ก.ไอซีที เดินสายสัมมนา TKC สัญจร ระยะที่ 5

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๐๙ ๑๔:๕๐
นายอังสุมาล ศุนาลัย รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา TKC สัญจร ครั้งที่ 1 เรื่อง “การเข้าถึงองค์ความรู้ โดยใช้ TKC Portal” ณ จังหวัดสมุทรปราการ ว่า การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ ระยะที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่เว็บไซต์ศูนย์กลางความรู้แห่งชาติให้ผู้บริหารหน่วยงานของรัฐ ผู้บริหารสถาบันการศึกษา ครูอาจารย์ และประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการได้รู้จักและรับทราบถึงประโยชน์ ตลอดจนความรู้ต่างๆ และการเข้าถึงองค์ความรู้โดยใช้ TKC Portal เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและชุมชน สามารถสร้างชุมชนนักปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โครงการจัดตั้งศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ หรือ Thailand Knowledge Centre : TKC เป็นโครงการที่กระทรวงไอซีทีได้ ดำเนินการจัดตั้งมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2548 และในปัจจุบันก็ดำเนินงานมาจนถึงระยะที่ 5 เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมความรู้สาขาวิชาต่างๆ ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้ได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านทาง Web Portal www.tkc.go.th โดยเน้นการจัดเก็บและเผยแพร่องค์ความรู้ในลักษณะสื่อดิจิตัล และสื่อประสม หรือ Multimedia ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งความรู้ที่มีการจัดเก็บไว้นั้น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ รวม 13 สาขาวิชา เช่น เกษตรกรรม ธุรกิจ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ศิลปะและวัฒนธรรม เป็นต้น” นายอังสุมาล กล่าว

ด้าน นางทรงพร โกมลสุรเดช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้รับผิดชอบโครงการฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน องค์ความรู้ที่จัดเก็บไว้ในเว็บไซต์ TKC มีองค์ความรู้ที่จัดเก็บในรูปสื่อประสมกว่า 250 หัวข้อ มีเกมเสริมทักษะกว่า 50 เกม มีลิงค์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวข้อองค์ความรู้ของ TKC กว่า 11,235 ลิงค์ มีการพัฒนาสื่อการสอนในรูปแบบของ e-learning สำหรับเด็กและประชาชนทั่วไปจำนวน 10 รายวิชา และหนังสือดิจิตัล หรือ e-book จำนวน 15 เล่ม และชุมชนนักปฏิบัติ จำนวน 126 ชุมชน

“ TKC Web Portal ยังมีโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการจัดการความรู้ อาทิ ระบบจัดเก็บและจัดการสื่อในรูปแบบต่างๆ ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ระบบสืบค้น ระบบ e-learning และระบบประชุมทางไกลผ่านเว็บ ทำให้สามารถใช้ในการสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ผ่านชุมชนนักปฏิบัติ หรือ Community of Practices เรียกย่อๆ ว่า CoPs ซึ่งปัจจุบันมีชุมชนนักปฏิบัติเกือบ 126 ชุมชน ที่มีความหลากหลายแตกต่างกันไปตามความสนใจของสมาชิกในชุมชน และ CoPs นี้เองที่เป็นหัวใจของการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้บริหารโครงการ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกันกับชุมชนในลักษณะของ TKC สัญจร โดยได้มีการวางแผนที่จะจัดขึ้นใน 4 ภูมิภาคของประเทศ ซึ่งการจัดสัมมนาที่จังหวัดสมุทรปราการครั้งนี้ นับเป็นการจัดสัมมนา TKC สัญจรครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการ TKC ระยะที่ 5 ส่วนการจัดสัมมนา TKC สัญจรครั้งที่ 2 นั้นจะจัดขึ้นที่จังหวัดราชบุรี ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2552 นี้” นางทรงพร กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-5682453 ทิพวรรณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital