ปภ. คาดการณ์แนวโน้มสาธารณภัยของประเทศไทยในช่วงฤดูฝนปี ๒๕๕๒

พุธ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๐:๒๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คาดการณ์แนวโน้มการเกิดสาธารณภัยในประเทศไทย พบว่า ช่วงกลางเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฎาคม จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง เกษตรกรควรวางแผนเตรียมรับมือผลกระทบดังกล่าว จากนั้นช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก ในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนตัวพัดเข้าสู่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่น ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยควรเพิ่มความระมัดระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่ม โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทำการวิเคราะห์ ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มการเกิดสาธารณภัยของประเทศไทยในช่วงฤดูฝนปี ๒๕๕๒ จากข้อมูลลักษณะอากาศของหน่วยงานต่างๆ พบว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนพฤษภาคมแล้ว ภาคใต้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนก่อนภาคอื่นๆ

ส่วนปริมาณน้ำฝนตลอดฤดูฝนรวมเฉลี่ยใกล้เคียงกับค่าปกติ โดยหลายพื้นที่ของประเทศมีฝนตกติดต่อกันและฝนตกหนักในบางพื้นที่ ส่งผลให้สถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายลง รวมทั้งทำให้สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันยุติลงในทุกพื้นที่ และในระยะครึ่งเดือนแรกของเดือนมิถุนายน จะมีฝนตกชุกและตกหนักในหลายพื้นที่อาจทำให้เกิดอุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ ส่วนในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ฝนจะตกน้อยลง ทำให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในบางพื้นที่ ทำให้พืชไร่ พืชสวนและนาข้าวของเกษตรกรได้รับผลกระทบ ขอให้เกษตรกรวางแผนการเพาะปลูกพืช และบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ จากนั้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมประเทศไทยตอนบนโดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระมัดระวังและเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยและดินโคลนถล่ม และในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก

ในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวพัดเข้าสู่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยพื้นที่ที่พายุหมุนเขตร้อนพัดผ่านจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งนี้ คาดว่าพื้นที่ตอนบนของประเทศจะสิ้นสุดฤดูฝนประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้จะสิ้นสุดฤดูฝนประมาณกลางเดือนธันวาคม

นายอนุชา กล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมแม่น้ำและทางน้ำไหลผ่าน เพิ่มความระมัดระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะในช่วงที่พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

หากมีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานานในพื้นที่และสังเกตพบสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา ระดับน้ำในลำห้วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สัตว์ป่ามีอาการแตกตื่น รวมทั้งมีเสียงดังมาจากป่าต้นน้ำ ให้รีบอพยพและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงโดยอพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุดเพราะอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากหรือดินโคลนถล่มขึ้นได้ สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนนิรภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ