กบข. ยันบริหารพอร์ตตามกรอบกฎหมาย ผลตอบแทนลงทุนตั้งแต่จัดตั้ง 124%

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๓๘
เลขาธิการ กบข. ยันการบริหารพอร์ตลงทุนเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ผลตอบแทนติดลบช่วงสั้น ย้ำผลตอบแทนลงทุนตั้งแต่จัดตั้งกองทุนกว่า 124%

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ชี้แจงถึงกรณีที่มีสมาชิกมีประเด็นสอบถามเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของ กบข. ซึ่งได้ปรากฏรายงานไปในใบแจ้งยอดเงินสมาชิกในปี 2551 ที่ผลตอบแทนลงทุนติดลบร้อยละ 5.12 ว่าเป็นผลที่เกิดขึ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลกที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 80 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก อย่างไรก็ตาม กบข. ได้คงนโยบายการลงทุนตามกรอบพระราชบัญญัติ กบข. และกฎกระทรวง ที่กำหนดมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการดำเนินงานโดยรวมตั้งแต่จัดตั้งกองทุนถึงปัจจุบันยังเป็นบวก

ทั้งนี้ ผลตอบแทนลงทุนจากเงินสมาชิกที่สะสมตั้งแต่จัดตั้งกองทุนถึงสิ้นปีที่ผ่านมา ที่สมาชิกได้รับอยู่ในอัตราร้อยละ 124 ซึ่งยกตัวอย่างเพื่ออธิบายเปรียบเทียบให้สมาชิกเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นได้ว่า ณ ปี 2540 ที่ข้าราชการเข้ามาเป็นสมาชิก กบข. มีเงินต้นอยู่ 100 บาท เมื่อถึงสิ้นปี 2551 เงินต้นรวมกับผลตอบแทนของสมาชิกเท่ากับ 224 บาท ซึ่งจำนวนนี้ได้หักลบส่วนตอบแทนที่ติดลบ 5.12 ของปี 2551 เรียบร้อยแล้ว ผลตอบแทนที่ลดลงในปีที่ผ่านมาซึ่งจะไปกระทบยอดผลประโยชน์สะสมเท่านั้น แต่ไม่กระทบเงินต้นของสมาชิกส่วนใหญ่ของ กบข. เลยเสมือนหนึ่งการขาดทุนกำไรเท่านั้น เพราะผลการดำเนินงานของ กบข. ในอดีต มีบางปีที่มีผลตอบแทนสูงมากเช่นเดียวกัน

อนึ่ง ผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่ก่อตั้งกองทุนอยู่ที่ร้อยละ 7.04 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 3.26 ซึ่งยังสอดคล้องกับเป้าหมายการออมเงินระยะยาวเพื่อการเกษียณของสมาชิก กบข. ทุกคน

ยุวพร นนท์ภาษโสภณ

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)

Government Pension Fund

Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322

Fax. 02-636-1691

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest