ม.หอการค้าไทยผ่านระบบประกันคุณภาพการศึกษา ปี 2550 จาก สกอ.

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๐๙ ๑๕:๔๓
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ได้จัดให้มีการประกวดระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ในระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2550 โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ เพื่อให้สถานศึกษามีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่มีมาตรฐาน และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในอนาคต เพื่อให้สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ แก่สถานศึกษาอื่น และเพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษา มีการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ในปีการศึกษา 2550 มีสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงการศึกษาธิการทั้งรัฐและเอกชน สถานศึกษาในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ทั้งสิ้น 25 แห่งจากทั่วประเทศ โดยมีสถานศึกษาเอกชนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการสนใจเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ 3 แห่ง

สำหรับเกณฑ์การตัดสินได้พิจารณาตามมาตรฐานของระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใต้เกณฑ์ 3 ข้อ คือ การพัฒนาคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพและการประเมินคุณภาพ กระบวนการดำเนินงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี และจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน

ในปีการศึกษา 2550 นี้ ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้แสดงความจำนงเข้าร่วมประกวดในโครงการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วย ซึ่งผลการตัดสินมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยผ่านเกณฑ์การพิจารณาได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 8 มหาวิทยาลัยที่มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2550

รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา จึงได้เข้าร่วมโครงการระบบประกันคุณภาพการศึกษา เพราะความสำคัญของการประกันคุณภาพ คือ ทำให้ผู้ปกครองหรือผู้สนใจได้รับข้อมูลการศึกษาที่เชื่อถือได้ เกิดความเชื่อมั่นที่จะตัดสินใจเรียนต่อที่สถานศึกษานั้นๆ เป็นการป้องกันการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ และท้ายที่สุดหากสถานศึกษามีการบริหารจัดการการศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานอย่างจริงจัง ก็จะส่งผลให้สามารถผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย”

รศ. ดร. จีรเดช กล่าวต่อว่า “จากการที่ทุกๆ ฝ่ายในมหาวิทยาลัยร่วมมือกัน จึงทำให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ผ่านเกณฑ์พิจารณาโครงการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาในครั้งนี้ ส่งผลทำให้นักศึกษาและผู้ปกครองมีหลักประกันและมั่นใจว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา เพราะมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับภาวะสังคมอยู่ตลอดคณาจารย์เองก็มีการทำงานอย่างมืออาชีพ มีระบบ โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ทำให้ได้พัฒนาทั้งตนเองและนักศึกษา ซึ่งก็จะทำให้ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนตามมา”

“สถานศึกษา เป็นสถาบันที่มีหน้าที่พัฒนาคนออกไปเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ ควรที่สถานศึกษาจะมีระบบการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาได้อย่างเต็มที่ ให้สามารถรู้จักคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นกำลังของประเทศต่อไป” รศ. ดร. จีรเดช กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:

กองประชาสัมพันธ์ บริษัท พีอาร์พีเดีย จำกัด

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา / พชรวดี จุโลทัย / ปาณิศา ใจรักษาธรรม

โทรศัพท์ : 02 697 6780-3

โทรสาร : 02 697 6786 โทรศัพท์ : 02 662 0550 ต่อ 37 / 33 / 31

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง