วิศวฯ ศรีปทุมชูศักยภาพปั้นบุคลากร ต่อจิ๊กซอว์อุตสาหกรรมไทย เปิดสาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม พร้อมกับสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๐๙ ๑๑:๐๘
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เดินเกมรุกต่อเติมส่วนขาดของภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจไทย ตั้งเป้าปั้นวิศวกรรุ่นใหม่ รองรับภาคอุตสาหกรรม ในอีก 4 ปีข้างหน้า เปิดสาขาใหม่ระดับปริญญาตรี คือสาขาอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม โดยวางแผนระยะยาว จากงานวิจัยความต้องการในตลาดแรงงานด้านวิศวกรรม พร้อมชูแนวคิด แหล่งบ่มเพาะด้านจิตวิญญาณนักประดิษฐ์ ควบคู่กับการเรียนรู้ เติมเต็มหลักวิชาการขาดหายในตลาดภาคอุตสาหกรรม พร้อมกันนี้ได้เปิดหลักสูตรปริญญาโทด้านวิศวกรรมไฟฟ้า โดยเรียนรู้จากปัญหาจริงที่นักศึกษาได้พบเจอ

ดร.ณัฐวัฒน์ จุฑารัตน์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า “อยากให้ผู้เข้ามาศึกษารู้สึกภูมิใจ ด้วยเนื้อหาและวิชาที่เข้มข้น ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปี ที่เราได้บ่มเพาะหลักสูตรจนสุกงอมและมีความเพรียบพร้อมด้าน คณาจารย์ และผู้ทรงคุณวุฒิ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทั้งงานวิจัย ที่ครอบคลุมมาโดยตลอด การบูรณาการองค์ความรู้ การสื่อสารโทรคมนาคม และการตอบโจทย์ทางภาคอุสาหกรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามหาบัณฑิต และบัณฑิตที่จบการศึกษาไปแล้วจะเป็นส่วนสำคัญและเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับองค์กรต่างๆในระดับประเทศชาติ และระดับนานาชาติได้ในอนาคต ซึ่ง สาขาวิชาที่กำลังจะเปิดขึ้นในวันนี้ เป็นสาขาวิชาที่มุ่งไปสู่การกระตุ้นให้ผู้ที่ได้เรียน ได้คิดได้สร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาของประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยลดการนำเข้า เครื่องจักร หรืออุปกรณ์จากต่างประเทศ ต่อไปในวันข้างหน้า”

ในแต่ละปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผลิตบุคคลากรที่มีคุณภาพป้อนภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสาขาอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมที่เปิดใหม่นี้ คาดหวังว่าจะพัฒนาบุคลากรที่เพียบพร้อมในทุกๆ ด้านแก่ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกระตุ้นให้นักศึกษาได้สร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์นโยบายของประเทศ

ดร.ศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เผยถึงความต้องการของประเทศ “ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังต้องการนวัตกรรมเป็นอย่างมากในทุกๆ ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งจะเห็นได้ว่าในเกือบทุกๆ วันมีข่าวการคิดค้นสร้างนวัตกรรมเกิดขึ้นในทุกวงการตามหน้าหนังสือพิมพ์ ทั้งนี้

นวัตกรรมถือเป็นแนวคิดที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติให้รุดหน้าได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นแนวคิดการปลูกฝังในการสร้างนวัตกรรมในกระบวนการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติถือเป็นเรื่องดี ที่ผ่านมานักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มีผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรม ที่โดดเด่น เช่น ระบบติดตามเด็กพลัดหลง เครื่องสร้างและอ่านบาร์โค้ด 1 มิติ และ 2 มิติ กระทั่งวันนี้สาขาดังกล่าวกำลังจะต่อยอดเพื่อเพิ่มศักยภาพทางวิชาการ เป็นสาขา อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง หากมีการรวมหลักสูตร และทำให้สามารถสร้างผลงานนวัตกรรมที่แข็งแกร่งแก่ประเทศชาติได้”

ในปัจจุบัน การพัฒนาด้านหลักสูตรของคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีขึ้นอย่างต่อเนื่องและทุกปี ซึ่งในปีนี้ การต่อยอดและการเพิ่มหลักสูตรสาขา ได้ผ่านการกลั่นกรองจากมันสมองนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ และมากประสบการณ์ในระดับชาติ จัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังของประเทศในอนาคต

ดร.ณัฐวัฒน์ กล่าวเสริมว่า “ในปัจจุบันความต้องการบุคลากรด้านวิศวกรรมมีเพิ่มจำนวนมากขึ้นในทุกปี แต่ปัญหาคือบุคลากรแบบไหนที่จะตอบโจทย์ที่ภาคอุตสาหกรรมต้องการ ได้อย่างครบวงจร พร้อมปฏิบัติงานจริงตรงตามความคาดหวังของผู้เป็นเจ้าของธุรกิจ ดังนั้น ทางสาขาจึงมีคอนเซ็ปต์ในการเพิ่มเนื้อหาวิชาที่ตอบโจทย์ในรอบทิศทาง เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพในการทำงาน โดยใช้ชื่อว่า สาขาอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ในระดับปริญญาโท ทั้งสองหลักสูตรล้วนมีความเข้มข้นของหลักสูตร ที่แตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันก็คือทั้งสองหลักสูตรเน้นในเรื่องการให้นักศึกษาสามารถนำวิชาการที่ร่ำเรียนใช้งานจริงได้”

ดร.ปรีชา กอเจริญ หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม “หลักสูตรของเรา ได้รวมสาขาวิชา 3 แขนงด้วยกัน ได้แก่ ไมโครคอนโทรลเลอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม เรียกได้ว่า เรียนหนึ่งสาขา แต่ได้ถึง 3 ประสบการณ์ ซึ่งการรวมแบบนี้เชื่อว่าจะทำให้นักศึกษาสามารถมีกระบวนความคิดที่นอกกรอบมากขึ้น เรายังมีหลักการเรียน การปฏิบัติที่มุ่งปลูกฝังให้นักศึกษาเรียนรู้ที่จะสร้างนวัตกรรมจากปัญหารอบข้าง และใช้หลักวิชาการวิศวกรรมเพื่อแก้ไขโจทย์ ด้วยตนเองโดย อาจารย์จะเป็นเสมือนพี่เลี้ยง ที่คอยผลักดันให้โครงการนั้นๆ สำเร็จ ซึ่งเรามั่นใจว่านักศึกษาของเราทุกคนที่จบออกไปจะเป็นบุคคลากรที่โดดเด่นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างดี”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำเริง ฮินท่าไม้ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า “สำหรับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ของเราของมีจุดเด่นคือ เรามุ่งเน้นทางด้านวิชาการที่เข้มข้น และการทำงานวิจัยที่ใช้ปัญหาจากปรสบการณ์จริงของตนเองมาเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะได้ใช้หลักความรู้ในการใช้แก้ปัญหาได้ตรงจุด นอกจากนี้หากนักศึกษายังไม่มีประสบการณ์ หรือ จบปริญญาตรีสาขาอื่น ก็สามารถเรียนได้ เพราะเราจะมีการส่งเสริม และผลักดันให้นักศึกษาสามารถพบเจอกับปัญหาจริงๆ และแก้ไขได้จริง เพื่อนำไปประยุกต์กับสถานการณ์หรือปัญหาที่ต้องเผชิญทั้งปัจจุบัน และอนาคต”

นักศึกษาท่านใดมีความสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร02-579-1111 ต่อหรือทางเว็บไซต์ http://engineer.spu.ac.th

เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยศรีปทุม

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ตั้งอยู่บนเลขที่ 61 ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ก่อตั้งขึ้นด้วย ดร.สุข พุคยาภรณ์ ที่ต้องการทำคุณประโยชน์ ให้แก่ประเทศชาติ ด้วยการสร้างสถาบันการศึกษาขึ้น เพื่อพัฒนาคนให้มีความรู้ ความสามารถอันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาความเจริญ ให้แก่ประเทศชาติต่อไป โดยมหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับการสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในห้าแห่งแรกของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยศรีปทุมมีเปิดขึ้นอีก 2 วิทยาเขตได้แก่ วิทยาคารพญาไท ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ ณ อาคาร SM Tower ชั้น 17 และชั้น 20 เขตพญาไท เพื่อเปิดสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาสำหรับนักบริหาร และวิทยาเขตชลบุรี ตอบสนองความต้องการของเยาวชนในส่วนภูมิภาค ตั้งอยู่เลขที่ 79 ม.1 ถ.บางนา-ตราด ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ

สำนักงานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

กาญมณี กาญจนวาส

02-579-1111 ต่อ 1126 / E-mail [email protected]

บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด

ทนุ รักษาผล

02-655-6633 / E-mail [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ