ปลายปีสลากกทม. ได้ซื้อแน่ ส่วนพันธบัตรคาดต้นปีหน้า

พุธ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๖:๒๖
กทม. เรียกประชุมคณะกรรมการออกสลากและพันธบัตร กทม. โดยรวมผู้ใจบุญเข้ามามีส่วนร่วมระดมเงินซื้อสลากเพื่อก่อสร้าง รพ.บางขุนเทียน คาดได้เงินเข้ามา 1 พันล้านบาท ปลายปีนี้ออกแน่ ส่วนพันธบัตรเป็นทางเลือกของ ประชาชนให้ออมเงินดอกเบี้ยสูง คาดได้เงิน 2 หมื่นล้านบาท ใช้ในระบบขนส่งมวลชน การบำบัดน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอย การสาธารณสุข คาดออกขายต้นปี 53

17 มิ.ย. 52 ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการดำเนินการออกพันธบัตร สลากการกุศล และการกู้เงินของกรุงเทพมหานคร ว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการออกพันธบัตร สลากการกุศล และการกู้เงินของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 2 คณะ คือ คณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินการออกพันธบัตร สลากการกุศล และการกู้เงินของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 52 และได้มีการประชุมเพื่อกำหนดกรอบทิศทางในการออกสลากการกุศล สำหรับการลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลบางขุนเทียน ซึ่งเป็นโครงการที่จะเชิญชวนประชาชนผู้ใจบุญเข้ามามีส่วนร่วมสร้างโรงพยาบาลด้วยการซื้อสลาก คาดว่าจะมีเงินเข้ามาประมาณ 1 พันล้านบาท โดยขณะนี้ ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างโรงพยาบาล สำนักการแพทย์อยู่ระหว่างเตรียมการข้อมูล การออกแบบ คำนวณงบประมาณลงทุน การแบ่งระยะก่อสร้างซึ่งแบ่งเป็น 2 ระยะ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาเตรียมการ 2 สัปดาห์

นอกจากนั้นกรุงเทพมหานครยังได้มีแนวคิดในการออกพันธบัตรที่มีผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากทั่วไปของธนาคารพาณิชย์ เป็นส่วนช่วยในการออมเงินของประชาชน ซึ่งประชาชนชาวกรุงเทพฯ จะได้มีทางเลือกในการออมเงินมากขึ้นจากการซื้อพันธบัตรของกรุงเทพมหานคร นอกจากนั้นการออกพันธบัตรของกรุงเทพมหานคร ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนากรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นโครงการระบบขนส่งมวลชน การบำบัดน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอย การสาธารณสุข โดยคาดการณ์เงินที่จะเข้ามาจากการขายพันธบัตรไว้ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้การดำเนินงานออกสลากและพันธบัตรได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ มี นางนินนาท ชลิตานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยชุดแรกเป็นคณะที่ดูในเรื่องของการออกสลากการกุศล พร้อมจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีอนุมัติก็สามารถประสานกับกองสลากเพื่อออกสลากได้เลย โดยคาดว่าจะสามารถออกสลากได้ทันปลายปีนี้ ส่วนชุดที่สอง จะเป็นคณะทำงานพิจารณาจัดเตรียมรายละเอียดการออกพันธบัตร การศึกษาผลตอบแทน ศึกษาตัวอย่างที่ผ่านมาอย่างรอบด้าน ซึ่งในส่วนของพันธบัตรน่าจะเสร็จพร้อมขายได้ต้นปี 53 ขึ้นอยู่กับว่า กทม.สามารถปิดบัญชีงบประมาณได้เร็วเพียงใด

ส่วนการกู้เงินเข้ามาบริหารจัดการกรุงเทพมหานครนั้น ให้ชะลอโครงการไว้ก่อน เนื่องจากเห็นว่าการออกสลากและพันธบัตรนั้น ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest