ปภ. แนะนำการเลือกรถรับ-ส่งนักเรียนและการโดยสารรถโรงเรียน

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๐๙ ๐๗:๓๗
อีกไม่กี่วันก็จะเปิดภาคเรียนแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนคงอยู่ในช่วงตัดสินใจเลือกวิธีรับ-ส่งบุตรหลาน ซึ่งการใช้บริการรถโรงเรียนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระการรับส่งบุตรหลานของผู้ปกครอง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ขอให้ผู้ปกครองพิจารณาถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

โดยหาข้อมูลต่างๆอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ พร้อมขอแนะนำหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกใช้บริการรถโรงเรียน ดังนี้

นโยบายการให้บริการของโรงเรียน โดยดูว่าเคยมีประวัติเสียหายหรือไม่ เช่น การประสบอุบัติเหตุความประพฤติของพนักงานขับรถ เป็นต้น มีกระบวนการคัดเลือกพนักงานขับรถและผู้ดูแลประจำรถที่เข้มงวดและมีมาตรฐาน ตลอดจนการจัดอบรมเบื้องต้นเกี่ยวกับวินัยจราจร การช่วยเหลือเบื้องต้นหากเกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ

ผู้ให้บริการ ควรเลือกใช้บริการรถโรงเรียนที่ทางโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง โดยทำสัญญาอย่างถูกต้องระหว่างโรงเรียนและบุคคลหรือบริษัทที่ให้บริการ และมีการทำประกันชีวิตของผู้โดยสารและบุคคลที่สามด้วย พนักงานขับรถ ควรมีความประพฤติดี พูดจาสุภาพ มีประสบการณ์ในการขับรถไม่ต่ำกว่า 3 ปี ไม่เคยมีประวัติการประสบอุบัติเหตุรุนแรง มีความรู้ด้านวินัยจราจรและการแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างถูกวิธีมีใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งผ่านการอบรมหลักสูตรพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ผู้ดูแลประจำรถโรงเรียน ควรจัดให้มีผู้ดูแลประจำรถตลอดเวลา โดยผู้ดูแลประจำรถต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า18 ปี และผ่านการอบรมตามเกณฑ์ที่กำหนด อีกทั้งมีความรู้ในด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นได้อย่างถูกวิธี สภาพรถ รถที่ให้บริการจะต้องอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดีทั้งภายนอกและภายใน ไม่มีการดัดแปลงสภาพรถหรือนำรถมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่บรรทุกคนจนเกินน้ำหนัก มีอุปกรณ์นิรภัยที่จำเป็นต่างๆประจำรถอย่างครบครัน เช่น ถังดับเพลิงเคมี เหล็กชะแลง ค้อนทุบกระจก เครื่องมือปฐมพยาบาล ฯลฯ มีเครื่องหมายหรือแผ่นป้ายคำว่า "รถโรงเรียน" ติดไว้ที่ด้านหน้าและหลังรถ ในขนาดที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร

สำหรับการโดยสารรถโรงเรียน ผู้ปกครองควรสอนวิธีโดยสารรถโรงเรียนที่ถูกต้องแก่เด็กดังนี้ การรอรถรับ-ส่ง ควรรอรถในจุดที่จัดไว้เท่านั้น เช่น ป้ายรถประจำทางหรือจุดที่อนุญาตให้จอดรถ จะปลอดภัยมากกว่า

การขึ้นรถ ไม่ควรหยอกล้อเล่นกัน และเดินขึ้นรถอย่างเป็นระเบียบ ไม่ควรแย่งกันขึ้นรถ เพราะอาจถูกเบียดจนตกรถได้ อีกทั้งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอันขาด เพราะหากคนขับรถเบรกรถกะทันหัน อาจเสียหลักพลัดตกจากรถถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขณะอยู่บนรถโดยสาร ให้นั่งอยู่กับที่ อย่าหยอกล้อเล่นภายในรถ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุจะก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้น และไม่ส่งเสียงดังเพราะอาจรบกวนสมาธิของพนักงานขับรถ อีกทั้งไม่ยื่นศีรษะหรืออวัยวะใดๆ ออกนอกตัวรถ เพราะอาจถูกรถที่แล่นสวนทางมาเฉี่ยวชนได้รับบาดเจ็บ

ขณะลงจากรถ ให้รอรถจอดให้สนิทก่อนแล้วจึงลงจากรถ หากต้องข้ามถนนหลังจากลงจากรถแล้ว อย่าผลุนผลันข้ามทันที ควรหยุดมองถนนว่ามีรถแล่นมาหรือไม่ หากไม่มีรถแล่นมาจึงจะข้ามถนนได้

ข้อแนะนำดังกล่าวถือเป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่ผู้ปกครองควรนำไปเป็นข้อพิจารณาในการตัดสินใจเลือกใช้บริการรถรับ-ส่งสำหรับบุตรหลาน หรือหากใช้บริการอยู่แล้วและพบเห็นข้อบกพร่องในการให้บริการ ควรรีบแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน อีกทั้งควรสอนให้เด็กมีทักษะในการใช้บริการรถโรงเรียนด้วยอย่างปลอดภัย

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับบุตรหลานของเรา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก