ก.ไอซีที เดินหน้าโครงการหอเตือนภัยระยะที่ 4

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๔๔
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีที ได้จัดทำโครงการติดตั้งหอเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ระยะที่ 4 ขึ้น เพื่อพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับภัยพิบัติต่างๆ ให้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศ โดยเพิ่มการติดตั้งหอเตือนภัยสำหรับแจ้งเตือนภัยพิบัติต่างๆ ให้แก่ประชาชน เพื่อให้มีการเตรียมพร้อมและสามารถอพยพหลบภัยได้ทันท่วงที อันเป็นการลดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการด้านความเสี่ยงและความปลอดภัยของประเทศ

“โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะลดอัตราการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเพิ่มความเชื่อมั่นในเรื่องระบบการแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการ ตลอดจนนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่ต้องการมาลงทุนในพื้นที่เสี่ยงภัยอีกด้วย โดยโครงการติดตั้งหอเตือนภัยฯ ระยะที่ 4 นี้จะดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับการดำเนินโครงการติดตั้งหอเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ระยะที่ 4 นั้น มีศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ โดยจะดำเนินการตั้งศูนย์เตือนภัยใน 6 จังหวัด ฝั่งทะเลอันดามัน การติดตั้งสถานีทวนสัญญาณเตือนภัย การติดตั้งเครื่องรับสัญญาณเตือนภัยในท้องที่ การติดตั้งเครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม การสร้างหอกระจายข่าวในชุมชนสำหรับการแจ้งเตือนภัยและการเผยแพร่ข่าวการเตือนภัยให้แก่ประชาชนในชุมชนนั้น ตลอดจนการตรวจเช็ค ปรับปรุงระบบควบคุม สั่งการเตือนภัย เพื่อให้พร้อมสำหรับการแจ้งเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

“โครงการติดตั้งหอเตือนภัยฯ ระยะที่ 4 นี้ จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการประกาศการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการอี-ออกชั่นได้ประมาณปลายเดือนมีนาคมนี้ โดยกระทรวงฯ จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความยุติธรรม โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ” นายธานีรัตน์ กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 025682453 ทวิติยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4