กระทรวงอุตสาหกรรมกระตุ้นการลงทุนไทย-จีน ดึงนักธุรกิจชั้นนำชาวจีนจากทั่วโลกลงทุนในไทย

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๐๐
กระทรวงอุตสาหกรรม และบีโอไอ ร่วมกับสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีน สร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการลงทุนครั้งใหญ่ของทั้ง 2 ประเทศ โดยบีโอไอเปิดสำนักงานใหม่ที่ปักกิ่ง 2 เมษายน และเชิญนักธุรกิจชั้นนำของจีนจากทั่วโลกกว่า 200 คน มาลงทุนในไทย

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรม หอการค้าไทย-จีน สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน และสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีน ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปในการสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการลงทุนครั้งสำคัญของทั้งสองประเทศ ซึ่งฝ่ายไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน หรือโรดโชว์ ไปประเทศจีน โดยจะมีพิธีเปิดสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ของบีโอไอ ณ กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 2 เมษายน 2552

นอกจากนี้ จะมีการจัดสัมมนาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีน ได้เชิญนักธุรกิจชั้นนำของจีนกว่า 500 คนเข้าร่วมงาน และจัดให้มีการจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะนำนักธุรกิจชั้นนำของไทย 30 ราย ทั้งรายที่ลงทุนในจีนแล้ว และรายใหม่ ได้พบปะหารือกับนักธุรกิจชั้นนำของจีน

นายชาญชัยกล่าวว่า โอกาสด้านการลงทุนที่จะได้จากการเดินทางไปจีนครั้งนี้ คือ เรื่องการชักชวนให้นักธุรกิจชั้นนำของจีน และธุรกิจเชื้อสายจีนจากทั่วโลก ได้รับทราบถึงโอกาสทางการลงทุน และโอกาสในการร่วมทุนกับนักธุรกิจไทยมากยิ่งขึ้น และเป็นการปูทางก่อนที่สมาคมฯ จะนำนักธุรกิจชั้นนำของจีน มาสัมมนาที่ประเทศไทย วันที่ 25 — 26 พฤษภาคม 2552 รวมทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมของจีนในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จีนมีแผนที่จะสร้างนิคมฯ ในต่างประเทศกว่า 40 แห่ง

“ การจัดสัมมนาในเดือนพฤษภาคม จีนจะระดมนักธุรกิจชั้นนำชาวจีน จากทั่วโลก และเป็นกลุ่มที่มีเงินทุนและสนใจจะลงทุนในไทยประมาณ 200 ราย มาร่วมหารือถึงการลงทุนในประเทศไทย และการร่วมทุนกับนักธุรกิจไทย โดย 100 รายจะเป็นนักธุรกิจจากจีนแผ่นดินใหญ่ อีก 50 รายจะเป็นนักธุรกิจจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ส่วนอีก 50 ราย จะเป็นนักธุรกิจชาวจีนชั้นนำในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส และอังกฤษ

ทั้งนี้ นักธุรกิจชั้นนำของจีน แสดงความสนใจลงทุนในประเทศไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ธุรกิจท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนต่างๆ

นอกจากนี้ จะเป็นการสร้างโอกาสด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีน ได้เตรียมการจัดคู่วิวาห์ชาวจีน 10,000 คู่ มาจัดพิธีสมรสในประเทศไทย รวมทั้งจีนจะช่วยผลักดันให้บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำ ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital