลายเออร์และลูกค้าในประเทศยุโรปต่างให้ความสนใจในเรื่องคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในผลิตภัณฑ์ Chicken Snack อย่างมาก

กระบวนการผลิต Chicken Snack เพื่อการวิเคราะห์และจัดการคาร์บอนนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่การได้มาของวัตถุดิบ การแปรรูปวัตถุดิบ กระบวนการผลิต การขนส่งไปยังสถานที่จำหน่าย การใช้และกำจัดขั้นสุดท้าย ตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ โดยทั้งหมดจะแสดงผลในเชิงปริมาณ (Kg CO2 equivalent) โดยใช้วิธีประเมินวัฏจักรชีวิต (Life Cycle Assessment , LCA) มาเป็นเทคนิคการประเมินศักยภาพการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือที่เรียกว่ามาตรฐานการวิเคราะห์คาร์บอนฟุต พริ้นท์ PAS2050:2008 ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นสูงจากประเทศอังกฤษ

“โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว และจะเสร็จสิ้นภายใน 7-8 เดือนข้างหน้า เมื่อสามารถคำนวณปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นเรื่องของการติดฉลากคาร์บอน ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องมีองค์กรหรือหน่วยงานอื่น เข้ามาให้การรับรองอีกที” น.สพ.บุญเพ็งกล่าวและว่าซีพีเอฟจะดำเนินการในเรื่องคาร์บอนฟุตพริ้นท์ไม่เฉพาะเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ Chicken Snack เท่านั้น แต่จะดำเนินการครอบคลุมสินค้าทุกชนิดของซีพีเอฟ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของบริษัทที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมโลกอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้กำหนดมาตรการส่งเสริมให้ไทยเข้าสู่เศรษฐกิจแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Economy) โดยมุ่งเน้นให้ภาคอุตสาหกรรมและการขนส่งมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเลือกใช้พลังงานทดแทน (Renewable Energy) เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ขณะที่ภาคธุรกิจชั้นนำของโลกได้พยายามปรับตัวต่อวิกฤตการณ์โลกร้อน โดยติดฉลากคาร์บอน (Carbon Label) ควบคู่กับฉลากคุณค่าทางโภชนาการ (Nutrition Facts) เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ

สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์ CPF

โทร. 02-625-7344-5, 02-631-0641, 02-638-2713

e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้