4 ประเทศผู้ผลิตกุ้งรายใหญ่โลก จีน-ไทย-อินโดฯ-เวียดนาม จับมือลงนามความร่วมมือเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรม

พุธ ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๐๐
นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยว่าตนเอง พร้อมด้วย นายเอกพจน์ ยอดพินิจ เลขาธิการสมาคมกุ้งไทย และคณะกรรมการสมาคมฯ ได้รับเชิญจาก สมาคมแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำและการตลาดจีน (CAPPMA) ไปร่วมประชุม “การพัฒนาอุตสาหกรรมกุ้ง 2009” (2009 Shrimp Industry Development Forum) ณ เมืองจ้านเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับ ผู้แทนขององค์กรต่างๆ เช่น คณะกรรมการสินค้ากุ้งอินโดนีเซีย (ISBC) สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารทะเลเวียดนาม (VASEP) รวมถึงผู้เชี่ยวชาญและผู้ค้าในอุตสาหกรรมกุ้งจีนเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งในการประชุมนี้ ผู้แทนจากทั้ง 4 ประเทศ คือ จีน ไทย อินโดนีเซียและเวียดนาม ได้บรรยายสรุปสถานการณ์ปัจจุบันทางด้านการค้า การผลิตกุ้ง ผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจของโลก ความต้องการบริโภคกุ้งที่ลดลง และอื่นๆ ทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมอง และร่วมกันปรึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่สำคัญทั้ง 4 ประเทศ ได้มีการร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมกุ้งอีกด้วย

สำหรับ “ข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งระหว่างประเทศไทย-จีน-เวียดนาม-อินโดนีเซีย” นี้ เบื้องต้นตกลงที่จะร่วมมือกันใน 7 ข้อ คือ 1) สร้างช่องทางแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเป็นประจำฯ สื่อสารระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ 2) ทำงานร่วมกันเพื่อหามาตรการที่จะช่วยลดหรือขจัดการกีดกันการค้าที่เป็นภาษีและไม่ใช่ภาษี 3) เพื่อป้องกัน/หลีกเลี่ยงความเสียหายของผู้ประกอบการต่างๆ ให้แบ่งปัน/ใช้ข้อมูลบริษัทที่ถูกขึ้นทะเบียนต้องโทษ/น่าสงสัยและผิดกฎหมาย หรือถูกแบล็คลิสต์ (Black List) ร่วมกัน 4) เคารพในหลักการการผลิตกุ้งที่สอดคล้องกับความต้องการบริโภคหรืออุปสงค์ของแต่ละประเทศ 5) ปรับปรุงการแปรรูปผลิตภัณฑ์กุ้งและการจัดการให้ดีขึ้น เพิ่มความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ และตลาด เพิ่มการบริโภคกุ้งของตลาดภายในประเทศ 6) เน้นการปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับ และสนับสนุนให้บริษัทต่างๆผ่านการรับรองระดับสากลที่เหมาะสมได้ และ 7) เพื่อพิจารณาก่อตั้งพันธมิตรอุตสาหกรรมกุ้งโลก โดยมีการหมุนเวียนกันเป็นประธาน และจะเชิญประเทศผู้ผลิตกุ้ง เช่น เอกวาดอร์ อินเดีย เม็กซิโก บราซิล บังคลาเทศ และอื่นๆ ร่วมด้วย

“นับเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมกุ้งโลก ที่สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของผู้นำการผลิตกุ้งที่จะร่วมมือกันพัฒนาอุตสาหกรรมกุ้งฯให้มุ่งไปสู่ความยั่งยืน เชื่อว่าการที่พี่เบิ้มจีน จับมือกับไทย-อินโด และเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ผลิตกุ้งเลี้ยงรายใหญ่ของโลก ที่ปริมาณการผลิตรวมๆกันแล้วกว่าร้อยละ 50 ของกุ้งเลี้ยงทั้งโลกนี้ เป็นเรื่องทีดี เพราะจะมีผลต่อการผลิตกุ้งของโลกในอนาคต นอกจากเป็นความร่วมมือประสานประโยชน์ในการผลิตกุ้งให้ได้ปริมาณ คุณภาพมาตรฐาน สอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลกแล้ว ที่สำคัญถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้ากุ้งไทย ที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ปลอดภัย ได้จากการผลิตที่ได้มาตรฐาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทั้งกระบวนการผลิตและแปรรูป จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลกด้วย” นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้