พม. เปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ “ศูนย์ประชาบดี ๑๓๐๐ สายด่วนช่วยคุณได้” ตั้งทีมเฉพาะกิจ ปฏิบัติการฉับไว ใส่ใจทุกปัญหาสังคม ๒๔ ชั่วโมง

พุธ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๐:๑๑
วันนี้ (๑๗ มิ.ย.๕๒) เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ รร.ปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ “ศูนย์ประชาบดี ๑๓๐๐ สายด่วนช่วยคุณได้” เน้นปฏิบัติงานเชิงรุก ตั้งชุดปฏิบัติงานลงพื้นที่ช่วยเหลือฉับไว ครอบคลุมทุกปัญหาสังคม เร่งเสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่ พัฒนาเทคนิคการให้บริการคำปรึกษาทางโทรศัพท์ผ่านสายด่วน โทร. ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

นายอิสสระ สมชัย กล่าวว่า สภาพปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบกับปัญหาสังคมและการดำรงชีวิตของประชาชนทุกระดับ และนับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้ความสำคัญและดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ประชาชนได้รับความทุกข์ยากเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยเปิด “ศูนย์ประชาบดี โทร. ๑๓๐๐” เพื่อเป็นศูนย์กลางบริการให้คำปรึกษา รับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ปัญหาสังคม และเบาะแสขบวนการค้ามนุษย์ รวมทั้งการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความคุ้มครอง ดูแล และช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อตามกระบวนการอย่างครบวงจร มาตั้งแต่ ปี ๒๕๔๘ ให้บริการประชาชนที่ประสบปัญหาสังคมด้านต่างๆ กว่า ๘๐,๐๐๐ ราย

“จากสถิติข้อมูลผู้ใช้บริการของศูนย์ประชาบดี ๑๓๐๐ พบว่า ตั้งแต่ ๑ ก.ค. ๒๕๔๘ — ๓๑ พ.ค.๒๕๕๒ ประชาชน โทร. เข้ามาขอคำปรึกษา แนะนำ รวมทั้ง บริการด้านข้อมูล มีจำนวนสูงถึง ๓๒,๐๐๐ กว่าราย รองลงมา คือ ปัญหาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ จำนวน ๖,๖๔๓ ราย ตามมาด้วย ปัญหาชีวิตและครอบครัว จำนวน ๖,๑๙๖ ราย ปัญหาด้านการศึกษา ๕,๘๕๗ ราย ปัญหาสุขภาพ จำนวน ๔,๗๒๑ ราย และปัญหาเด็ก เยาวชน จำนวน ๔,๕๖๑ ราย นอกจากนี้ ยังมีปัญหาขอทาน เด็กขายพวงมาลัย ต่างด้าว จำนวน ๓,๖๘๑ ราย และปัญหาคนพิการ จำนวน ๓,๓๔๒ ราย”

นายอิสสระ สมชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงได้เร่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการของกระทรวงให้เป็นได้เสมือนเพื่อนคู่คิด มิตรข้างบ้าน ใกล้ชิดประชาชนมากยิ่งขึ้น จึงได้ขยายพื้นที่การให้บริการ เพื่อให้สามารถนำบริการไปสู่ประชาชนได้อย่างกว้างขวาง ทั่วถึง สามารถเข้าถึงเหตุการณ์ และแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว และครบวงจรมากยิ่งขึ้น

“ผมได้สั่งให้ปรับปรุงกลไกการให้บริการของศูนย์ประชาบดี โทร.๑๓๐๐ จากเดิมมีพื้นที่การให้บริการค่อนข้างจำกัดอยู่ในส่วนกลาง หรือส่วนภูมิภาคก็มีเฉพาะที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) บางจังหวัด ขณะนี้ เราได้ปรับปรุงบริการเพื่อให้ศูนย์ประชาบดี สายด่วน โทร.๑๓๐๐ สามารถรับใช้ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว ฉับไว โดยประสานงานกับ TOT ติดตั้งคู่สายโทรศัพท์ ๑๓๐๐ ไว้ที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ทั้ง ๗๖ แห่งทั่วประเทศแล้ว พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่ และชุดปฏิบัติงานเฉพาะกิจ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่สามารถให้บริการ คุ้มครอง ช่วยเหลือ รวมทั้งการประสานงานกับภาคี เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมได้อย่างครบวงจร และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง” นายอิสสระ กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 3068675 กปส. พม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4