ก.ล.ต. ปรับสูตรคำนวณ P/E ratio ที่ใช้ประกอบ Turnover List

พุธ ๐๔ มีนาคม ๒๐๐๙ ๑๗:๔๗
สำนักงาน ก.ล.ต. ปรับปรุงสูตรการคำนวณ P/E ratio ที่ใช้ประกอบกับ Turnover List ในการกำหนดรายชื่อหุ้นที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ต้องจัดทำรายงานแสดงมูลค่าการซื้อหลักทรัพย์ของลูกค้าบุคคลธรรมดาโดยไม่นับรวมถึงกำไรจากเงินลงทุน

ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เผยแพร่รายชื่อหุ้นที่อยู่ใน Turnover List ซึ่งเป็นหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไปสำหรับหุ้นใน SET หรือ 20 ล้านบาทขึ้นไปสำหรับหุ้นใน mai และมีอัตราหมุนเวียน (turnover) ตั้งแต่ 30% ขึ้นไป โดยให้ บล. จัดทำรายงานที่แสดงมูลค่าการซื้อหุ้นของลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดาสำหรับหุ้นที่อยู่ใน Turnover List ซึ่งมี P/E ratio มากกว่า 100 เท่า หรือหุ้นของบริษัทที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน หรือหุ้นที่อยู่ในหมวด REHABCO และจัดส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. เป็นรายสัปดาห์ อีกทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ได้ใช้ข้อมูลนี้ในการกำหนดหลักทรัพย์ที่ต้องวางเงินสด 100% ในการซื้อด้วย นั้น

เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน และความสามารถในการบริหารความเสี่ยงของ บล. สำนักงาน ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จึงเห็นร่วมกันที่จะปรับปรุงข้อมูลตัวเลขกำไรสุทธิ (earning) ที่ใช้ในการคำนวณ P/E ratio ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้กำไรสุทธิต้องไม่รวมกำไรจากเงินลงทุน เพื่อให้ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงกำไรที่ได้จากการประกอบธุรกิจปกติของบริษัท อย่างไรก็ดี สำหรับบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการลงทุนเป็นปกติอยู่แล้ว ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกัน และบริษัท holding ที่มีบริษัทลูกเป็นบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทประกันภัย เป็นต้น ยังคงใช้สูตรการคำนวณเดิม ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. จะเริ่มใช้สูตรการคำนวณนี้ในการเผยแพร่รายชื่อหลักทรัพย์ใน Turnover List บนเว็บไซต์ www.sec.or.th ตั้งแต่

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๔๑ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมยินดี บุฟเฟต์ชาบูสุกี้ชื่อดัง ลัคกี้ สุกี้ (Lucky Suki) เปิดสาขาใหม่ สาขาที่ 7
๑๒:๒๗ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรม ให้โลหิต ให้ชีวิต ให้ประจำ ครั้งที่ 13 26 มีนาคมนี้ ชั้น 4 โซน
๑๒:๔๑ โรคหืด (Asthma) with Good Quality of life: คุณภาพชีวิตที่ดีเราสร้างได้
๑๒:๒๙ ม.ศรีปทุม เปิดฉาก SPU GAMES ครั้งที่ 27 ชิงชัยสร้างมิตรภาพผ่านกีฬา
๑๑:๕๓ ตอบรับเทรนด์ 'หนีร้อนไปพึ่งเย็น' Booking.com แนะนำจุดหมายสำหรับดำน้ำชื่นชมหมู่เกาะและหาดทรายใน 'เมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุด' ของประเทศไทย ประจำปี
๑๑:๓๔ ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี วีฮิเคิล เปิดตัว VIAUTO รุ่น BOMA ครั้งแรกในไทย ที่งาน Motor Show 2024 VIAUTO BOMA รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง วิ่งไกล 200 กม. รับประกันแบตเตอรี่ 8
๑๑:๐๓ แคนนอน คว้ารางวัลด้านการออกแบบระดับโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 จากเวที 2024 iF Design Awards
๑๑:๕๙ BKGI ลั่นระฆังเทรด 20 มี.ค.นี้ ชูจุดแข็งอยู่ใน Sunrise Industry ลุยขยายพันธมิตรมหาวิทยาลัย-รพ.ทั่วประเทศ บุกตลาดอาเซียน
๑๑:๕๔ แยกให้ออก ปวดฟันจากฟันผุ VS ปวดฟันจากไซนัส
๑๑:๒๗ ธุรกิจห้าดาว. 40 ปี เดินหน้าสานฝันผู้ประกอบการมีธุรกิจเป็นของตนเอง สร้างอาชีพมั่นคง เติบโตบนเส้นทางธุรกิจยั่งยืนไปด้วยกัน